Cho phép loại hình kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử

Theo đó, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Dược quy định rằng một cơ sở muốn thực hiện ương mại điện tử phải được đánh giá cụ thể điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, hồ sơ tài liệu và phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Lý giải xung quanh quy định này, TS. Dược sĩ Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay: “Đây phải là một cơ sở kinh doanh hiện hữu, đã được cấp phép kinh doanh theo phương thức truyền thống. Bán hàng trực tuyến chỉ là một là phương thức bán hàng mới, được thực hiện song song với bán hàng truyền thống. Do đó, dù kinh doanh theo phương thức truyền thống hay kinh doanh trực tuyến, cơ sở vẫn phải tuân thủ các quy định chung. Ta dễ dàng có thể nhận thấy, phương thức kinh doanh mới này có nhiều tác động đến hình thức bán lẻ hơn là bán buôn do có liên quan đến việc tương tác với khách hàng”.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, trách nhiệm của cơ sở bán lẻ thuốc là phải cung cấp thông tin cho khách hàng về thuốc và tư vấn sử dụng thuốc.

“Tại dự thảo sửa đổi Điều 42 đã có quy định cơ sở khi kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử có trách nhiệm đăng tải, cung cấp thông tin về Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của cơ sở, Giấy đăng ký lưu hành của thuốc, Giấy phép nhập khẩu của thuốc trong trường hợp cần phải có giấy phép theo quy định tại Luật này; bao bì thương phẩm của thuốc, toàn bộ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc và nhãn thuốc đã được phê duyệt; Phải tổ chức tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc trực tuyến theo đúng quy định của áp luật cho người mua thuốc và tổ chức thực hiện hoạt động vận chuyển thuốc đến người mua theo quy định. Dự kiến, khi Luật dược sửa đổi được ban hành, các Thông tư hướng dẫn thực hành tốt bán lẻ thuốc sẽ được điều chỉnh và sửa đổi theo và có các yêu cầu cụ thể đối với hoạt động của cơ sở kinh doanh dược theo hình thức thương mại điện tử, bao gồm cả cách thức tiến hành, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc, trách nhiệm của người phụ trách chuyên môn đối với việc bán thuốc trên môi trường điện tử cho phù hợp với đặc thù của hình thức kinh doanh này, quy định nhận đơn hàng trực tuyến nhưng trước khi thực hiện việc bán phải có liên hệ trực tuyến hoặc bằng điện thoại để xác định có thuộc trường hợp được bán thuốc không, tư vấn sử dụng trước khi bán thuốc cho người mua. Ngoài ra, do đây là một chính sách mới, dự kiến, giai đoạn đầu, Bộ Y tế chỉ cho phép bán lẻ các thuốc thông thường, thuộc danh mục thuốc không kê đơn mà không phải là thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Sau quá trình triển khai, Bộ Y tế sẽ đánh giá, rà soát lại để xem xét có điều chỉnh danh mục này” – TS. Lê Việt Dũng thông tin.

Ngọc Oanh