Làm thế nào để thế hệ Millennials đến gần Gen Z trong phong cách thời trang?

Hai KOL Fia Hamelijnck và Amaka Hamelijnck ăn mặc phong cách Gen Z tại Tuần lễ thời trang Copenhagen. (Ảnh: Getty)

Millennial là một khái niệm để chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian 1981 đến 1996. Trong khi đó, Gen Z dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012.

Cả hai nhóm này đều là những người trẻ, kề cận nhau nhưng có sự khác biệt rất rõ trong phong cách thời trang.

Thế hệ Millennial từng được coi là những người định hình lại bản đồ thời trang trên thế giới. Từ phong cách thời trang cổ điển tới thế hệ Millennial, phong cách thời trang đã thực sự đột phá, biến đổi cá tính hơn.

Họ đặc biệt quan tâm đến những phong cách thời trang Streetwear và Street Style, phong cách quần áo rộng rãi, thoải mái, cá tính phá cách như thời trang free style, freesize,… Tuy nhiên, vẫn có một phần Millennials yêu thích sự cổ điển.

Trong khi đó, Gen Z lại tạo ra phong cách thời trang mới lạ, đôi lúc kỳ dị và độc đáo theo xu hướng riêng, cá nhân hóa và do đó khẳng định cái tôi rất cao.

Thay vì chờ đợi các thương hiệu thời trang cao cấp đưa ra các xu hướng mới, Gen Z tự coi mình là nhà sáng tạo, người tạo nên trend, lăngxê xu hướng quần Jean ống rộng; phong cách Unisex (phi giới tính); Over size (trang phục quá khổ), Athleisure (trang phục thể thao).

Tuy là hai thế hệ anh em, nhưng Gen Z đã tạo nên một khoảng cách về thời trang với Millennials. Sự táo bạo, đột phá mạnh mẽ của Gen Z, một mặt nào đó, đã khiến Millennials nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Phong cách trang phục của thế hệ Millennials năm 2015 phổ biến với quần jean bó, giày bốt đến mắt cá chân và không có thắt lưng. (Ảnh: Getty)

Thực tế, thế hệ Millennials vẫn khá dễ dàng để “trà trộn” vào thế hệ Gen Z qua phong cách ăn mặc. Theo nhà sáng tạo thời trang Krista Lavrusik, 37 tuổi, tất cả những gì Millennials phải làm là đưa tư duy thời trang của thế hệ này ra khỏi những năm 2010.

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, Lavrusik nói rằng trong khi Gen Z thường tìm thấy cảm hứng từ phong cách thập niên 90 thì thế hệ Millennials “bị mắc kẹt” trong phong cách thời trang ở thời điểm từ năm 2010 đến năm 2016.

Cô nói: “Đó là thời điểm chúng tôi mới ở độ tuổi 20 và chưa bao giờ rời đi.”

Lavrusik tự mô tả mình là một bà mẹ thuộc thế hệ Millennial nhưng mang phong cách Gen Z. Tài khoản Instagram và TikTok của cô thu hút hơn 248.000 người theo dõi về các mẹo tiết kiệm và thời trang mà cô thường xuyên chia sẻ.

Lavrusik cho rằng chính nền tảng truyền thông xã hội khoảng năm 2015 đã ảnh hưởng lớn đến phong cách thời trang của thế hệ Millennials.

Cô nói: “Trên Instagram khi đó tràn ngập những bức ảnh hoàn hảo của những người phụ nữ có gu thời trang, thể hiện họ là những bà mẹ sành điệu.”

Và trong nhiều bức ảnh đó, theo Lavrusik, dường như có một phong cách thời trang đồng phục với quần jean bó, giày bốt đến mắt cá chân và một chiếc áo len nhét hờ hững, nhưng không có thắt lưng.

"Tại sao chúng ta lại cần thắt lưng?" Lavrusik cười: "Bạn chỉ cần nhét chiếc áo len vào. Kiểu trang phục đó giờ đây giống như lời tuyên bố: 'Tôi là thế hệ Millennial. Tôi già rồi.'"

Vậy làm thế nào để thế hệ Millennial thoát khỏi phong cách thời trang lỗi mốt đó và trở nên hợp thời thượng hơn? Lavrusik nói điểm mấu chốt là ở chiếc quần jeans.

Trong khi Gen Z ưa chuộng những chiếc quần rộng thùng thình, cạp trễ với họa tiết vui nhộn thì thế hệ Millennials lại ưa chuộng những chiếc quần denim cạp cao, bó sát.

Phong cách năng động của Gen Z với quần jeans ống rộng. (Ảnh: Trang X)

Lavrusik nói: “Một cơ hội tuyệt vời để thay đổi phong cách thời trang của bạn với quần jean ống rộng. Bạn vẫn có thể mặc chiếc áo len đó, nhưng nhét nó vào trong quần rồi dùng thắt lưng, bạn sẽ theo kịp Gen Z."

Theo Lavrusik, quần jean không phải là món đồ dễ dàng thay đổi. Cô nói: “Quần jean là trang phục yêu thích của tôi. Khi tôi tìm được một chiếc quần vừa ý, tôi sẽ không dễ dàng bỏ nó.”

Cô lưu ý rằng chỉ cần một chút điều chỉnh nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

“Bạn không cần phải ra ngoài với quần jean rộng thùng thình và áo crop. Có nhiều cách phối đồ để trang phục của bạn trở nên hợp thời trang. Hãy cập nhật phong cách thời trang của Gen Z và áp dụng,” cô nói./.

(Vietnam+)