Đại diện cấp cao EU Borrell: Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho xung đột

Đại diện cấp cao EU Josep Borrell. (Nguồn: EDA)

Về việc hỗ trợ , ông Borrell cho hay, EU biết rằng giao tranh ở tiền tuyến đang rất khốc liệt, "những người bạn Ukraine của chúng tôi cần gấp thêm đạn dược".

Tuy nhiên, còn cách rất xa mục tiêu trên, do tình trạng thiếu đạn dược trên toàn cầu, các vấn đề về hậu cần và thời gian cần thiết cho các khoản đầu tư mới đã gây ra sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine”.

Mặc dù vậy, theo ông Borrell, EU đang tăng tốc nỗ lực, cam kết rằng đến cuối năm 2024, Kiev sẽ nhận được tổng cộng hơn 1 triệu quả đạn pháo và khoảng 60.000 binh sĩ được huấn luyện.

Liên quan xung đột ở Trung Đông, ông Borrell kêu gọi các bên giúp ngăn chặn sự leo thang, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng, Israel có thể mở rộng cuộc chiến ở tới thị trấn Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập.

Về Biển Đỏ, EU sắp triển khai một hoạt động hàng hải mới có tên là ASPIDES, có nghĩa là “lá chắn”. Đây sẽ là một hoạt động phòng thủ thuần túy nhằm bảo vệ các tàu buôn ở vùng biển này bằng cách tăng cường nhận thức về tình hình hàng hải, cũng như đồng hành cùng các tàu để ngăn chặn tấn công.

Theo quan chức ngoại giao EU, sứ mệnh hàng hải này sẽ ra mắt muộn nhất là vào ngày 19/2 và đây sẽ là một trong những hoạt động nhanh nhất được triển khai trong lịch sử chính sách quốc phòng và an ninh chung của liên minh.

Liên quan tình hình Sahel, theo ông Borrell, cần phải thích ứng với thực tế mới, khi 3 quốc gia có chính quyền quân sự quản lý là Mali, và Burkina Faso rút khỏi Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) và sau khi chính quyền Niger yêu cầu chấm dứt sứ mệnh quân sự của EU ở nước này.

Đại diện cấp cao EU nói rõ, việc rút sự hiện diện quân sự và dân sự ở các nước Sahel đang được triển khai, đồng thời khối sẽ đưa ra cách tiếp cận mới về Sahel, bao gồm cả cam kết về an ninh và quốc phòng.

Kết luận bài viết, ông Borrell nói rằng, tình hình kinh tế và xã hội ở tất cả các nước châu Âu hiện đang rất căng thẳng, chính vì vậy, việc tăng chi tiêu quân sự để viện trợ Ukraine, bổ sung kho dự trữ, phát triển năng lực và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng của khối là một thách thức.

Nhấn mạnh đây chính xác là những gì EU cần phải làm nếu muốn duy trì an ninh của mình, quan chức cấp cao EU nói rõ: “Mọi người, kể cả tôi, luôn thích bơ hơn súng, nhưng nếu không có súng tốt thì chúng ta có thể sớm nhận ra rằng mình sẽ không có bơ. Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho xung đột".

Bảo Minh