Hơn 90 ngàn người trên 50 tuổi bị suy giảm thị lực nặng

Theo đó, Đồng Nai hiện có 20,5% người trên 50 tuổi bị suy giảm thị lực nặng, tương ứng với trên 90 ngàn người trong cộng đồng. Cùng với đó, toàn tỉnh có 2,1% người dân bị mù 2 mắt và 6,6% người dân bị mù 1 mắt, tương ứng với gần 39,3 ngàn người mù 1 hoặc 2 mắt.

Khoảng 90 ngàn người dân trên 50 tuổi bị suy giảm thị lực nặng

Những rào cản khiến số người mù và thị lực thấp còn cao là do thiếu kinh phí đi mổ, thiếu thông tin về các dịch vụ chăm sóc mắt và nhận thức người dân còn hạn chế nên sợ không đi mổ. Mặt khác, do các bệnh viện không có đủ cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị và nhân lực kỹ thuật cao, gây ảnh hưởng không nhỏ khi triển khai các hoạt động chuyên môn tại các khoa mắt của các cơ sở y tế, cũng như các chương trình chăm sóc mắt tại cộng đồng.

Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm y tế của Đồng Nai đều có khám sức khỏe về mắt. Tuy nhiên, các cơ sở y tế này hiện chưa triển khai một số kỹ thuật mới, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị như: chụp cắt lớp võng mạc (OCT), chụp mạch võng mạc huỳnh quang, chụp đáy mắt tự động, đo thị lực bằng thị trường kế tự động, laser mống mắt điều trị dự phòng glocome, laser quang đông võng mạc, phẫu thuật dịch kính võng mạc, phẫu thuật khúc xạ…

Hải Yến