ASEAN hợp tác về kiểm soát AI

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Singapore Josephine Teo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MCI

Các quốc gia - nơi sinh sống của khoảng 650 triệu người, đến nay thực hiện các bước hợp tác để củng cố nền kinh tế kỹ thuật số bao gồm việc trở thành khu vực đầu tiên áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn của Liên hợp quốc vào năm 2023 về cách các quốc gia nên ứng xử trên không gian mạng.

Trong bối cảnh bùng nổ ứng dụng AI vừa mang lại cơ hội phát triển mọi mặt đời sống xã hội, vừa mang lại những rủi ro mới, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Josephine Teo khẳng định, các thành viên ASEAN phải hợp tác chặt chẽ để chống lại và ứng phó với các mối đe dọa đang gia tăng như lừa đảo và tin tức giả mạo qua mạng được thúc đẩy bởi AI.

Do đó, tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách vấn đề kỹ thuật số ASEAN lần thứ 4 diễn ra trong hai ngày 1 và 2/2 vừa qua tại Singapore, bên cạnh việc ký kết các thỏa thuận nhằm thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số và cơ hội kinh doanh, các bộ trưởng thảo luận các vấn đề về quản trị AI và cách chống ừa đảo trong khu vực.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, bà Josephine Teo - đồng thời là Bộ trưởng phụ trách Quốc gia thông minh và an ninh mạng của Singapore, cho biết mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia ASEAN giờ đây phù hợp hơn bao giờ hết.

Bà Teo nói: “Chúng ta hoan nghênh những cơ hội của mỗi tiến bộ công nghệ nhưng cũng nhận ra những rủi ro mà chúng mang lại. Làn sóng công nghệ kỹ thuật số hiện nay đang lan rộng khắp thế giới cũng có khả năng gây mất lòng tin và làm sâu sắc thêm những rạn nứt trong xã hội”.

Khuôn khổ của ên hiệp quốc gồm 11 quy tắc không ràng buộc, mô tả những gì các quốc gia nên và không nên làm trên không gian mạng, như hợp tác ngăn chặn tội phạm và khủng bố.

ASEAN chạy nước rút, tăng cường hợp tác để quản trị AI. Ảnh: Thai.news

Do vậy, bên cạnh nhất trí về khuôn khổ chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới, các bộ trưởng ASEAN cũng thảo luận về cách sử dụng AI để mang lại lợi ích cho công chúng và các cách chống lừa đảo thường xuyên xuyên biên giới.

Ngoài ra, các bộ trưởng của ASEAN cũng nhất trí thành lập một nhóm chuyên trách để thảo luận về quản trị AI, công bố bản hướng dẫn về quản trị AI và đạo đức gồm các khuyến nghị cấp quốc gia và cấp khu vực mà các chính phủ có thể xem xét thực hiện để thiết kế, phát triển và triển khai các hệ thống AI một cách có trách nhiệm.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Singapore Josephine Teo nhận định: “Hướng dẫn này tìm cách thiết lập các nguyên tắc chung cho AI đáng tin cậy và đề xuất các phương pháp hay nhất về cách triển khai AI đáng tin cậy trong ASEAN”.

QUỐC HƯNG