Cà Mau: Xây dựng thói quen đọc sách trong học đường

Mới đây, Thư viện tỉnh à Mau phối hợp Trường THCS An Xuyên 1 (xã An Xuyên, TP.Cà Mau), tổ chức chương trình “Ánh sáng tri thức”, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”. Đã có hơn 200 đầu sách được Thư viện tỉnh Cà Mau chọn lọc mang về phục vụ các em học sinh. Đặc biệt, những người tổ chức chương trình còn khéo léo tổ chức những giờ đọc sách ngoài trời, cùng với những hoạt động vui chơi liên quan đến sách đã tạo nhiều hứng khởi cho các em học sinh.

Thư viện tỉnh Cà Mau thời gian qua tổ chức nhiều chương trình đưa sách đến với học sinh

Em Trần Hồng Thư, học sinh lớp 8B, Trường THCS An Xuyên 1, chia sẻ: "Em thấy mấy bạn rất là thích, ai cũng đọc rất nhiều. Em nghĩ đọc sách ở ngoài trời sẽ hay hơn, không gian thoải mái và mình sẽ không bị hại đến mắt. Qua đợt đọc sách này, em muốn mình sẽ được tham gia nhiều lần nữa để biết thêm nhiều kiến thức".

Em Lê Ngọc Nguyên, học sinh lớp 8B cho biết thêm: "Có rất là nhiều sách, rất phong phú, nhiều thể loại như truyện tranh, cổ tích và kể cả những cuốn sách về lòng yêu nước. Các sách dạy chúng em yêu quê hương, thương đồng bào và em cũng rất thích sách về lịch sử nói đến lòng yêu nước".

Chương trình đa dạng, tạo hứng thú cho các em với sách

Chương trình “Ánh sáng tri thức” không chỉ hướng tới giúp các em học sinh tiếp cận những quyển sách hay, nhằm khơi dậy cho các em học sinh niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách mà qua đó còn cung cấp kiến thức xã hội, giúp các em rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, ý thức tổ chức, phát huy sức mạnh tập thể.

Thầy Nguyễn Xuân Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS An Xuyên 1 đánh giá cao các hoạt động chương trình mang lại. Chương trình đã tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú, giúp các em học sinh mạnh dạn trước đám đông, khơi dậy tiềm năng, đặc biệt, giúp các em phát triển trí tuệ qua tiếp cận với các đầu sách hay: "Ngày sách và văn hóa đọc là rất cần thiết. Có những ngày như thế này thì nhà trường luôn luôn mong muốn không những năm nay mà những năm kế tiếp được phối hợp như thế này để các em được tiếp cận với sách, tiếp cận nhiều kiến thức mới".

Học sinh tham gia đọc sách, hướng tới Ngày sách và văn hóa đọc

Thời gian qua, Thư viện tỉnh Cà Mau không chỉ thực hiện Chương trình “Ánh sáng tri thức” tại TP.Cà Mau mà còn tổ chức những chuyến xe lưu động đưa sách đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ở Cà Mau, hướng tới thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Thủ Tướng Chính phủ đã phê duyệt năm 2017.

Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL