Chăm sóc sức khỏe sau nghỉ tết

Người dân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang kiểm tra sức khỏe.

Sau thời gian dài nghỉ tết và tham gia các hoạt động vui xuân, nhiều người có chung tâm lý chưa sẵn sằng bắt nhịp ngay với công việc hoặc mắc một số bệnh thông thường. Chị Nguyễn Thị Cẩm Loan, ngụ phường An Hòa (TP. Rạch Giá) cho biết: “Thời gian nghỉ tết, gia đình tôi về quê cha mẹ hai bên, gặp gỡ bạn bè, tham gia nhiều buổi tiệc ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý nên sau tết cơ thể uể oải, mệt mỏi, làm việc không hiệu quả. Các con tôi bị viêm họng, ho, sổ mũi… do ăn nhiều đồ nướng, uống nhiều nước có gas và ngủ khuya hơn ngày thường. Để dư âm tết không kéo dài thêm, gia đình tôi sắp xếp lại công việc, ăn uống thanh đạm, đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe bắt nhịp với công việc và học tập của các con”.

Theo bác sĩ Danh Thị Thanh Hà - Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, với tâm lý một năm làm việc, lao động vất vả, có mấy ngày tết nghỉ ngơi, vui chơi và ăn uống thoải mái nên một số người có thể tăng cân. Do đó, sau tết nhiều người có cảm giác mệt mỏi, cơ thể nặng nề, uể oải. Để nhanh chóng bắt nhịp với công việc, bác sĩ Danh Thị Thanh Hà khuyến cáo trước tiên mỗi người cần điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống hợp lý đảm bảo chất dinh dưỡng. Người dân cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày với 4 nhóm gồm chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng; tăng cường thực phẩm giàu chất xơ; không lạm dụng thức ăn nhanh với lượng đường, muối, mỡ cao; uống đủ nước hàng ngày (người lớn từ 1-1,5 lít nước/ngày)…

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn uống, mỗi người cần có một kế hoạch công việc cho riêng mình, duy trì tập luyện thể dục, thể thao. Chị Huỳnh Thị Nga, ngụ xã Tây Yên (An Biên) chia sẻ: “Sau tết tôi trở lại với công việc nhưng cảm thấy thiếu ngủ khi đến cơ quan, chưa thể bắt nhịp với công việc. Để khắc phục tình trạng này, tôi rủ bạn tham gia tập luyện các môn thể thao mình yêu thích như cầu lông, bóng chuyền hơi… điều chỉnh chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây để nhanh phục hồi sức khỏe, có thể trạng tốt nhất để bắt đầu công việc. Ngoài ra, tôi lên kế hoạch cho những công việc cần thực hiện để giảm căng thẳng”.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang khuyến cáo thêm, những ngày tết nhiều người có tâm lý ăn uống thả ga, uống nhiều rượu, bia và thức ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động, giờ giấc sinh hoạt đảo lộn là những yếu tố đe dọa sức khỏe, nhất là các bệnh lý mạn tính như đường máu, mỡ máu, men gan cao, huyết áp cao... Do đó, mọi người cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe sau tết để kịp thời phát hiện và kiểm soát các bệnh có thể phát sinh. Đối với nhà ở, nơi làm việc, mọi người nên vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, tạo môi trường thoáng mát, không khí trong lành… cũng giúp đầu óc thoải mái, xua tan cảm giác mệt mỏi, trì trệ sau tết.

Bài và ảnh: VĨ AN