Ấm tình 'Tết muộn'

Những ngày Tết, khi mọi người hối hả du xuân, đi chơi Tết thì vẫn có không ít người lao động phải làm việc xuyên Tết. Để động viên người lao động an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đơn vị, doanh nghiệp luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng, phúc lợi; còn tổ chức công đoàn tổ chức chương trình “Tết muộn” ấm áp nghĩa tình…

Làm việc xuyên Tết

Tối 9-2 (tức 30 tháng Chạp), khi dòng người hối hả đổ về các khu vui chơi, Quảng trường 2-4 TP. Nha Trang để đón xem chương trình bắn pháo hoa đêm giao thừa thì trên các tuyến phố vẫn có nhiều công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn quét dọn rác thải. Chị Phạm Thị Hoa, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang chia sẻ: “Tôi gắn bó với công ty đã 18 năm và từng ấy năm tôi phải làm việc xuyên Tết. Thời điểm trước, trong và sau Tết, lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường nên chúng tôi luôn cố gắng để phố phường được sạch, đẹp. Làm việc vất vả, nhưng bù lại, công ty luôn quan tâm đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Ngoài ra, trong dịp Tết, công ty còn thưởng mỗi người gần 20 triệu đồng, công đoàn tặng quà là nhu yếu phẩm thiết yếu. Do vậy, chúng tôi rất an tâm làm việc”.

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà, chúc Tết động viên đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viên Bệnh nhiệt đới tỉnh làm việc xuyên Tết.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà, chúc Tết động viên công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa làm việc xuyên Tết.

Ông Nguyễn Hồng Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, Tết năm nay, công ty huy động hơn 900 công nhân làm việc xuyên Tết để đảm bảo phố phường luôn sạch rác, hệ thống đèn trang trí, hoa cảnh luôn tươi, khoe sắc, an toàn. Để người lao động an tâm làm việc, công ty luôn đảm bảo chế độ lương, thưởng theo đúng quy định. Đồng thời, thưởng Tết bình quân mỗi người hơn 4 triệu đồng; thưởng năng suất chất lượng công việc bình quân mỗi người hơn 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty chủ động xây dựng kế hoạch ca làm việc linh hoạt, khoa học để người lao động có thể chủ động, sắp xếp thời gian vui Tết bên gia đình và không quên nhiệm vụ. Đặc biệt, trong dịp Tết, UBND tỉnh hỗ trợ mỗi công nhân 1,5 triệu đồng; lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp đến thăm, động viên, lì xì chúc Tết công nhân làm việc xuyên Tết nên mọi người đều rất phấn khởi.

Những ngày Tết, hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cũng làm việc xuyên Tết để đảm bảo dòng điện luôn thông suốt phục vụ người dân đón Tết an toàn. Anh Nguyễn Thái Phương, nhân viên công ty chia sẻ: “Trong những ngày Tết, sự cố điện xảy ra bất ngờ khi lượng điện năng tiêu thụ tăng cao là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, việc trực đêm, trực ngày, đảm bảo an toàn lưới điện là điều bình thường. Tuy nhiên, trực Tết, nhất là trực vào những ngày trước, trong và sau Tết vẫn có cái gì đó bồi hồi, lo lắng. Bồi hồi vì mọi người được đoàn viên, đón Tết cùng gia đình, trong khi mình phải xa nhà; còn lo lắng làm sao để đảm bảo cho dòng điện được thông suốt. Nếu có sự cố, không chỉ chúng tôi vất vả mà người dân đón Tết cũng mất vui. Vì vậy, trực Tết mà “thất nghiệp” là điều hạnh phúc nhất. Tuy không được đón Tết bên gia đình vì nhiệm vụ, nhưng công ty, công đoàn vẫn tạo không khí Tết, chăm lo tổ chức đón giao thừa cho anh em tại nơi làm việc. Điều đó khích lệ chúng tôi an tâm làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ”…

Ấm áp “Tết muộn”

Như thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của những đoàn viên, người lao động làm việc xuyên Tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết muộn”, trực tiếp đến tận nơi công nhân làm việc để động viên, chia sẻ với người lao động và dành tặng những phần quà ý nghĩa. Những món quà tuy không lớn, nhưng sự quan tâm, đồng cảm đã góp phần làm nên một cái Tết vẹn nghĩa tình.

Ông Bùi Đăng Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà, động viên công nhân ngành đường sắt làm việc xuyên Tết.

Theo đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến tặng quà, chúc Tết những công nhân của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, chúng tôi mới hiểu được ý nghĩa của chương trình. Lúc này, ca trực có 10 công nhân, trong đó có 6 kỹ thuật điều độ điện, 2 lái xe và 2 bảo vệ - những người sẵn sàng khắc phục sự cố lưới điện, đảm bảo cho nguồn điện an toàn, phục vụ nhân dân đón Tết. Bất ngờ khi đoàn đến tận nơi tặng quà, anh Nguyễn Thái Phương chia sẻ: “Đi làm việc mà được công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà Tết như thế này chúng tôi thật sự hạnh phúc và xúc động. Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo an toàn lưới điện để phục vụ nhân dân đón Tết an toàn, trọn vẹn”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà, động viên công nhân Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa phải trực tết.

Khi đoàn đến thăm, tặng quà, động viên công nhân thu gom rác thải của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa khiến ai cũng bất ngờ. Cầm gói quà trên tay, chị Nguyễn Thị Thanh - công nhân Tổ vệ sinh môi trường Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa không giấu được xúc động: “Với chúng tôi, trực Tết, dọn vệ sinh môi trường xuyên Tết đã trở nên hết sức bình thường. Rác nhiều, việc nhiều, nên ai cũng nỗ lực hoàn thành hết phần công việc để tranh thủ ghé về nhà đón Tết cùng người thân rồi lại vào ca làm. Năm nay, được lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm đến thăm hỏi, động viên, tặng quà như thế này tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Ông Võ Hữu Hoàng – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết, dịp Tết, lượng rác thải tăng cao, nhất là những ngày Tết, khi những người bán hoa, cây cảnh rút đi, lượng rác tồn lại rất nhiều. Công ty đã lên kế hoạch, huy động lực lượng trực 100% nhằm đảm bảo công tác thu dọn vệ sinh môi trường sạch, đẹp, thông thoáng dịp Tết. Để công nhân an tâm làm việc, công ty luôn đảm bảo đầy đủ chế độ lương, thưởng và tổ chức cho anh em công nhân đón giao thừa ngay tại nơi làm việc.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: “Nhằm đảm bảo quyền lợi, cũng như hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động đón Tết đầm ấm, đủ đầy, công đoàn đã vận động, kêu gọi các mạnh thường quân và trích quỹ với số tiền gần 50 tỷ đồng chăm lo cho người lao động dịp Tết Giáp Thìn 2024. Chính những việc làm đó của tổ chức công đoàn đã góp phần động viên đoàn viên, người lao động vững tâm làm việc xuyên Tết. Công đoàn còn phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình như “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ”, tặng quà cho người lao động. Đặc biệt, chương trình “Tết muộn” do công đoàn tổ chức đã trao hơn 200 suất quà, tiếp thêm động lực, niềm vui, động viên đoàn viên, người lao động hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Những món quà tuy không lớn, nhưng sự quan tâm, đồng cảm của các cấp công đoàn góp phần làm nên một cái Tết vẹn nghĩa tình.

VĂN GIANG