Chuyển đổi số, mỗi doanh nghiệp nên có phương thức, hướng đi riêng phù hợp

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế số của nước ta đang trên đà phát triển, tạo ra những mô hình kinh doanh phi truyền thống, từ việc đăng ký kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử cho đến bán lẻ trực tuyến, bất động sản hay ngân hàng. Trong khi các FTA thế hệ mới Việt Nam ký kết những năm gần đây cũng có chương riêng về thương mại điện tử… Điều này cho thấy, phát triển kinh tế số là yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, bên cạnh những cơ hội, DN Việt gặp không ít khó khăn, thách thức trong nền kinh tế số. Cụ thể như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu công nghệ và nhân lực công nghệ thông tin có trình độ cao...

Sử dụng các nền tảng số phổ biến sẽ là giải pháp tối ưu cho DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Chính vì vậy, ông Trịnh Minh Anh cho rằng, các DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số, điều tiên quyết là phải chủ động đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời các công nghệ mới. “Các DN cần chủ động đầu tư cải tiến công nghệ, nghiên cứu học hỏi và ứng dụng những mô hình, phương thức kinh doanh mới, loại bỏ những yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp, ứng dụng cách thức mới để phát triển nhanh hơn. Để ứng dụng công nghệ số thành công phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, trình độ năng lực của từng DN. Mỗi DN nên có phương thức, hướng đi riêng và cách thức chuyển đổi phù hợp”, ông Trịnh Minh Anh khuyến nghị.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, với 71% dân số Việt Nam thường xuyên truy cập Internet, cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất đối với các DN là qua môi trường số. Yêu cầu đặt ra cho các DN tận dụng được ưu thế này để phát triển đó là chuyển đổi số đúng để đảm bảo hiệu quả và thành công. Sử dụng các nền tảng số phổ biến sẽ là giải pháp tối ưu cho DN nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Chuyên gia chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu quan điểm, DN cần chuyển đổi số thông minh. Các DN nhỏ và vừa có thể tận dụng chuyển đổi số để khắc phục các hạn chế bằng việc sử dụng các nền tảng số xuất sắc như thuê dịch vụ và quy trình chuẩn. Với các DN lớn cần chiến lược chuyển đổi số gồm 6 trụ cột chính, bao gồm trải nghiệm số cho khách hàng; chiến lược số; hạ tầng và công nghệ số; vận hành số; văn hóa số và dữ liệu và tài sản thông tin.

Thúy Hằng/VOV1