Giải ngân vốn đầu tư công tại Lộc Bình: Tiến độ ì ạch

Đơn vị nhà thầu thi công công trình cải tạo, sửa chữa Trường THCS Khánh Xuân, huyện Lộc Bình

Năm 2023, UBND huyện Lộc Bình được giao giải ngân trên 133,8 tỷ đồng. Nguồn vốn trên được phân bổ cho 86 công trình gồm 36 công trình chuyển tiếp và 50 công trình khởi công mới trong năm 2023. Tính đến ngày 12/12, tổng kế hoạch vốn đã được tỉnh phân bổ cho huyện Lộc Bình là 106,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, tỷ lệ giải ngân của huyện vẫn đạt rất thấp.

Theo ông Hoàng Vĩnh Hưng, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Lộc Bình, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân là trong năm 2023, trên địa bàn huyện có đến 23 công trình gồm nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn thực hiện đầu tư theo cơ chế đặc thù, giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. “Đây là năm đầu tiên UBND các xã được giao làm chủ đầu tư nên việc triển khai các bước đầu tư còn hết sức lúng túng. Hầu hết các chủ đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ về năng lực trong thực hiện các bước chuẩn bị thủ tục đầu tư. Trong khi đó, toàn bộ các công trình này đều phát sinh trong khoảng thời gian tháng 7 đến tháng 8/2023 nên việc hoàn thành hồ sơ thủ tục tương đối muộn, dẫn đến công trình triển khai kéo dài và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân” – Ông Hưng cho hay.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, vẫn còn một số công trình trên địa bàn chậm tiến độ do nhà thầu yếu kém về năng lực. Đơn cử như tại dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học và THCS Tam Gia, huyện Lộc Bình. Theo tìm hiểu của chúng tôi từ đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, việc triển khai hạng mục “Khối THCS và các hạng mục phụ trợ” của dự án trên được triển khai từ tháng 7/2022 và có thời hạn thực hiện là 270 ngày. Tuy nhiên cho đến nay, dù đã quá thời hạn nhưng công trình mới chỉ hoàn thành 97% giá trị hợp đồng. Với khối lượng 3% còn lại (gồm nhà bảo vệ, cổng trường), nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Thành Sơn vẫn chưa hoàn thành theo cam kết dù cho chủ đầu tư đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở.

Cùng với công trình trên, hiện trên địa bàn huyện đang có 3 công trình khác còn chậm tiến độ gồm: nhà văn hóa xã Khánh Xuân; đường bê tông xi măng Già Nàng – Nà Phi, xã Lợi Bác; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu định cư và dân cư bệnh viện. Bên cạnh đó, một số công trình dù đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng chậm lập hồ sơ quyết toán theo quy định dẫn đến việc chậm giải ngân; một số công trình sử dụng nguồn vốn tiền thu sử dụng đất ngân sách huyện đã triển khai thực hiện theo kế hoạch dự toán đầu năm, nhưng nguồn thu chưa đạt theo kế hoạch nên chưa có nguồn phân bổ, do đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân trong năm. Đồng thời, năng lực của một số nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế còn nhiều hạn chế, hồ sơ lập không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, trong quá trình thẩm định để trình phê duyệt phải chỉnh sửa nhiều lần cho nên đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện.

Ngoài các nguyên nhân trên, giữa năm 2023, huyện Lộc Bình phải rà soát điều chỉnh dự kiến phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư công năm 2023. Việc điều chỉnh lại danh mục đầu tư và cơ cấu vốn đã dẫn đến thiếu vốn cân đối cho các công trình và phát sinh các công trình mới trong năm 2023, ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân.

Sự chậm trễ, thiếu linh hoạt trong công tác chuẩn bị đầu tư cũng như năng lực của một số đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu chưa đáp ứng được đã ảnh hưởng lớn đến công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Lộc Bình trong thời gian qua. Kết quả cụ thể, tính đến ngày 12/12/2023, huyện Lộc Bình mới chỉ giải ngân được trên 73 tỷ đồng, đạt 68,78% kế hoạch. Đây là huyện có tỷ lệ giải ngân thấp nhất tỉnh.
Theo thông tin UBND huyện Lộc Bình cung cấp, hiện nay, khối lượng vốn cần giải ngân là rất lớn. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án để đảm bảo nhà thầu thực hiện các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thiện hồ sơ quyết toán với các công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Qua đó, phấn đấu đến 31/12/2023, huyện Lộc Bình sẽ hoàn thành mục tiêu giải ngân theo kế hoạch đã được giao.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Hiện tại, đối với công trình chậm tiến độ, đơn vị đang khẩn trương đôn đốc, giám sát thường xuyên việc thi công của nhà thầu. Riêng với phần còn lại của dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học và THCS Tam Gia, đơn vị đã tiến hành lập biên bản chốt khối lượng và thanh toán theo giá trị hợp đồng. Đồng thời, đã bố trí nhà thầu có đủ năng lực gấp rút hoàn thiện khối lượng còn lại của công trình. Qua đó, kịp thời hoàn thành công trình và các thủ tục quyết toán trong tháng 12/2023, đảm bảo cho tiến độ giải ngân vốn.

Thời hạn để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 hiện không còn nhiều. Thực tế này đòi hỏi UBND huyện Lộc Bình và các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai dự án phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, vào cuộc quyết liệt, qua đó, huyện mới có thể hoàn thành giải ngân 100% theo kế hoạch.

GIA KHÁNH