Phát huy nguồn lực từ đất đai

Chiều 18/1, tại phiên thứ 2 của Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị của à Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế cùng nhau bàn và đưa ra các vấn đề và giải pháp nhằm huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT).

Hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải chủ trì phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là công việc hết sức cấp thiết, nếu không tập trung triển khai, sẽ khiến các thành phố thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và làm cản trở mục tiêu phát triển rất cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại phiên thảo luận.

“Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ có tính pháp lý quan trọng liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt. Đây là thời cơ rất đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Các vấn đề mà các chuyên gia khuyến nghị như cần có tầm nhìn mới về quy hoạch không gian cho xây dựng hệ thống đường sắt cần mở rộng hơn; những thể chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống giao thông công cộng nói chung, đường sắt đô thị theo định hướng TOD nói riêng, vấn đề phân quyền… đều có thể được xem xét, kịp thời đưa vào các văn kiện quan trọng, làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, một trong những yếu tố quan trọng nhất để triển khai xây dựng ĐSĐT, đó là nguồn lực tài chính. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, một nguồn lực quan trọng có thể huy động tài chính cho các dự án ĐSĐT chính là từ đất đai.

Phiên thứ 2 của hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế cùng nhau bàn và đưa ra những vấn đề và giải pháp nhằm huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển ĐSĐT.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải thông tin, phiên thảo luận tập trung nêu ra những kinh nghiệm, các mô hình huy động hiệu quả nguồn lực từ đất đai để phát triển dự án đường sắt đô thị trên thế giới, lời khuyên cho các thành phố của Việt Nam. Những gợi ý, đề xuất cụ thể trong công tác quy hoạch của hai thành phố để thực hiện hiệu quả việc thu hút nguồn lực từ đất đai.

Bên cạnh đó, phiên thảo luận cũng đưa ra những gợi ý, đề xuất cụ thể về các cơ chế, chính sách đối với huy động nguồn lực từ đất đai để đề xuất đưa vào Luật Thủ đô (sửa đổi) và kiến nghị Trung ương ban hành chính sách đặc thù cho phát triển ĐSĐT nói chung của cả nước.

Phạm Công