Cải tiến hàng trăm xe khách thành phương tiện vận chuyển bệnh nhân COVID-19

220 trong tổng số 226 xe khách 16 chỗ Công ty Cổ phần Phương Trang chi viện cho chống dịch đã được hoán cải thành xe vận chuyển bệnh.

Để đáp ứng với thực tế số ca bệnh COVID-19 chuyển nặng cần tiếp cận phương tiện vận chuyển càng sớm càng tốt nhằm kịp thời tới bệnh viện để được hỗ trợ, chăm sóc y tế, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã đề nghị sở ngành liên quan phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách, nhanh chóng cải tiến xe khách thành xe vận chuyển bệnh. Đây là giải pháp cần thiết để tăng phương tiện hỗ trợ những người không may mắc COVID-19 nhập viện và xuất viện.

Vị trí tạm sau ghế ngồi của hành khách được dùng để cố định bình oxy cho bệnh nhân.

Đến nay, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố Thủ Đức và tất cả các quận huyện trên địa bàn TPHCM thực hiện hoán cải và đưa vào sử dụng 220 xe 16 chỗ chuyên vận chuyển hành khách thành xe vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

Ngoài phương tiện, công ty còn hỗ trợ và bao chi phí cho tài xế tham gia vận chuyển bệnh nhân của mỗi xe.

Phương tiện vận chuyển được cải tiến có vách ngăn cách giữa khoang tài xế với khoang vận chuyển người bệnh; có nơi để cố định bình oxy cho bệnh nhân sử dụng; có nơi để ghế ngồi và băng ca; có khẩu trang và phương tiện phòng hộ cho tài xế, nhân viên y tế tham gia vận chuyển bệnh nhân.

Công ty Phương Trang đã trao tặng tổng số 300 máy thở HFNC cho các bệnh viện.

Ngày 7/8, đại diện công ty Phương Trang cho biết, đây là chương trình nằm trong loạt hành động cùng cả nước đẩy lùi COVID-19.

Ngoài phương tiện, công ty còn hỗ trợ chi phí cho một tài xế theo mỗi xe. Các tài xế sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, được quận huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ ăn uống, nơi ở để tránh lây nhiễm chéo.

Công ty sẽ chi viện 3.000 máy tạo oxy để tăng năng lực giúp các bệnh viện cứu chữa bệnh nhân.

Với chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau, ngoài xe cấp cứu, công ty này còn hỗ trợ 52 nhân sự cho tổng đài của Trung tâm Cấp cứu 115 thực hiện nhiệm vụ ghi nhận phản ánh khi người dân gọi tới, kết nối nhanh thông tin để trung tâm xử lý.

Đặc biệt, Công ty Phương Trang đã 300 máy thở HFNC, 900.000 găng tay y tế và 3.000 máy tạo oxy cao cấp cho các bệnh viện.

Thời gian tới sẽ có thêm 7.000 máy tạo oxy công ty đã đặt mua sẽ tiếp tục được vận chuyển về Việt Nam trao tặng các bệnh viện nhằm tăng năng lực cấp cứu người bệnh.

52 tổng đài viên của công ty đang hỗ trợ tiếp nhận cuộc gọi từ bệnh nhân và kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115.

Ngoài nỗ lực sát cánh cùng TPHCM chống dịch, công ty đang phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải và các công ty vận tải hành khách, tổ chức đưa người dân từ TPHCM về thành phố Cần Thơ để đảm bảo an toàn cho người dân và tuân thủ các quy định trong công tác phòng chống dịch theo nguyên tắc 5K.

Vân Sơn