7 cách tăng cường trí nhớ cho trẻ

Chơi các trò chơi tăng cường trí nhớ: Theo India Times, cách thú vị và thử thách để cải thiện trí nhớ và kiến thức cho trẻ nhỏ là chơi các trò chơi trí nhớ. Những trò chơi này có thể được tự tạo chơi ở mọi nơi hoặc cùng các thành viên trong gia đình ở nhà, hoặc chơi trực tuyến một mình hay bạn bè. Ý tưởng về các trò chơi này là không giới hạn. Cha mẹ hãy đảm bảo trẻ được chơi như vậy trong những năm phát triển của con. Chúng sẽ rèn luyện khả năng ghi nhớ, phân tích các sự vật và thông tin chính xác. Ảnh: Hkskh.

Tránh gây căng thẳng, áp lực khi học tập: Thông thường, mỗi đứa trẻ đều có cách học độc đáo của riêng chúng. Bạn nên cho con thời gian để thực sự hiểu bài học của mình. Trẻ không nên cảm thấy bị áp lực, tự ti vì chưa hiểu rõ khi học kiến thức hoặc điều gì đó mới mẻ. Thay vào đó, cha mẹ hãy khuyến khích sự tò mò của trẻ và khiến con hào hứng với việc học những điều mới ở phía trước. Thái độ này rất cần thiết để các con sẽ không bao giờ quên bài học yêu thích của mình. Ảnh: Familycentral.

Chia nhỏ: Theo Indian Express, cha mẹ có thể giúp trẻ chia nhỏ thông tin thành nhiều phần nhỏ hơn. Đọc thông tin nhỏ lẻ sẽ giúp con dễ nhớ hơn so với việc cố gắng nắm bắt nhiều vấn đề cùng một lúc. Sắp xếp thông tin với nhiều màu sắc, danh sách, tiêu đề và thậm chí cả giai điệu khác nhau cũng giúp con dễ nhớ lại chủ đề hơn. Ảnh: Parentingvoice.

Ngủ đủ giấc: Trẻ em nên ngủ sâu khoảng 8-10 tiếng mỗi ngày để củng cố và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, trẻ cũng cần có lịch trình ngủ đều đặn, đúng giờ để con có thể nghỉ ngơi đầy đủ trước khi thức dậy đi học vào ngày hôm sau. Giờ ngủ trưa cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy khả năng nhớ lại các hình ảnh hoạt hình được nhìn thấy vào buổi sáng của trẻ em cải thiện 10% sau khi ngủ trưa. Ảnh: Harvardhealth.

Ăn nhiều rau xanh: Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất và chất xơ. Những loại vitamin như A, B, C, E và K đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não và sức khỏe tổng thể của trẻ. Các loại rau cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều hàng ngày bao gồm mồng tơi, lá ngò gai, lá bạc hà, các loại rau cải, xà lách... Ảnh: Bestformums.

Tăng cường các loại hạt: Trẻ em thường xuyên hoạt động và đó là điều rất tốt cho sức khỏe. Vì điều đó, trẻ cần được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày. Bao gồm các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười, lạc, hạt điều... trong chế độ ăn uống của trẻ có thể cung cấp năng lượng và thúc đẩy trí não của con. Các loại hạt khác như hạt bí ngô, hạt chia, vừng, hướng dương và hạt lanh có tác dụng chống viêm giúp cải thiện sự phát triển khả năng nhận thức của trẻ. Ảnh: Theconversation.

Không thể thiếu trứng và cá: Bộ não của chúng ta được tạo thành từ các chất béo như axit béo omega-3 và DHA, chủ yếu được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và cá như cá hồi. Những siêu thực phẩm này xây dựng não và các tế bào thần kinh, tăng cường khả năng học tập và trí nhớ của trẻ nhỏ. Chúng cũng chứa lượng protein, vitamin D, B6 và 12. Trứng là món ăn hoàn hảo cho bữa sáng. Trong khi đó, cá có thể được ăn vào bữa tối. Ảnh: Verywellfamily.

Mai Phương