Để con 'mặn mà' với Tết

Cận ết Nguyên đán, nhiều phụ huynh trăn trở làm thế nào để khơi dậy sự hào hứng của con về một kỳ nghỉ dài mà không nhàm chán, từ đó giúp con thêm trân trọng giá trị của Tết truyền thống trong tâm thức người Việt.

Nếu đang mang nỗi lo như vậy, cha mẹ có thể tham khảo bốn việc nên làm cùng con trước Tết do Tri Thức - Znews chọn lọc để vừa được san sẻ gánh nặng chuẩn bị Tết, vừa nhân cơ hội này chỉ bảo con nhiều điều và tạo kỷ niệm đáng nhớ với gia đình.

Lên kế hoạch đón Tết

Trước khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu, hãy ngồi lại với con và liệt kê mọi việc mà cả gia đình muốn làm, bao gồm các hoạt động truyền thống dịp Tết lẫn những kế hoạch mới mẻ để tận hưởng thời gian còn lại của kỳ nghỉ.

Điều này sẽ giúp cha mẹ nắm rõ sở thích của con, thuận lợi hơn cho quá trình lập kế hoạch. Nói cách khác, khi biết con muốn làm gì, cha mẹ có thể tìm kiếm các hoạt động phù hợp với sở thích của chúng, mong muốn và khả năng cho phép của mình, bao gồm chuyện ăn uống, hoạt động tại nhà và hoạt động ngoài trời.

Lên kế hoạch cùng nhau sẽ giúp trẻ bày tỏ nguyện vọng trong dịp Tết. Ảnh: Freepik.

Nếu có quá nhiều thứ trong danh sách, cha mẹ hãy thu hẹp xuống ba hoặc bốn hoạt động hàng đầu mà con mình hào hứng nhất. Điều này giúp các bậc phụ huynh đầu tư công sức, thời gian và tiền bạc hợp lý, từ đó đảm bảo mọi người đều có khoảng thời gian vui vẻ.

Để lập danh sách, cha mẹ có thể tìm đến các công cụ trực tuyến hoặc chỉ cần chuẩn bị bút, giấy và tinh thần sẵn sàng ngồi lại bàn bạc với gia đình nhỏ.

Dọn dẹp nhà cửa

Dọn dẹp nhà cửa được xem là một hoạt động truyền thống của gia đình Việt nhân dịp Tết đến Xuân về. Người Việt tin rằng công việc này không chỉ giúp nhà cửa ngăn nắp để đón chào năm mới và khách khứa, mà còn góp phần xua tan mọi điều xui xẻo, để dành chỗ cho vận may ùa tới.

Tết này, cha mẹ có thể rủ con cái cùng tham gia dọn dẹp nhà cửa. Mỗi người một chân một tay sẽ khiến khối lượng công việc được giải quyết nhanh hơn: cha mẹ bớt áp lực, trong khi con cái cảm thấy tự hào vì đóng góp công sức vào quá trình chuẩn bị cho dịp lễ trọng đại nhất năm.

Trẻ có thể đảm nhận công việc dễ dàng nhất là dọn đồ chơi của mình. Ảnh: Freepik.

Theo Unjumbled, việc để con cái làm việc nhà mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Dù đảm nhận công việc nhỏ nhất, trẻ em sẽ biết cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm đối với người khác. Điều này tương tự việc cha mẹ thường làm món ăn ngon, đưa con đi chơi hay dạy con những bài học hay. Bên cạnh đó, trẻ sẽ được rèn luyện khả năng hợp tác khi làm việc nhà cùng các thành viên trong gia đình.

Một số đầu việc phù hợp với trẻ là sắp xếp đồ chơi, bỏ quần áo vào máy giặt, gấp quần áo khô cùng mẹ, dọn chăn gối của mình sau khi thức dậy, lau chùi bàn ghế cùng cha hay thu gom rác trong nhà với anh chị em.

Cha mẹ lưu ý rằng trẻ có thể chưa làm tốt các việc ngay lần đầu thử sức. Hãy để chúng tự do trải nghiệm, được sai và sửa sai. Cha mẹ cũng nên đồng hành với con bằng cách hướng dẫn chi tiết, trợ giúp khi cần để giảm thiểu vấn đề không mong muốn xảy ra.

Mua sắm đồ Tết

Đây là thời điểm những gian hàng Tết trên đường bắt đầu nhộn nhịp người mua kẻ bán. Vì thế, cha mẹ có thể đưa con đi thăm thú phố phường, mua sắm đồ trang trí nhà cửa để con hòa mình vào không khí rộn ràng trước thềm năm mới.

Cha mẹ nên tranh thủ thời gian này để cho con đi dạo phố, mua sắm. Ảnh: Freepik.

Trẻ con bao giờ cũng thích những món đồ mới, nhiều màu sắc. Việc được trực tiếp ngắm nhìn, lựa chọn vật dụng cùng cha mẹ càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hiểu điều này, cha mẹ có thể giao con “trọng trách” liệt kê các món đồ cần mua, đồng thời hỏi ý kiến con trước khi quyết định chi tiền cho bất cứ món nào. Nhờ vậy, trẻ sẽ gia tăng sự phấn khởi, có cảm giác mình đã trở thành người lớn thực thụ nên tiếng nói có "trọng lượng” hơn.

Ngoài ra, dạo phố sắm Tết tạo cơ hội cho trẻ tạm rời xa công nghệ và bốn bức tường nhà để quan sát cuộc sống, mở mang tầm mắt với bao hoạt động đời thường.

Cha mẹ cũng nên tích cực giải thích những điều con thắc mắc, để con tiếp xúc với mọi người xung quanh nhiều hơn. Từ đó, con sẽ được rèn khả năng nhận biết, quan sát, lắng nghe và diễn đạt thành lời.

Trang trí nhà cửa

Sau khi mua sắm đồ đạc, trẻ sẽ nóng lòng bắt tay vào trang trí nhà cửa. Do đó, cha mẹ có thể tận dụng điều này để bàn bạc ý tưởng và hiện thực hóa chúng cùng con, nhằm đem lại diện mạo mới cho ngôi nhà dịp Tết Nguyên đán.

Trẻ em luôn có cách tiếp cận độc đáo trong việc trang trí nhà cửa, với những giải pháp thú vị và ý tưởng bất ngờ mà phụ huynh nên cân nhắc. Đây cũng là cơ hội hoàn hảo để dạy con điều gì đó về vật lý, hóa học, nghệ thuật, thủ công v.v.

Trang Budsies cho biết hoạt động này thú vị hơn chúng ta tưởng - nó không chỉ tác động tích cực đến con cái mà còn khiến phụ huynh cảm thấy mình như trở về làm trẻ thơ một lần nữa, thỏa thích trang trí nhà cửa theo trí tưởng tượng bay bổng.

Trang trí nhà là hoạt động tuyệt vời để gắn kết gia đình. Ảnh: Freepik.

Để bắt đầu, cha mẹ nên giới thiệu cho con nắm về các vật dụng trang trí, nơi phù hợp để đặt chúng cũng như cách phối màu sao cho hài hòa mà vẫn nổi bật tinh thần Tết.

Sau đó, cha mẹ hãy khơi gợi sức sáng tạo của con bằng cách hỏi về ý tưởng trang trí - điều này khiến con cảm thấy ý kiến của mình được tôn trọng.

Trang trí nhà cũng là dịp tuyệt vời để dạy con về vấn đề an toàn, bởi có nhiều điều chúng cần phải học từ thực tế thay vì lý thuyết suông.

Vì vậy, khi bạn đóng đinh, hãy chỉ cho trẻ cách bảo vệ bàn tay. Khi bạn sơn tường, hãy hướng dẫn trẻ cách giữ quần áo sạch sẽ. Những bài học này sẽ có giá trị trong tương lai, hãy chắc chắn rằng con bạn biết chúng ngay khi còn nhỏ.

Điểm chung giữa bốn hoạt động này là cha mẹ có thể kết hợp dạy con những bài học về cội nguồn, ý nghĩa dịp Tết hay quy tắc ứng xử lễ phép trong dịp này như cách nhận lì xì, cách chúc Tết mọi người v.v. Như vậy, mỗi hoạt động sẽ “tích hợp” nhiều lợi ích và trẻ cũng không nhàm chán khi vừa làm, vừa trò chuyện, thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều.

Mai Vũ