Nga trở thành nhà cung cấp sản phẩm dầu nhẹ số một của Ấn Độ

Theo thông tin chi tiết từ Vortexa, Ấn Độ đã nhập khẩu 2,1 triệu tấn naphtha, chủ yếu được sử dụng để sản xuất nhựa và hóa dầu, trong 9 tháng đầu năm nay, trong đó 37% là sản phẩm có nguồn gốc từ Nga.

Trong khi đó, nguồn cung naphtha từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đến Ấn Độ, nơi từ lâu đã là nhà cung cấp sản phẩm dầu nhập khẩu hàng đầu do ở gần nhau, đã giảm xuống còn 686.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, từ mức 697.000 tấn ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa: Dymov/Getty Images.

Naphtha là hỗn hợp dễ cháy của hydrocacbon lỏng thu được bằng cách chưng cất trực tiếp dầu, cũng như từ nhựa than đá, đá phiến, cát hắc ín và quá trình chưng cất gỗ. Nó từng được sử dụng làm dầu động cơ cho máy kéo và hiện được dùng làm nguyên liệu thô cho ngành hóa dầu.

Việc Nga giảm giá cung cấp năng lượng cùng với chi phí khí đốt tự nhiên cao, một giải pháp thay thế naphtha cho các nhà sản xuất hóa dầu, đã thúc đẩy các nhà sản xuất Ấn Độ tăng cường nhập khẩu naphtha từ Nga.

Bất chấp lượng mua tăng vọt được ghi nhận trong năm nay, Ấn Độ chỉ xếp thứ bảy trong số các nhà nhập khẩu naphtha của Nga hàng đầu thế giới, dữ liệu từ công ty theo dõi tàu Kpler cho thấy. Hơn nữa, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á cũng là nước sản xuất và xuất khẩu naphtha lớn.

Hầu hết naptha nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ được mua bởi Reliance Industries, một công ty cổ phần của Ấn Độ được cho là đang vận hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới. Một nhà sản xuất hóa dầu khác, HPCL-Mittal Energy, đã sử dụng naphtha thay vì khí đốt tự nhiên do giá khí đốt cao hơn tại nhà máy cracker ở Bathinda, nơi có thể sản xuất 1,2 triệu tấn hóa dầu mỗi năm.

Theo các thương nhân và chuyên gia năng lượng được hãng tin này trích dẫn, việc mua naphtha của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng do các dự án hóa dầu mới và bảo trì nhà máy lọc dầu chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu pha trộn với xăng.

Quốc gia này dự kiến sẽ tăng gấp ba lần mức tiêu thụ hóa dầu hàng năm lên khoảng 80 triệu tấn vào năm 2040.

Điệp Nguyễn (Theo RT)