Chile triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia lần đầu tiên kể từ năm 2019

Tổng thống Chile Gabriel Boric phát biểu tại Santiago ngày 7/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/2, Tổng thống Gabriel Boric công bố quyết định triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia (Cosena) vào ngày 5/2 tới nhằm thúc đẩy nỗ lực đối phó với tình trạng bạo lực có xu hướng ngày càng tăng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019 người đứng đầu Nhà nước Chile triệu tập cơ quan cố vấn an ninh Cosena.

Ông Boric cho biết tại cuộc họp lần này, các thành viên của Cosena sẽ có nhiệm vụ trình bày về kế hoạch triển khai một chương trình an ninh, trong đó cho phép quân đội nhanh chóng có mặt ở những “điểm nóng” trong trường hợp lực lượng cảnh sát cần hỗ trợ khẩn cấp.

Dự luật về chương trình này đang được xem xét thông qua tại Quốc hội.

Tổng thống Chile nhấn mạnh cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức và tội phạm ma túy là một trong những ưu tiên của chính phủ nước này.

Cosena được thành lập theo Hiến pháp năm 1980, dưới thời cựu độc tài Augusto Pinochet. Chỉ Tổng thống mới có quyền triệu tập cơ quan cố vấn an ninh này.

Hội đồng này gồm có 8 thành viên, bao gồm Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện và Tòa án tối cao; Tư lệnh Quân đội, Hải quân và Không quân; người đứng đầu lực lượng Hiến binh và Tổng trưởng Công tố.

Lần cuối cùng Cosena được triệu tập diễn ra vào cuối năm 2019 dưới thời cựu Tổng thống Sebastían Pinẽra.

Thời điểm đó, Chile rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối một số chính sách.

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và trên 3.000 người bị bắt giữ./.

(TTXVN/Vietnam+)