Du khách thích thú trải nghiệm khu rừng sâm Ngọc Linh giữa lòng thành phố

Chương trình khai mạc Lễ hội Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế .HCM vừa diễn ra vào tối 24/5/2024.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP đánh trống khai mạc lễ hội.

Sự kiện có 11 quốc gia và 20 tỉnh thành về tham dự; trong đó có 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương - dược liệu, 40 gian hàng trải nghiệm ẩm thực.

Lễ hội có hơn 55 tiết mục biểu diễn nghệ thuật được chia làm 8 khung chương trình biểu diễn của 7 địa phương trong nước và 4 đoàn biểu diễn quốc tế. Ngoài ra, còn có các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và hội thảo chuyên đề bổ ích và thú vị.

“Thành phố đi đầu cả nước về ngành nông nghiệp công nghệ cao, sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy giao lưu, phát triển ngành sâm và hương liệu, dược liệu trên cả nước và quốc tế, trở thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực”, ông Hoan bày tỏ.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông õ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, Lễ hội Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu, tạo cơ hội cho Thành phố cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Đồng thời tìm kiếm đối tác, qua đó nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam, đưa các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam nói chung, “Quốc bảo Việt Nam” - Sâm Ngọc Linh nói riêng vươn tầm thế giới, ông Võ Văn Hoan tin tưởng.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

Du khách trải nghiệm và dùng thử trà sâm miễn phí.

Lần đầu tiên thành phố tổ chức một lễ hội chuyên ngành về sâm, hương liệu, dược liệu quốc tế để tạo môi trường cho doanh nghiệp Việt Nam và các địa phương, quốc tế có thế mạnh về sâm và hương liệu, dược liệu cùng tham gia quảng bá, giới thiệu những sản phẩm chất lượng.

Tại khu vực gian hàng TP.HCM trưng bày nhiều sản phẩm đặc trưng.

Du khách tham quan, tìm hiểu sản phẩm giới thiệu của các tỉnh, thành.

Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đa dạng, chất lượng, tại không gian lễ hội còn diễn ra chuỗi chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, giao lưu ẩm thực với những món ngon từ sâm và hương liệu.

Điểm nhấn tại lễ hội là Không gian khu rừng nguyên sinh sâm Ngọc Linh K5, tái hiện khu rừng trong không gian tự nhiên với rừng núi, cây cối và sông suối cùng những cây sâm Ngọc Linh đầy sức sống.

Nơi đây giúp khách được tận mắt chứng kiến và tìm hiểu về loại sâm quý báu sinh trưởng giữa lòng rừng già, thuần khiết và tràn đầy sinh lực, đồng thời thưởng thức các chế phẩm từ sâm K5 vừa được khai thác từ vườn Ngọc Linh trên núi cao ngay giữa lòng thành phố.

Không gian triển lãm sâm và hương liệu, dược liệu được thiết kế trong khu rừng nguyên sinh mát lạnh.

Khách tham quan có cơ hội khám phá một phần vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của rừng già.

Cùng những hình ảnh đặc sắc của rừng sâm Ngọc Linh được tái hiện lần đầu tiên giữa lòng TP.

Nơi đây giới thiệu các loại sâm Ngọc Linh K5 của Kon Tum cùng các loài sâm, dược liệu quý hiếm của Việt Nam.

Sản phẩm sâm Ngọc Linh K5 có chất lượng vượt trội, sở hữu những đặc tính dược liệu độc đáo, giúp tăng cường sức khỏe cho người sử dụng, ông An đánh giá.

Chia sẻ tại không gian lễ hội, ông Nguyễn An, Giám đốc thương mại Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 cho biết, sâm Ngọc Linh được các chuyên gia đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay với những đặc tính vượt trội hơn hẳn sâm Hàn Quốc và sâm Mỹ.

Ngoài ra, sâm được trồng hoàn toàn tự nhiên dưới tán rừng già, có những đặc điểm khác biệt cốt lõi so với các loại khác trên thị trường: sâm chỉ được thu hoạch khi đã đạt tối thiểu 10 năm tuổi.

Nhờ việc trồng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ biện pháp kích thích tăng trưởng nào như nhà lưới, nhà kính hay phân bón, các củ sâm Ngọc Linh K5 sau khi thu hoạch đảm bảo giữ nguyên được các dược chất tự nhiên vốn có, ông An cho hay.

Đông đảo các bạn trẻ và du khách thích thú tham quan, tìm hiểu các loại sâm Ngọc Linh K5 và dược liệu quý hiếm trong không gian triển lãm.

Chị Mỹ Duyên nhà ở Q.5 chia sẻ, tôi thật bất ngờ và vô cùng thích thú khi được dịp tham quan rừng nguyên sinh trồng sâm Ngọc Linh mát lạnh tại lễ hội.

Lễ hội diễn ra từ ngày 24 - 26/5, tại trục đường Lê Lợi (Quận 1), với sự tham gia của các địa phương và doanh nghiệp có thế mạnh về sâm và hương liệu, dược liệu từ Canada, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á, 20 địa phương trong nước và 60 đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hữu Long