Giá cà phê hôm nay 15/7: Nhà đầu tư mua lại từ mức thấp, giá cà phê đảo chiều bật tăng nóng trên cả hai sàn

Giá cà phê trong nước giảm mạnh 500 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm trong ngày hôm qua 14/7. (Nguồn: Getty Images)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 15/7

Giới đầu tư hàng hóa bắt tay mua lại từ mức giá thấp khiến cho giá cà phê trên cả hai sàn robusta và arabica đều có những phiên đảo chiều, bật tăng mạnh. Giá cà phê robusta hồi phục khá mạnh với báo cáo lượng tồn kho tại sàn tiếp tục sụt giảm do giới thương nhân, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, không mặn mà đưa cà phê về sàn đăng ký đấu giá do cước vận tải biển hiện đang quá cao.

Hiện tượng giá đảo vẫn diễn ra trên sàn London, tuy nhiên ở các kỳ hạn xa sự chệnh lệch đã có phần co lại.

Ghi nhận của TG&VN tại giờ kết thúc phiên giao dịch liền trước, cả giá cà phê robusta và arabica trên hai sàn giao dịch phái sinh đều quay đầu bật tăng mạnh mẽ. Giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 9, tăng tới 45 USD (2,62%), giao dịch tại 1.762 USD/tấn; Trong khi đó, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 11 cũng tăng 45 USD (2,65%), lên 1.756 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York cung bật tăng mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 4,35 Cent (2,86%), lên 156,6 Cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 4,35 Cent (2,80%), lên 159,45 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước giảm mạnh 500 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm trong ngày hôm qua 14/7. Giá cà phê giao dịch ngày 15/7 sẽ có vào lúc 9h00. Tỉnh/huyện Giá thu mua LÂM ĐỒNG — Bảo Lộc ROBUSTA 34.900 (VNĐ/Kg) — Di Linh ROBUSTA 34.800 — Lâm Hà ROBUSTA 34.900 ĐẮK LẮK — Cư M'gar ROBUSTA 36.000 — Ea H'leo ROBUSTA 35.800 — Buôn Hồ ROBUSTA 35.800 GIA LAI — Pleiku ROBUSTA 35.700 — Ia Grai ROBUSTA 35.700 — Chư Prông ROBUSTA 35.600 ĐẮK NÔNG — Đắk R'lấp ROBUSTA 35.600 — Gia Nghĩa ROBUSTA 35.700 KON TUM — Đắk Hà ROBUSTA 35.600 HỒ CHÍ MINH — R1 37.200

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày hôm qua (14/7) cho biết, lạm phát ở nước này sẽ vẫn ở mức "cao" trong những tháng tới nhưng sẽ giảm khi các nút thắt về nguồn cung và các vấn đề khác được giải quyết.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội ông Jerome Powell cũng cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn còn "một chặng đường dài phía trước" để trở lại trạng thái toàn dụng lao động sau đại dịch COVID-19, vì vậy Fed đảm bảo rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Kinh tế Mỹ đã mất hơn 20 triệu việc làm trong năm ngoái do dịch Covid-19, và vẫn chưa khôi phục được 6,8 triệu việc làm trong số đó. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng họ sẽ chờ cho đến khi có nhiều cải thiện hơn nữa mới hành động.

Fed cho biết ngân hàng này sẵn sàng giảm chương trình mua trái phiếu để ứng phó với “những diễn biến kinh tế bất ngờ”, trong đó có khả năng kinh tế Mỹ đạt trạng thái toàn dụng lao động và lạm phát tăng lên trên 2% nhanh hơn dự đoán.

Cùng với con số lạm phát 'khủng" vừa công bố, các nhà đầu tư bên ngoài tỏ ra lạc quan với biên bản họp tháng Sáu của Fed vừa được công bố. Biên bản cho thấy, có sự thừa nhận lạm phát quá mức nên không loại trừ khả năng Fed sẽ giảm mua tài sản trong phiên họp tháng 7 sắp tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tỏ ra phấn khởi trước thông tin này. Nhiều sàn hàng hóa đã lấy lại màu xanh sau phiên bị bán tháo đồng loạt ngày hôm trước.

Đúng là kiểu kinh doanh thời tiết, yếu tố thời tiết ở Brazil cũng đang hỗ trợ cho mức giá tăng cao mạnh mẽ trong ngày hôm qua. Các vùng cà phê Brazil thường có lượng mưa ít vào mùa rét và thêm sương giá tại một số nơi.

Dịch vụ Dự báo Thời tiết của Mỹ cho rằng có 60% khả năng sẽ có hiện tượng thời tiết La Nina phát triển vào cuối năm nay, sẽ gây mưa nhiều cho các nước sản xuất cà phê trên vành đai Thái Bình Dương và khô hạn cho vùng cà phê phía Đông Nam Brazil. Tuy nhiên, chỉ có thể khẳng định điều này trong vài tháng tới.