Lính Mỹ được 'hướng nghiệp' ra sao sau khi giải ngũ?

Theo tờ Military của Mỹ, được trở thành binh lính Quân đội Mỹ có rất nhiều lợi ích; đầu tiên là huấn luyện, rèn luyện trong môi trường quân đội có kỷ luật. Sau khi một cựu binh rời quân đội Mỹ, việc huấn luyện trong quân đội có thể được chuyển thành một nghề nghiệp tốt, có thu nhập rất cao.

Các cựu binh của lực lượng bộ binh và chiến đấu Mỹ, thực sự không thể tìm thấy một nghề nghiệp tương tự như kinh nghiệm của họ trong quân đội. Nhưng kinh nghiệm của họ trong quân đội không phải là vô ích.

Trong quá trình phục vụ quân đội, họ đã tích lũy được kinh nghiệm làm việc và một số kỹ năng mềm. Các kỹ năng này là cần thiết của các chủ doanh nghiệp, bao gồm làm việc nhóm, lãnh đạo và chấp hành mệnh lệnh.

Sau khi rời khỏi quân ngũ, nhiều binh lính cảm thấy hụt hẫng khi đi tìm một công việc mới; nhưng với việc đã trải qua rèn luyện và chiến đấu trong quân đội Mỹ, nhiều quân nhân đã có những nghề nghiệp tốt, có thể mang lại cho những cựu binh này mức lương khởi điểm cao.

Đứng đầu danh sách cần tuyển quân nhân Mỹ xuất ngũ là dịch vụ công nghệ. Ngành nghề này tham gia vào công việc chuyên môn cao, thường đòi hỏi nhiều đào tạo chuyên môn, giáo dục hoặc chứng chỉ.

Những người tham gia vào các dịch vụ kỹ thuật, có thể cung cấp các dịch vụ này cho các doanh nghiệp hoặc gia đình, hoặc họ có thể làm việc trong các công ty có nhu cầu. Các lĩnh vực này bao gồm nghiên cứu và phát triển khoa học, kỹ thuật xây dựng, thiết kế hệ thống máy tính và thậm chí cả quảng cáo.

Nhiều người trong số những nghề này, có thể được huấn luyện trong quân đội, và cũng có một số tổ chức phi lợi nhuận tư nhân có thể đào tạo miễn phí hoặc với chi phí rất thấp cho các cựu chiến binh. Cuộc khảo sát cho thấy những cựu binh được trả lương cao nhất có thể kiếm được hơn 80.000 USD một năm, sau khi rời quân ngũ chỉ một năm.

Ngành nghề thứ hai rất ưu ái cho quân nhân xuất ngũ là khai mỏ, khai thác đá và khai thác dầu khí. Ngành công nghiệp khai thác ở Mỹ không chỉ bao gồm các công ty khai thác các nguồn tài nguyên khác như khoáng sản, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, mà còn có các nhiệm vụ khác như chế biến quặng tại các mỏ.

Những công việc trên một giàn khoan dầu, vận hành thiết bị khai thác, hoặc trở thành kỹ sư địa chất, là nghề được trả lương cao đối với các cựu chiến binh. Ngành này bao gồm các hoạt động như vận hành thiết bị xây dựng hoặc làm việc trong mỏ. Thu nhập cao nhất khi làm việc trong ngành này có thể lên tới 70.000 USD/ năm.

Một ngành thu cho thu nhập tốt và rất phù hợp với quân nhân xuất ngũ của Mỹ là ngành dịch vụ công cộng. Các dịch vụ công cộng bao gồm điện, khí đốt tự nhiên, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải.

Ngành dịch vụ công cộng của Mỹ chịu trách nhiệm sản xuất và truyền tải điện (điện hạt nhân, than đá, khí đốt tự nhiên hoặc năng lượng tái tạo) và mọi thứ liên quan đến nó. Họ cũng chịu trách nhiệm xử lý và phân phối nguồn cung cấp nước và thu gom và xử lý nước thải.

Có nhiều chương trình đào tạo các cựu binh làm việc trong các dịch vụ công, bởi Mỹ đang rất cần nhân viên công ích, và các công ty điện lực sẵn sàng trả những khoản phí hậu hĩnh cho kỹ năng và chuyên môn của họ.

Các công ty này đặc biệt thích các cựu chiến binh vì họ là người chủ động và có tính tỉ mỉ đến các chi tiết. Đến cuối năm 2020, thu nhập hàng năm cao nhất của các cựu chiến binh trong khu vực công có thể lên tới 60.000 USD.

Một ngành cũng thu hút các cựu binh của Mỹ là dịch vụ giáo dục. Dịch vụ giáo dục là một lĩnh vực rộng lớn, không chỉ bao gồm giáo viên tiểu học và trung học, mà còn các giáo sư và kỹ thuật viên đại học, cũng như bất kỳ công việc giảng dạy nào được thực hiện thông qua truyền thông hoặc Internet.

Chỉ một năm sau khi xuất ngũ, các cựu chiến binh làm việc trong lĩnh vực dịch vụ giáo dục, có thể cung cấp rất nhiều điều cho sinh viên và những người khác mong muốn học hỏi kinh nghiệm của họ. Theo thống kê của Cục điều tra dân số Mỹ, nhóm thu nhập cao nhất trong ngành này, có thể lên tới 60.000 USD mỗi năm.

Một ngành nghề cũng muốn thu hút cựu binh Mỹ sau khi xuất ngũ là lĩnh vực quản lý công. Đây là hạng mục thu hút được nhiều quân nhân xuất ngũ nhất, nhưng nó vẫn được xếp hạng trả lương cao trong tốp 5 cho cựu chiến binh.

Công việc của lĩnh vực quản lý công tại Mỹ, là giám sát và chỉ đạo công việc của chính sách công ở các địa phương, tiểu bang và liên bang trong nhiều lĩnh vực; bao gồm y tế, môi trường, tư pháp và lao động.

Những vị trí trong ngành này được bầu chọn, tùy thuộc vào quy định của chính quyền địa phương. Họ bao gồm cai ngục, thư ký văn phòng, thủ quỹ, kiểm soát viên hoặc giám sát viên. Thu nhập hàng năm của các cựu chiến binh trong ngành này cũng có thể lên tới 45.000 USD. Nguồn ảnh: Flickr.

Lính Mỹ được huấn luyện sử dụng gần như mọi loại súng bộ binh phổ biến nhất hiện nay. Nguồn ảnh: Ydex.

Tiến Minh