Khi thú vui dịp hè về trở thành những hiểm họa khôn lường

Thả diều sáo là một là 1 thú vui dân gian vào mùa hè, đã có truyền thống từ rất lâu. Chiếc diều sáo ngày xưa được làm rất tỉ mỉ, nhỏ gọn; tiếng sáo trong vắt, cho âm thanh êm dịu, được thả từ chiều cho đến 8, 9h đêm sau khi nghỉ diều sáo được thu lại, đưa về nhà.

Thú vui thả diều sáo đã có từ rất lâu, tuy nhiên trò chơi dân gian này hiện đang thay đổi gây ra những nỗi ám ảnh của người dân

Tuy nhiên thú vui thả diều sáo bây giờ không còn được như trước. Những chiếc diều sáo được làm to có những chiếc diều dài tận 4 đến 5m, bộ sáo to lớn bằng bắp chân, cho tiếng kêu lớn, khi gặp gió to tiếng sáo kêu càng to, thậm chí là tiếng kêu "đinh tai nhức óc", gây khó chịu. Diều được cắm thả thâu đêm suốt sáng, không có giờ giấc, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Bây giờ những diều sáo được người dân tại huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) gọi là "diều tặc".

Nỗi ám ảnh của người đi đường

Tình trạng "diều tặc" được thả sát lề đường thâu đêm, xong về nhà đi ngủ, không có người trông là hết sức nguy hiểm. Khi trời lặng gió, diều sẽ đổi hướng, rơi xuống, băng cắt qua đường. Khi người dân đi qua dây dù, cước thả diều mắc vào xe, cứa vào người gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì xây xước da; nặng thì bị cứa vào cổ, ngã gãy tay, chân.

Thời gian qua, địa bàn huyện Hương Sơn xảy ra 2 vụ tại nạn giao thông liên quan đến thú chơi diều

Cụ thể, trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Hương Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến việc dây cước thả diều mắc vào xe, cứa vào cổ người đi đường, nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Phương tiện của người dân đi đường bị mắc vào dây cước của diều sáo thả ngay lề đường

Anh Phan Văn Ch., trú thôn Hà Tiễn, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn cho biết, vào khoảng 21h20 ngày 5/8, sau khi ăn cơm tại gia đình người quen, anh trở về nhà bằng xe máy. Khi đi qua khu vực gần cầu Máng tại thôn Hà Tiến, thi bất ngờ anh bị một dây cước giữa đường, cứa vào người, mắc vào xe khiến anh ngã xuống, người có nhiều vết thương.

Dây cước cứa qua cổ, mặt, cánh tay của anh Ch.

Trước đó, vào lúc 1h ngày 4/8, một người dân khi đi trên QL8A qua khu vực chợ Rạp, thuộc địa phận xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn cũng bị dây cước thả diều cứa thẳng vào cổ, may mắn thay không nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân bị dây cước thả diều cứa thẳng vào cổ.

"Việc người dân chơi diều là không có gì đáng lên án, họ chơi gì thì chơi, thả diều không ai cấm nhưng đừng gắn sáo vào làm ảnh hưởng đến người khác. Có nhiều trường hợp thả diều sáo suốt đêm cho đến sáng, mặc tiếng sáo tra tấn người dân, nhiều lúc chúng tôi không ngủ được", ông N., trú xã Sơn Trung chi sẻ.

Diều sáo gây sự cố mạng lưới điện

Vào mùa hè, mỗi ngày trên địa bàn huyện Hương Sơn có hàng chục chiếc diều sáo được thả trên bầu trời. Khi cánh diều theo gió bay lên cao, bay ra xa sẽ không thể kiểm soát được và diều có thể bị gió đẩy vướng vào đường dây điện. Nhất là vướng vào đường điện cao thế, dây trần, sẽ gây nên sự cố chập cháy, làm đứt dây điện.

Đặc biệt,khi diều vướng dây điện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân nếu cố tình lấy diều có thể bị phóng điện hoặc bị điện giật.

Trước đó, ngày 5/8, UBND xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn ra quyết định xử phạt hành chính đối với một thiếu niên thả diều gây chập điện trên địa bàn.

UBND xã Sơn Giang xử phạt hành chính 1.500.00 đồng đối với 1 trường hợp thả diều sáo rơi mắc vào đường dây điện

Vào lúc 10h30 ngày 4/8, tại đường lưới điện 35KV ở vị trí 03 đến 04 nhánh rẽ xã Sơn Giang bị mất điện đột ngột. Qua kiểm tra, Điện lực Hương Sơn phát hiện có một chiếc diều sáo rơi mắc vào đường dây.

Đơn vị đã phối hợp với lực lượng công an xã điều tra nguyên nhân và xác minh chủ nhân của con diều gây ra sự cố mất điện nói trên là N.T.L (SN 2004) trú tại thôn 5, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn.

UBND xã Sơn Giang đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 1.500.000 đồng đối với N.T.L và yêu cầu không tái diễn vi phạm.

Thú chơi diều là một trò chơi truyền thống mang đậm giá trị văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên hiện tại, trò chơi dân gian này dần thay đổi theo hướng tiêu cực, những người chơi thi ai có diều to hơn, sáo kêu ù hơn, thả diều bất kể ngày đêm gây ra rất nhiều ảnh hưởng và nguy hiểm cho đời sống của người dân.

Thượng tá Hà Hải Long, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết, thời gian qua sau khi nhận được thông tin phản ánh, đơn vị này đã tiến hành chỉ đạo các lực lượng Công an xã trên địa bàn huyện Hương Sơn tăng cường tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thả diều có ý thức, nếu cố tình thả diều đêm gây ảnh hưởng sẽ thu hồi diều. Nếu phát hiện các trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Minh Tiến