Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít trong chiều nay (13/6)

Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít trong chiều nay, RON 95 vượt ngưỡng 22.000 đồng/lít. Ảnh: Nguyễn Vũ

Theo đó, giá xăng E5 tăng 170 đồng/lít, giá bán là 21.310 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 260 đồng, giá bán lên mức 22.230 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 220 đồng/lít, giá bán ở mức 19.640 đồng/lít.

Tương tự các kỳ điều hành trước đó, ở kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương - Tài chính không trích cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu.

Thông tin từ Bộ Công Thương, trong tháng 6, cơ quan này sẽ có tờ trình gửi Chính phủ về nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu. Với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương kiến nghị việc tiếp tục giữ hay không giữ quỹ, căn cứ theo quy định của Luật Giá 2023 có hiệu lực từ 1/7.

Theo Bộ Công Thương, với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay, mức biến động giá giữa 2 lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước cơ bản bám sát diễn biến giá ế giới. Các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.

Cũng theo dữ liệu từ Bộ Tài chính, đến cuối năm 2023, Quỹ bình ổn giá xăng dầu có số dư hơn 6.655 tỷ đồng. Nhưng trong 5 tháng đầu năm nay, quỹ này được chi rất nhỏ giọt. Trong nhiều kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không chi cũng không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Liên quan đến kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm đến nay, 16 thương nhân đã đề nghị trả lại giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu. Bộ Công Thương đã thực hiện thu hồi theo quy định.

Nguyễn Vũ