Nhộn nhịp hoạt động xe tết

Nhiều phương tiện vận tải hành khách được đầu tư chất lượng tốt để đưa vào phục vụ trong dịp Tết. Ảnh: A.NHƠN

* Tăng cường phương tiện, nâng chất lượng phục vụ

Những ngày qua, Bến xe Đồng Nai (thuộc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đang tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết sắp tới. Không khí làm việc diễn ra khá nhộn nhịp.

Cụ thể, các nhà xe đang cho thợ sửa chữa, bảo trì, tân trang mới các phương tiện để đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách trong suốt dịp Tết. Còn đơn vị quản lý bến xe đang cho nhân viên dọn dẹp vệ sinh tất cả các bến bãi và khu vệ sinh công cộng; kẻ vạch vôi phân chia các khu vực đón khách và trả khách phù hợp, tránh tình trạng các xe ra - vào bến lộn xộn, gây mất trật tự. Đồng thời, đại diện bến xe đã đến trực tiếp các nhà xe hoạt động trong bến để phổ biến các nội quy, quy định về đảm bảo an toàn giao thông; yêu cầu các tài xế phải làm bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định giao thông đường bộ.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân (nhân viên Nhà xe Tư Tiến) cho hay, Nhà xe Tư Tiến chuyên chạy tuyến từ TP.Biên Hòa đến các tỉnh miền Tây và ngược lại. Nhà xe chỉ cho hoạt động 3 chuyến vào ngày thường và sẽ tăng lên 10 chuyến vào dịp cao điểm Tết. Ngoài ra, nhà xe còn tăng cường tài xế, tiếp viên, xe trung chuyển nhằm phục vụ việc đi lại của người dân được đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của bến xe.

“Nhà xe Tư Tiến trong thời gian qua luôn quan tâm đến việc đầu tư chất lượng phương tiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách. Hiện chúng tôi có nhiều xe đời mới, chất lượng tốt với đầy đủ tiện nghi, hệ thống máy lạnh và đội ngũ tái xế, nhân viên chuyên nghiệp nhằm phục vụ chu đáo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết” - bà Vân bộc bạch.

Theo Phó giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai kiêm Trưởng Bến xe Đồng Nai Nguyễn Xuân Tiến, hiện bến xe Đồng Nai có 22 nhà xe với trên 40 tuyến chạy cố định ở khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây nguyên, miền Trung, miền Bắc. Những ngày qua, đại diện công ty đã đến từng nhà xe tuyên truyền về việc chủ động tăng cường phương tiện và nâng cao chất lượng phục vụ; đăng ký số lượng tài xế, tiếp viên phục vụ trên xe đúng theo quy định; sửa chữa, tu bổ, bảo dưỡng tân trang phương tiện kịp thời nhằm đảm bảo hoạt động trong suốt dịp Tết; nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục trên xe không được sử dụng chất kích thích (rượu, bia, ma túy…) khi làm nhiệm vụ.

“Công ty đã chủ động xây dựng phương án tăng cường xe dự phòng để tránh trình trạng nhồi nhét quá tải, không đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân với mục tiêu không để hành khách phải lưu lại bến vì không có phương tiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh” - ông Tiến cho hay.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó đã giao công việc cụ thể đến các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh việc phải huy động, điều động kịp thời các phương tiện vận tải tham gia giải tỏa khách (nếu có), đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết, không để người dân không có phương tiện về quê đón Tết.

Cũng theo ông Tiến, trong những ngày cao điểm Tết, công ty sẽ bố trí lực lượng bảo vệ, nhân viên túc trực suốt 24/24 giờ để giữ gìn an ninh trật tự và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh tại bến xe. Đồng thời, công ty sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách của các nhà xe, nếu phát hiện phương tiện, tài xế không tuân thủ theo đúng các nội quy, quy định (giấy tờ xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng xe, phù hiệu xe…), lực lượng chức năng sẽ kiên quyết không cho xuất bến.

* Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân

Trong những ngày qua, nhiều nhà xe tại Bến xe Biên Hòa (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đang huy động thợ tập trung sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cao chất lượng các phương tiện nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết. Còn đội ngũ cán bộ, nhân viên của bến xe cũng đang chỉnh trang lại hệ thống bến bãi, đầu tư hệ thống camera, phần mềm quản lý xe ra - vào bến; triển khai thực hiện tổng vệ sinh bến, trạm trực thuộc, duy tu, nâng cấp bến bãi, trang trí, treo cờ Tổ quốc…

Phó giám đốc Bến xe Biên Hòa Hồ Đắc Phúc cho biết, Bến xe Biên Hòa hiện có 9 tuyến xe buýt với khoảng 60 xe đang hoạt động và có khoảng 10 DN đăng ký khai thác tuyến cố định với hơn 30 xe vận chuyển hành khách đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đa số tuyến xe đều được đầu tư mới phương tiện, chất lượng tốt để phục vụ hành khách.

Đại diện lãnh đạo Bến xe Đồng Nai đến tuyên truyền, vận động các nhà xe chấp hành tốt các nội quy, quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong đợt cao điểm Tết

Để chuẩn bị chu đáo cho dịp Tết, Bến xe Biên Hòa đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đến các HTX, DN kinh doanh vận tải, trong đó đề nghị các đơn vị tăng cường phương tiện trên các tuyến để phục vụ nhân dân đảm bảo an toàn, tránh tình trạng lượng khách tăng đột biến gây ùn tắc tại bến xe. Bến xe sẽ bố trí đội ngũ bảo vệ, nhân viên làm việc tăng ca cả ngày lẫn đêm trong dịp cao điểm Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại bến.

“Bến xe Biên Hòa sẽ tăng cường kiểm tra phương tiện và người lái trước khi cho xe xuất bến; kiên quyết từ chối, không ký sổ nhật trình khi xe không đủ điều kiện xuất bến, xe không có tuyến hoạt động, xe không đăng ký bán vé hoặc xe không phải là xe tăng cường giải tỏa khách. Chúng tôi còn quán triệt tinh thần chỉ đạo đến từng viên chức bến xe cũng như vận động lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không được vận chuyển trái phép hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng…” - ông Phúc cho hay.

Sở GT-VT đã có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, các DN, HTX kinh doanh vận tải phải siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng; chấp hành về tốc độ, thời gian lái xe, không chở quá tải, không sử dụng rượu, bia, ma túy, không lập bến cóc, không kinh doanh trá hình tuyến cố định, thu gom khách, chạy vòng vo rước khách, sang bán khách, xe ghép, xe tiện chuyến; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, đảm bảo phương tiện được đưa vào khai thác có tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

Đặc biệt, các DN, HTX phải theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện tốt phong trào “4 xin, 4 luôn” là “xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”; quan tâm giúp đỡ và ưu tiên bố trí chỗ ngồi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và có con nhỏ…

An Nhơn