Nhân sự MTTQ các cấp nhiệm kỳ mới: Đảm bảo tính đại diện, tiêu biểu

Các đại biểu nghiên cứu đề án nhân sự tại Đại hội đại biểu MTTQ huyện Bình Gia, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Hiện nay, 200/200 xã, phường, thị trấn và 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức thành công đại hội đại biểu , nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã lựa chọn ra những ủy viên ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới có đủ năng lực, phẩm chất, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện thực tiễn ở từng địa bàn.

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn

Để chuẩn bị tổ chức đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 – 2029 trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24 ngày 13/7/2023 về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức đại hội; trong đó, đề án nhân sự là một trong những nội dung quan trọng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng phân công các đồng chí trong Ban Thường trực và các ban chuyên môn phụ trách theo dõi, hướng dẫn ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thành phố thực hiện công tác nhân sự đại hội theo đúng quy định, đảm bảo cơ cấu thành phần, số lượng, tính tiêu biểu, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân.

Trên cơ sở đó, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã thực hiện đúng các bước xây dựng đề án nhân sự khóa mới trình cấp ủy cùng cấp và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp trên phê duyệt.

Bà Triệu Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Sơn cho biết: Thực hiện các văn bản hướng dẫn về công tác nhân sự đại hội MTTQ huyện, chúng tôi đã xây dựng đề án nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt từ tháng 5/2024. Đề án nhân sự nhiệm kỳ này trên cơ sở kế thừa, mở rộng số lượng, nâng cao chất lượng so với nhiệm kỳ trước. Ngày 13/6/2024 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tại đại hội đề án nhân sự đã được đưa ra thảo luận dân chủ, khách quan. Đại hội đã hiệp thương cử 61 Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện nhiệm kỳ mới, tăng 1 ủy viên so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, người đứng đầu các tổ chức thành viên cùng cấp là 15 vị; cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức, các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, am hiểu các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của MTTQ là 25 vị; người ngoài Đảng là 17 vị...

Được biết, tại đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa qua, toàn tỉnh đã hiệp thương cử tổng số 611 ủy viên ủy ban MTTQ, bình quân 55,5 người/huyện (số lượng theo hướng dẫn của tỉnh là từ 45 đến 65). Trong đó, có 153 người ngoài Đảng, chiếm 25%; có 225 ủy viên nữ, chiếm 36,8%; 100% chủ tịch ủy ban MTTQ cấp huyện là ủy viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp (đảm bảo tỷ lệ theo quy định).

Tại đại hội MTTQ cấp xã, toàn tỉnh đã hiệp thương cử 6.560 ủy viên ủy ban MTTQ, bình quân 32,8 người/xã (số lượng theo hướng dẫn của tỉnh là từ 30 đến 55). Trong đó, có 2.596 ủy viên tham gia mới; 3.964 ủy viên tái cử, chiếm 60% (theo quy định là không quá 60%); có 1.356 người ngoài Đảng, chiếm 20,67 %; có 2.280 ủy viên là nữ, chiếm 34,75%; có 606 vị là người theo đạo, chiếm 9,2%; 73/200 chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã là ủy viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp.

Ông Đinh Văn Hảo, Phó Trưởng Ban Tổ chức – Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Điểm mới của nhiệm kỳ này là ngoài các tiêu chuẩn chung thì 100% chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã có trình độ chuyên môn đại học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đảm bảo cơ cấu thành phần nhân sự

Tại các đại hội MTTQ cấp huyện và cấp xã trong tỉnh vừa qua, nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ bảo đảm cơ cấu, thành phần theo quy định. Điểm mới của nhân sự ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ này là chú trọng về chất lượng, tính tiêu biểu, đại diện cho các giai tầng xã hội, các tầng lớp Nhân dân.

Theo đó, đối với cấp xã, cơ cấu thành phần ủy viên ủy ban MTTQ gồm người đứng đầu của tổ chức thành viên cùng cấp, một số trưởng ban công tác mặt trận, một số cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo. Đối với cấp huyện, cơ cấu thành phần ủy viên ủy ban MTTQ gồm: người đứng đầu của tổ chức thành viên cùng cấp, chủ tịch ủy ban MTTQ cấp dưới trực tiếp; một số cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức, các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, một số vị có chuyên môn, am hiểu sâu sắc trên các lĩnh vực có liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Công tác chuẩn bị nhân sự và quy trình tổ chức hiệp thương cử ủy viên ủy ban, ban thường trực và các chức danh tại đại hội MTTQ cấp xã, cấp huyện, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa qua được thực hiện đúng theo quy định; số lượng, cơ cấu thành phần đảm bảo theo sự chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp trên. Ngoài các điều kiện tiêu chuẩn, nhân sự ủy viên ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã đảm bảo các tỷ lệ về người tái cử, người ngoài Đảng, đại diện đồng bào dân tộc, tôn giáo, các giai tầng xã hội, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Qua đó đảm bảo tính đại diện, tiêu biểu, là lực lượng nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, theo kết quả đại hội MTTQ cấp huyện, cấp xã vừa qua, trình độ, chất lượng nhân sự ủy ban MTTQ các cấp đã được nâng lên và có sự trẻ hóa cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở. Chị Hoàng Thị Quỳnh Lan, sinh năm 1993, ở khu 6, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng chia sẻ: Tôi đảm nhận Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận của khu từ tháng 9/2022. Tôi cũng vừa được cử tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ thị trấn nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tôi nhận thức đây là vinh dự song cũng là trách nhiệm của bản thân cần góp sức nhiều hơn nữa trong công tác mặt trận tại cơ sở. Tôi sẽ không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, tích cực đi sâu, đi sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng Nhân dân để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chi bộ, MTTQ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư ngày càng vững mạnh, hướng đến mục tiệu tất cả các hộ gia đình trong khu dân cư đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo tìm hiểu, nhân sự Đại hội MTTQ cấp tỉnh hiện đã được Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng và đang trình Tỉnh ủy, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam duyệt. Theo dự thảo, số Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh là trên 70 người, đảm bảo cơ cấu thành phần theo quy định gồm: người đứng đầu của tổ chức thành viên cùng cấp, trong trường hợp đặc biệt tổ chức thành viên cùng cấp cử đại diện lãnh đạo; chủ tịch ủy ban MTTQ cấp dưới trực tiếp; một số cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức, các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo và một số vị có chuyên môn, am hiểu sâu trên các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của MTTQ; một số cán bộ chuyên trách cơ quan ủy ban MTTQ cùng cấp.

Công tác chuẩn bị nhân sự kỹ lưỡng, đúng quy định, đảm bảo cơ cấu, thành phần, chất lượng, tính tiêu biểu, đại diện tại đại hội đại biểu MTTQ các cấp sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác mặt trận trong nhiệm kỳ mới. Đây là tiền đề quan trọng để MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; triển khai công tác mặt trận nhiệm kỳ 2024 – 2029 hiệu quả, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra.

HOÀNG HUẤN - DƯƠNG DUYÊN