Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trên cả nước diễn ra an toàn, an ninh

PV Hồng Phương/VOV-ĐBSCL thông tin, ngày 28/6, tại Cần Thơ, hơn 12.800 thí sinh bước vào buổi thi cuối của ỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024. Sau 2 ngày thi, đa phần các thí sinh đánh giá đề thi năm nay, ngoại trừ Toán, các môn còn lại không khó nhưng nội dung cần trình bày khá dài.

Tiếng Anh là môn Ngoại ngữ chủ đạo mà các thí sinh ở Tây Bắc học và thi trong buổi chiều nay. Ngoài Tiếng Anh, có một số ít thí sinh dự thi với các thứ tiếng Hàn, Nhật và tiếng Trung.

Hầu hết các thí sinh đều phấn khởi vì đề thi năm nay được đánh giá là sát với chương trình học và ôn thi trước đó

Do phần lớn thí sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cơ hội tiếp cận để học các môn Ngoại Ngữ không nhiều; khả năng, kỹ năng học các môn Ngoại ngữ cũng có những hạn chế nhất định, nên nhiều em khá “sợ” thi môn này. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời, thường xuyên của các lực lượng trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã giúp các em tự tin hoàn thành bài thi của mình.

Thí sinh Sùng A Phìn ở Hội đồng thi huyện Sìn Hồ, tỉnh biên giới Lai Châu chia sẻ: "Kỳ thi năm nay, chúng em được các anh chị và các chú có một chương trình tiếp sức mùa thi để cho bọn em có thêm động lực và sẵn sàng để vượt qua kỳ thi. Các anh chị còn phát quà và đưa đón đến điểm thi; điều đó giúp chúng em vững tâm và tự tin hơn để làm bài".

Thông tin nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo 5 tỉnh Tây Bắc gồm Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai, buổi thi chiều nay tiếp tục diễn ra thuận lợi, an toàn, không có sự cố phức tạp xảy ra.

Tổng hợp trong cả đợt thi, ở cả 5 tỉnh Tây Bắc không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế thi; các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm… đều đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi tỉnh Sơn La, kết quả này có được là nhờ ngành Giáo dục – Đào tạo đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các sở, ngành; cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở toàn bộ các khâu trong việc tổ chức thi.

"Kỳ thi đã diễn ra trong bối cảnh an ninh trật tự được đảm bảo tuyệt đối, các biện pháp phòng, chống gian lận thi cử được thực hiện nghiêm ngặt, từ việc kiểm tra thiết bị mang vào phòng thi cho đến giám sát của camera tại các điểm thi…nhờ đó không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra, không có thầy, cô giáo nào vi phạm quy chế thi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh làm bài thi. Có thể nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Sơn La đã thành công tốt đẹp", ông Quang cho hay.

Ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng vào chiều nay, các bài thi sẽ được vận chuyển đến các địa điểm chấm thi. Công tác chấm thi cũng sẽ được triển khai ngay theo kế hoạch.

Ông Lò Việt Tuyển, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cho biết: "Sau khi thi xong thì chúng tôi đã sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị để chuẩn bị tiếp nhận ngay bài thi từ những đơn vị gần. Cố gắng là trong ngày hôm nay, dù muộn thì các đơn vị ở xa cũng sẽ vận chuyển bài thi về thành phố để triển khai thực hiện chấm thi theo kế hoạch".

Thí sinh vùng Đông Bắc: "Thở phào" sau môn thi cuối Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhóm PV/VOV-Đông Bắc thông tin, kết thúc môn Ngoại ngữ, môn thi cuối cùng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đa số thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Thí sinh "thở phào" đã hoàn thành 2 ngày thi tốt nghiệp THPT 2024

Hà Thùy Linh, thí sinh tại điểm thi THPT Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cho biết: "Em cảm nhận đề thi Tiếng Anh năm nay khá vừa sức. Khi vào phòng thi em thấy thoải mái, không có gì căng thẳng, áp lực. Em hy vọng em sẽ được 8 điểm, hiện giờ em thấy rất thoải mái vì sau một thời gian dài ôn luyện giờ đã có thể nghỉ ngơi".

Đỗ Văn Đạt, thí sinh dự thi tại điểm thi trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP Hải Phòng) cho hay: "Lúc vào thi em khá hồi hộp nhưng em cố gắng tập trung, đọc kỹ đề và em khá hài lòng với kết quả làm bài của mình. Trong 2 ngày thi vừa qua, em thấy, các cô coi rất chặt chẽ, công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi rất tốt".

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phạm Quỳnh Anh, thí sinh dự thi tại điểm trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long, Quảng Ninh) khá hài lòng với các bài thi của mình.

"Em nghĩ là bây giờ em đã đạt được 50% mục tiêu mà mình đề ra rồi. Ngày hôm qua thì môn Văn hơi dài so với dự tính nên em không hoàn thành được các ý phụ, bản thân em cũng rất lo lắng nhưng môn Toán tốt hơn nên em đã lấy lại được tự tin. Vấn đề chọn trường thì em dự tính sẽ dựa vào kết quả thi, nếu không em sẽ dựa vào xét học bạ", Quỳnh Anh nói.

Tặng hoa thí sinh hoàn thành bài thi và ra sớm nhận được hoa chúc mừng của lực lượng thanh niên tình nguyện

Tỉnh Quảng Ninh có hơn 14.000 thí sinh dự thi vào chiều nay. Công tác coi thi của Hội đồng thi trong cả kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Trong 2 ngày thi, Quảng Ninh có 1 thí sinh vi phạm quy chế và đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức đình chỉ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các địa phương Đông Bắc diễn ra cơ bản an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công an ninh trật tự, an toàn giao thông, kỷ luật phòng thi tại các địa phương được siết chặt. Cùng với đó, hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi được triển khai hiệu quả trong suốt thời gian thi, nhất là các địa phương miền núi như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn… hay các điểm thi tại các huyện đảo của Quảng Ninh, Hải Phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng là kỳ thi cuối cùng theo chương trình GDPT 2006; từ năm 2025, phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và nội dung thi sẽ bám sát chương trình GDPT 2018.

Cô giáo Trần Thị Phương Thảo, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (TP Hải Phòng) mong muốn: "Thời điểm sắp tới khi thi như thế này với hình thức mới thì cũng rất mong muốn kỳ thi đảm bảo là vừa sức với các con, không đánh đố; đương nhiên là phải có những câu hỏi để cho các con phân định được rõ ràng mức độ thông hiểu và nhận biết, vận dụng thấp và độ cao. Cần đưa phương án thật sớm để cho cô và trò để chuẩn bị cho chu đáo, rõ ràng".

Nhóm PV/VOV