AI làm giảm sức mạnh của tấm bằng khoa học máy tính?

Tương lai việc làm của con người chịu nhiều tác động của trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Shutterstock.

Mới đây, ông Matthew Candy, Giám đốc mảng í tuệ nhân tạo của IBM, nói rằng tấm bằng về khoa học máy tính có thể sẽ không còn cần thiết nếu bạn muốn kiếm việc làm trong lĩnh vực công nghệ.

Cụ thể, khi trao đổi với Fortune, ông Candy nêu rằng ông tin là công việc trong tương lai sẽ được đảm nhận bởi những người có thể làm việc với AI thông qua những kỹ năng mềm như biết ngôn ngữ công nghệ, sáng tạo và tư duy phản biện.

"Tốc độ mà mọi người có thể đưa ra và thử nghiệm một ý tưởng sẽ trở nên rất nhanh. Bạn không cần phải có bằng cấp về khoa học máy tính mới làm được điều đó", ông Candy nhấn mạnh.

Ông Matthew Candy cho rằng người không có chuyên môn về khoa học máy tính vẫn có thể làm trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Matthew Candy.

AI đang học cách nói ngôn ngữ của con người

Nói thêm về việc sử dụng AI, ông Candy cho biết các công ty ở mọi lĩnh vực đang nỗ lực thích ứng để chuẩn bị cho tương lai tự động hóa.

Tuy nhiên, người lao động không nhất thiết phải biết viết mã. Thay vào đó, ông Candy cho rằng những người có hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ công nghệ và biết cách áp dụng nó sẽ có cơ hội tìm được những công việc lương cao liên quan đến AI.

"Thay vì nói rằng chúng ta phải học ngôn ngữ công nghệ và lập trình máy tính, chúng ta có thể thấy một thực tế là AI đang học sử dụng ngôn ngữ của chúng ta", ông Candy nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng đề cập đến sự gia tăng về nhu cầm tìm kiếm kỹ sư ra lệnh (prompt engineer) - những người cung cấp các mô hình ngôn ngữ lớn (ví dụ lời nhắc, câu hỏi và thông tin) cho các chatbot như và Brad để chúng rèn luyện hành vi và suy nghĩ giống con người.

Nhu cầu tìm kiếm các kỹ sư ra lệnh đang ngày càng tăng vì các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT đang phải đối mặt với những thách thức về tính chính xác và có thể tạo ra những thông tin sai lệch.

Do đó, theo ông Matthew Candy, những công việc này có thể đòi hỏi mức lương lên đến 6 con số ở Mỹ và thường không dựa vào kỹ năng công nghệ thông tin.

Người sáng tạo có thể tận dụng AI để làm việc tốt hơn. Ảnh: Yahoo News.

Những người sáng tạo sẽ có lợi thế nhờ AI

Thêm một điều nữa ông Matthew Candy đề cập đến là những người có tư duy sáng tạo, hoặc sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình nghệ thuật tự do cũng sẽ có thêm "đất diễn" nhờ AI.

Ông Candy lý giải hiện nay thế giới công nghệ đang xuất hiện một hiện tượng gọi là democratizing skills (tạm dịch: Dân chủ hóa kỹ năng). Nghĩa là những người không có nền tảng kỹ thuật sẽ được dạy về kỹ năng công nghệ thông tin và họ được mở rộng kỹ năng thông qua các phương pháp phi truyền thống (nghĩa là không thông qua giáo dục đại học hoặc đào tạo nội bộ trong công ty).

Chính điều này đã làm giảm tầm quan trọng của những người lao động trong lĩnh vực công nghệ, đồng thời làm tăng nhu cầu tìm kiếm những lao động có khả năng sáng tạo và óc nghệ thuật.

"Kỹ năng sáng tạo, đổi mới, đặt câu hỏi sẽ rất quan trọng vì AI sẽ tạo ra nhiều thứ phục vụ cho quá trình sáng tạo. Nhờ đó, tốc độ để mọi người tìm ý tưởng và thử nghiệm ý tưởng đó sẽ trở nên nhanh hơn. Bạn không cần có tấm bằng về khoa học máy tính để làm điều đó", ông Candy nhấn mạnh.

Ngoài ra, sự phổ biến của các phần mềm AI khác như Dall-E cũng khiến những công việc sáng tạo như thiết kế đồ họa trở thành "sân chơi" của người có ý tưởng hay, thay vì là "sân chơi" của những người có tấm bằng thiết kế như trước đây.

Ông Candy tin rằng sự xuất hiện của AI như hiện tại sẽ giúp một người có thể đảm nhận vai trò của một nhà thiết kế mà không cần đến bằng cấp về nghệ thuật.

Dù vậy, các nhà khoa học máy tính vẫn có chỗ đứng nhất định trong tương lai khi các ngành công nghiệp, từ ôtô đến dầu khí, đều trở nên số hóa và tạo ra những hệ thống mới để tận dụng sức mạnh của AI.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý là một khi những hệ thống mới này chính thức vận hành, người có tư duy sáng tạo vẫn nắm vững lợi thế nhiều hơn.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học kinh doanh Lynda Shaw nói thêm rằng những người lao động có EQ cao cũng có nhiều khả năng trở thành CEO trong bối cảnh việc kinh doanh tập trung nhiều hơn vào AI trong tương lai.

Thái An