Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Đổi mới để nêu bật vai trò của các nhà báo

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả.

Kỷ lục về số lượng bài tham dự

Ngày 19/6, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII – năm 2023.

Báo cáo tổng hợp về Giải Báo chí Quốc gia năm nay, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Hội và cá nhân các nhà báo, hội viên.

Tổng cộng, 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 18/21 Liên Chi hội và 30/223 Chi hội trực thuộc đã tham gia với 1.905 tác phẩm được gửi về, đạt số lượng cao nhất từ trước đến nay.

Sau khi Hội đồng rà soát, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Đặc biệt, có đến 127 tác phẩm có tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Điều này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII và sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của các hội viên, các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Sau thời gian thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn, Hội đồng Chung khảo thống nhất trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII cho 122 tác phẩm, bao gồm 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt. Hầu hết các tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng trong năm 2023 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng…

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu. Nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ thông tin về Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII.

Nhiều Liên Chi hội, cấp Hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt như Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Bộ Công an, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Trung ương Đoàn, Báo Lao Động...

Bên cạnh đó, nhiều Hội Nhà báo tỉnh có sự đầu tư trong công tác tuyển chọn, nâng cao chất lượng tác phẩm dự Giải như Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An…

Đáng chú ý, khối Tạp chí đã có sự phát triển, khi Tạp chí Lao động và Công đoàn lần đầu tiên đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia.

Nhà báo phải là nhân vật trung tâm

Chia sẻ tại họp báo, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức vinh danh tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải.

“Nhân vật trung tâm của lễ trao giải phải là các nhà báo, những người xứng đáng được tôn vinh trong sự kiện lần này. Nội dung chương trình cần nêu bật vai trò của các nhà báo”, ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Lễ trao giải sẽ thể hiện sự trang trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới báo chí và toàn xã hội. Ban tổ chức cũng quan tâm đến khâu tổ chức nhằm tạo được sự cuốn hút, hấp dẫn hơn nhằm giữ chân các khách mời cho đến khi kết thúc sự kiện.

Sự kiện năm nay được tổ chức trong một không gian rộng hơn, quy mô tham dự lớn hơn, sức chứa tối thiểu khoảng 1.000 người.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Lợi thừa nhận có sự lạm phát giải báo chí trong cả nước. Mỗi Bộ, ngành và địa phương đều giải báo chí riêng, nhưng Giải Báo chí Quốc gia vẫn là giải thưởng lớn nhất, mang tính chất bao trùm.

Tại họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi về tính nhập cuộc, chủ động của các nhà báo trong các tác phẩm tham dự giải. Trách nhiệm chính trị và trách nhiệm xã hội của báo chí trong giải quyết các vấn đề “nóng” mà xã hội quan tâm được thể hiện như thế nào trong các tác phẩm?

Ngoài ra, các phóng viên cũng quan tâm đến sự chuẩn bị cho lễ trao giải để các nhà báo thực sự là nhân vật trung tâm, hay ý tưởng đồng hành của nhà tài trợ trong các Giải Báo chí Quốc gia tiếp theo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các tác phẩm tham dự giải năm nay đã thể hiện rõ tính dấn thân, nhập cuộc của các nhà báo vào các vấn đề nóng của xã hội, đặc biệt là trong các phóng sự điều tra, phanh phui các vụ việc tiêu cực để cơ quan Nhà nước xử lý nghiêm.

Đó là những bài điều tra công phu, cho thấy tài năng và sự dũng cảm của các phóng viên, nhà báo để làm tròn trách nhiệm của người làm báo. Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá những tác phẩm này sẽ mang lại hiệu quả lớn, tạo được ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

Dịch Phong