Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Người Biên Hòa - Đồng Nai tại công viên Biên Hùng. Ảnh: C.T.V

CLB ra đời không chỉ góp phần tích cực vào kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa của vùng đất, con người Biên Hòa - Đồng Nai, mà còn là nơi lắng nghe những quan điểm, tâm tư, đối thoại của chính những người tham gia.

Kết nối người Biên Hòa - Đồng Nai

CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai chia làm 4 nhóm, bao gồm: nhóm truyền thông, nhóm nhân vật - sự kiện, nhóm văn hóa đọc và nhóm văn hóa du lịch hoạt động theo quy chế thành lập CLB của Trung tâm Văn hóa thông tin và ể thao thành phố Biên Hòa. CLB do PGS-TS Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Hội đồng trường Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Những người tham gia CLB đều có chung tình yêu với văn hóa, lịch sử, du lịch của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai sinh hoạt định kỳ hàng tháng tại công viên Biên Hùng. Với hơn 30 thành viên tự nguyện tham gia, CLB đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm lan tỏa giá trị văn hóa của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, góp phần xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện.

Theo PGS-TS Huỳnh Văn Tới, tiền thân của CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai là CLB Người Đồng Nai trực thuộc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên. Việc thành lập CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai nhằm tạo điều kiện cho những người yêu vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai tham gia sinh hoạt, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng, liên kết cập nhật thông tin, nâng cao tính chuyên nghiệp trong các sản phẩm văn hóa, du lịch, tài liệu chuyên đề. Qua đó, góp phần vào việc phát triển bền vững và giàu đẹp của Biên Hòa - Đồng Nai.

Sau gần 2 tháng thành lập, CLB đã tổ chức nói chuyện các chuyên đề về văn hóa đọc, tìm hiểu di tích Văn miếu Trấn Biên; giao lưu tác giả, tác phẩm thơ, nhạc; giao lưu, tìm hiểu về ẩm thực của Biên Hòa - Đồng Nai.

“Trong kế hoạch hoạt động từ nay đến cuối năm 2024, dự kiến CLB sẽ tổ chức nhiều sinh hoạt chuyên đề qua từng tháng, từng quý. Cụ thể: di sản văn hóa và văn hóa du lịch ở Đồng Nai (tháng 6); chính sách đền ơn đáp nghĩa, giới thiệu sự kiện, nhân vật anh hùng ở Đồng Nai (tháng 7); Cách mạng Tháng Tám ở Biên Hòa (tháng 8); bình đẳng giới (tháng 10); truyền thống hiếu học ở Việt Nam (tháng 11)…” - PGS-TS Huỳnh Văn Tới cho biết.

Một trong những hoạt động nổi bật của CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai là giới thiệu về những tài liệu lịch sử quý của Biên Hòa qua hơn 325 năm hình thành và phát triển. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt, Thư viện tỉnh đã tổ chức trao tặng mã QR các sách về Đồng Nai cho thành viên CLB. Ngoài ra, CLB chú trọng đến việc giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch, các lễ hội truyền thống, các phong tục tập quán đặc sắc của vùng đất Đồng Nai.

Lan tỏa giá trị văn hóa trong cộng đồng

Bà Nguyễn Thị Phấn, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, thành viên CLB, chia sẻ: “Tôi thấy CLB sinh hoạt rất hấp dẫn và thú vị. Các thành viên vừa được nghe những câu chuyện về văn hóa, lịch sử, vừa được giao lưu với những nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu; lắng nghe những chia sẻ liên quan đến vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Nhờ vậy, tôi có thêm những kiến thức, trải nghiệm thực tế để sáng tạo thêm những tác phẩm hay hơn, phục vụ cộng đồng”.

Trong các buổi sinh hoạt, những người lớn tuổi hiểu về văn hóa sẽ là những người chia sẻ, còn người trẻ tham gia không chỉ được nghe các nội dung, mà còn được đặt câu hỏi về những thắc mắc liên quan. Điều này thôi thúc người trẻ tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, văn hóa, du lịch của Đồng Nai để thấy rõ những giá trị nơi mình đang sống. Từ đó cảm nhận, hiểu thêm và góp một phần nhỏ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai theo nhiều cách khác nhau.

Nhiều người đã đặt câu hỏi, với bề dày lịch sử hơn 325 năm hình thành và phát triển, điều gì làm nên bản sắc riêng có của Biên Hòa - Đồng Nai? Theo PGS-TS Huỳnh Văn Tới, đó là con người. Không chỉ năng động, coi trọng việc học hành, tôn kính tổ tiên, quý trọng lễ nghĩa, mà người Biên Hòa - Đồng Nai còn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Vốn liếng các bậc tiền nhân đã để lại là gia sản, là tài sản mà mỗi người dân đang thừa hưởng, đang có trách nhiệm gánh vác được chia sẻ qua những buổi sinh hoạt của CLB Người Biên Hòa - Đồng Nai đã và đang kết nối và lan tỏa văn hóa, lịch sử trong cộng đồng.

Ly Na