Đại sứ quán Việt Nam thúc đẩy hợp tác du lịch với Pakistan - một 'Thụy Sỹ ở châu Á'

Đại sứ Nguyễn Tiên Phong giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Pakistan tại Hội thảo.

Từ 15-16/9, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Tiên Phong đã thăm và làm việc tại thành phố Faisalabad phía Bắc Pakistan. Faisalabad cách thủ đô Islamabad 317 km, là một trong các thành phố phát triển nhất của Pakistan. Đây còn là trung tâm công nghiệp lớn thứ hai của tỉnh Punjab và thứ ba của Pakistan, là thành phố dệt may lớn nhất Pakistan, chiếm tới 30 % sản lượng và 44 % xuất khẩu của ngành dệt may toàn Pakistan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ quán đã phối hợp với Liên đoàn các phòng Công nghiệp và Thương mại Tp. Faisalabad (FCCI) tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch Việt Nam - Pakistan với chủ đề “Discover and Live fully in Viet Nam”. Hội thảo có sự tham dự của toàn bộ ban lãnh đạo FCCI và các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hàng đầu của tỉnh Punjab và thành phố Faisalabad.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong giới thiệu khái quát về lịch sử, đất nước, văn hóa, danh lam thắng cảnh Việt Nam, nhấn mạnh đến môi trường an ninh an toàn cho du khách của Việt Nam, đồng thời cung cấp thông tin về chính sách nhập cảnh, visa điện tử mới (e-visa của Chính Phủ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Đại sứ Nguyễn Tiên Phong phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, Đại sứ quán đã trình chiếu một số clip quảng bá về du lịch, văn hóa, các danh lam thắng cảnh, địa điểm check-in nổi tiếng của Việt Nam cũng như ẩm thực phong phú của Việt Nam, bao gồm cả ẩm thực đạt tiêu chuẩn Halal. Đại diện các doanh nghiệp trầm trồ bày tỏ sự quan tâm, thích thú trước vẻ đẹp quyến rũ trải dài theo đất nước hình chữ S của Việt Nam và mong muốn được được tận mắt nhìn thấy những thành tựu phát triển kinh tế, cũng như các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp du lịch Pakisstan đồng thời bày tỏ sự tin tưởng với những lợi thế sẵn có và chính sách thị thực mới, tiềm năng du lịch Việt Nam sẽ được khai thác triệt để, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút được nhiều khách du lịch từ Pakistan. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam thúc đẩy du lịch hai chiều Việt Nam - Pakistan.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Faisalabad, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong đã có buổi gặp và làm việc Liên đoàn các phòng Công nghiệp và Thương mại Tp. Faisalabad (FCCI) nhằm thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực dệt may và lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ đánh giá cao ngành dệt may của Faisalabad và cho biết trong lĩnh vực dệt may 8 tháng đầu năm 2023, Pakistan nhập khẩu sợi, sơ sợi trị giá hơn 33 triệu USD từ Việt Nam, trong khi Pakistan xuất khẩu vải trị giá hơn 32 triệu USD sang Việt Nam - chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ chưa đến 0,2% tổng nhập khẩu mỗi nước, là điều kiện thuận lợi để hai nước tận dụng lợi thế bổ sung trong thương mại, thúc đẩy ký kết Hiệp định ưu đãi thương mại (PTA) trong đó dệt may sẽ là ngành hưởng nhiều lợi thế.

Đại sứ cho biết hai nước còn nhiều dư địa hợp tác. Pakistan có thể bổ sung rất nhiều những mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam như gia vị, quế, hồi, gừng, hàng công nghiệp như thép, thiệt bị điện, thép, cao su thô, thủy hải sản, thuốc bảo vệ động, thực vật.... Pakistan có thể xuất khẩu những mặt hàng mới như hoa quả chế biến, vải vóc, muối hồng Hymalaya.. nhằm tăng cường xuất khẩu tận dụng lợi thế so sánh để nông dân/nhà sản xuất hai nước tăng thu giá trị gia tăng.

Các doanh nghiệp Faisalabad nêu vấn đề thịt bò, thịt cừu chưa có giấy phép xuất khẩu sang thị trường Việt Nam trong khi Pakistan nhiều năm nay đã xuất khẩu các mặt hàng này sang EU, các nước vùng Vịnh, Trung Đông là những thị trường có yêu cầu rất cao về chất lượng, vệ sinh, an toàn. Đề nghị Đại sứ có biện pháp thúc đẩy các bộ ngành liên quan của Việt Nam cấp phép cho các doanh nghiệp Pakistan trong lĩnh vực này.

Đại sứ Nguyễn Tiên Phong và đoàn công tác Đại sứ quán chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng doanh nghiệp Pakistan tại Fasalabad.

Đại sứ Nguyễn Tiên Phong trả lời các băn khoăn của cộng đồng doanh nghiệp Pakistan, đưa ra một số biện pháp cụ thể, chi tiết nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước trong đó đề nghị thành lập các đoàn thương mại song phương, diễn đàn trao đổi, triển lãm,.. trong các lĩnh vực dệt may, du lịch, công nghệ thông tin,…

Cùng ngày, Đại sứ và đoàn công tác Đại sứ quán đã tới thăm tới nhà máy Kay & Emms của Tiến sỹ Khurram Tariq, Chủ tịch FCCI. Kay & Emms nằm trong top 15 nhà sản xuất hàng dệt kim hàng đầu của Pakistan, đối tác sản xuất gia công của một loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Zara, Bershka,…..có kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 100 triệu USD.

Chuyến thăm tới thành phố Faisalabad là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể hóa kế hoạch hành động của Đại sứ quán, trong đó tập trung thúc đẩy giao thương giữa hai nước, hướng hướng tới mốc thương mại song phương hai nước cán mốc 1 tỷ USD trong tương lai gần nhất.

(theo ĐSQ VN tại Pakistan)

Việt Quang