Không học tập suốt đời sẽ lạc hậu trước xã hội luôn đổi mới

Lãnh đạo các sở, ban, ngành phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023.

Nâng cao năng lực tự học trong kỷ nguyên số

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức tốt và nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ số từ hệ thống các trường học chính quy, đến hệ thống giáo dục thường xuyên. Các Trung tâm GDTX, Trung tâm GDTX-hướng nghiệp, Trung tâm GDTX-dạy nghề-giới thiệu việc làm, hệ thống các Trung tâm văn hóa, thể thao-học tập cộng đồng với các trang thiết bị nối mạng internet đã có mặt tại tất cả các phường, xã, thị trấn của tỉnh, tạo nhiều cơ hội điều kiện cho người dân được học tập và học tập suốt đời.

Từ đó không ngừng nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng và tay nghề, góp phần thay đổi chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, tạo nên những đột phá về năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người dân. Các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp cho mọi người được học tập đế đáp ứng yêu cầu công việc, đáp ứng yêu cầu hội nhập để phát triển.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh vai trò của việc tự học trong kỷ nguyên số: “Nếu không học tập suốt đời sẽ bị lạc hậu, không còn đáp ứng được với xã hội số ngày càng tiến bộ, hiện đại và luôn đổi mới. Vì thế, ý thức tự học trong kỷ nguyên số làm cho tài nguyên con người được tái tạo, dồi dào và phát triển”.

Để xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, theo ông Nguyễn Kế Toại, chính quyền và đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử của đơn vị, trên các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc xây dụng năng lực tự học trong kỷ nguyên số để cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người…

Cùng với đó, mỗi cán bộ, GV cần nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy và làm việc, tích cực thu thập và tổng hợp các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích, tài liệu trực tuyến, tài liệu số, học liệu số và ngữ liệu số để đáp ứng hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin trong công việc đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong thời đại số.

Đối với người học, ông Toại cho rằng: “Vai trò tự học của mỗi cá nhân, được coi là nhân tố quyết định trực tiếp. “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số” là cách hoàn thiện tri thức kỹ năng của bản thân để hoàn thành mục tiêu phấn đấu trong học tập trong công việc, để trở thành người lao động giỏi, người tiêu dùng thông minh”.

Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho các em HS nghèo hiếu học tại lễ khai mạc.

Tạo cho mọi công dân cơ hội bình đẳng trong học tập

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần quán triệt chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về “Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho mọi công dân có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo”, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT, khoa học và công nghệ. UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Đồng thời mỗi người dân hãy tích cực học tập, tự giác xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số để trở thành công dân số, công dân của mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO.

Ông Lê Văn Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, các cơ sở GD-ĐT, các trung tâm văn hóa, thể thao-học tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa như thư viện, nhà văn hóa, bảo tàng, câu lạc bộ... tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, thu hút người dân trên địa bàn đến học tập để có nghề nghiệp ổn định góp phần xóa đói giảm nghèo một cách vững chắc, tạo cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần phát triển quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó là việc đa dạng hóa các loại hình GD-ĐT, thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, các chương trình GD-ĐT ngắn hạn đến dài hạn và linh hoạt các hình thức giảng dạy, học tập để giúp cho ngưòi dân dễ dàng tiếp cận, học ở mọi lúc, mọi nơi, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI