Giám sát thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành

Thành viên đoàn giám sát tham gia đóng góp ý kiến.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành và đại diện các ban, ngành có liên quan.

Từ ngày 1.1.2022 - 31.12.2023, tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại trên địa bàn huyện Châu Thành tương đối ổn định, không phát sinh điểm nóng, kéo dài hay bức xúc. Nội dung khiếu nại, tố cáo phát sinh chủ yếu ở lĩnh vực đất đai với tính chất, mức độ không phức tạp (thuộc thẩm quyền UBND huyện 2 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo; thuộc thẩm quyền UBND cấp xã 6 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo).

Ngay từ đầu năm, UBND huyện thông báo lịch tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, Chủ tịch UBND huyện và đăng trên cổng thông tin điện tử của huyện. Tại trụ sở Ban tiếp công dân huyện có bảng nội quy tiếp công dân và bảng thông báo lịch tiếp công dân. UBDN huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức sắp xếp nơi tiếp công dân, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp dân, phân công công chức tiếp dân, sắp lịch tiếp dân, chi chế độ tiếp dân… đúng quy định.

Trong kỳ báo cáo, Ban tiếp công dân huyện và các điểm tiếp công dân trên địa bàn huyện tiếp dân thường xuyên theo quy định với 170 lượt người. Chủ tịch UBND huyện tiếp dân theo định kỳ 48 ngày với 18 lượt người. Qua công tác tiếp dân thường xuyên, tiếp dân của lãnh đạo và các cơ quan khác chuyển về, đã nhận 279 đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

Ông Võ Đức Trong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện tham gia đối thoại trực tiếp với công dân tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với , các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Trong đó, có 27 ý kiến/ 25 nội dung được Chủ tịch UBND huyện trả lời thỏa đáng, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người và phát sinh điểm nóng. Thực hiện quy chế phối hợp, trong kỳ giám sát, MTTQ huyện đã gửi 14 ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân và được UBND huyện trả lời bằng văn bản đầy đủ, đúng thời gian.

Các thành viên đoàn giám sát trao đổi một số nội dung về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục áp luật thông qua tiếp công dân, giải quyết đơn; công tác phối hợp giữa UBND huyện với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội; việc tham gia của lãnh đạo huyện trong hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân; việc bố trí lại lịch tiếp công dân của lãnh đạo nếu trùng vào các ngày lễ; công tác kiểm tra đột xuất việc tiếp công dân ở cấp xã; cách thức thông báo lịch tiếp công dân cho người dân; trình độ của công chức làm công tác tiếp công dân ở các cấp….

Ông Lê Ngọc Ẩn - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận hội nghị, ông Võ Đức Trong- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND huyện bổ sung, làm rõ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND huyện; cung cấp các báo cáo thanh tra, kiểm tra về công tác tiếp công dân ở các cấp để đoàn có nhận định, đánh giá chung về công tác này trên địa bàn tỉnh. Đối với công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cần nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện và các cấp trong quá trình giải quyết; có hướng xử lý phù hợp đối với các đơn liên quan đến đất đai.

Thiên Di