Phát huy tinh thần sáng tạo trong sinh viên

Các thành viên trong nhóm truyền thông cho Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai lần thứ IV trao đổi với Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Võ Văn Trung về các ý tưởng truyền thông. Ảnh: N.Sơn

Xuất phát từ đó, tổ chức hội sinh viên các cấp, tổ chức Đoàn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua luôn quan tâm tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường để sinh viên sáng tạo, nghiên cứu khoa học.

* Tổ chức các sân chơi sáng tạo

Đây là cách được tổ chức Đoàn, hội sinh viên các cấp trong tỉnh thực hiện nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong sinh viên. Một trong những hoạt động sáng tạo dành cho sinh viên phải kể đến là Ngày Sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp được Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh và Hội Sinh viên tỉnh phối hợp tổ chức hàng năm.

Ngày Sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp năm nay được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Thanh niên Đồng Nai nên hoạt động diễn ra đa dạng. Bên cạnh talkshow Nâng cao năng lực số cho sinh viên, Ban tổ chức đã bố trí khu vực sinh viên sáng tạo với các gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của sinh viên; khu vực sân chơi sáng tạo được thiết kế dưới dạng các trò chơi… nhằm tạo cơ hội để sinh viên giao lưu, học hỏi, phát huy khả năng sáng tạo.

Từ ngày 18 đến 20-12, tại Hà Nội diễn ra Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội tập trung đánh giá công tác hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023-2028; hiệp thương bầu Ban chấp hành, Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Cuộc thi Ý tưởng, giải pháp tình nguyện sinh viên Đồng Nai được Hội Sinh viên tỉnh duy trì nhiều năm nay cũng là sân chơi góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong sinh viên. Qua 4 lần tổ chức, cuộc thi đã có gần 40 ý tưởng tình nguyện xuất sắc vào vòng chung kết. Từ các ý tưởng tình nguyện này đã tạo ra nhiều mô hình tình nguyện mới đang được triển khai có hiệu quả. Trong đó có mô hình Bảo vệ mầm xanh đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Mô hình do chính sinh viên tình nguyện về các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ xâm hại, kỹ năng thoát hiểm.

Bên cạnh đó là dự án Vui bước em đến trường - hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, trang bị dụng cụ, trang trí nhà vệ sinh; cải tạo, làm mới thư viện, phòng đọc sách, bổ sung đầu sách nhằm phát triển văn hóa đọc trong học sinh…

* Phát huy tính chủ động của sinh viên

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Võ Văn Trung cho biết, bên cạnh tổ chức các sân chơi, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã chỉ đạo Đoàn, hội các trường đại học, cao đẳng triển khai các giải pháp tạo môi trường để sinh viên sáng tạo. Bên cạnh đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong các hoạt động phong trào. Nhờ vậy, các hoạt động Đoàn, hội và phong trào thanh niên, phong trào sinh viên tại các trường hiện nay đều có sự tham gia của sinh viên với vai trò vừa là người tổ chức, vừa là người thụ hưởng.

Nhằm định hướng, giúp đỡ sinh viên trong quá trình phấn đấu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt - danh hiệu minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cá nhân sinh viên trong việc rèn luyện, hoàn thiện 5 tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt, thể lực tốt, Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai đã thành lập CLB Sinh viên 5 tốt. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong CLB Sinh viên 5 tốt chủ động lên ý tưởng, tổ chức được nhiều hoạt động tạo cơ hội để sinh viên rèn luyện và đạt được các tiêu chí của sinh viên 5 tốt.

Trong đó, CLB Sinh viên 5 tốt của trường đã tổ chức cuộc thi Sinh viên 5 tốt - những câu chuyện đẹp. Đây là cuộc thi viết về những tấm gương sinh viên 5 tốt tại Trường đại học Đồng Nai. Cuộc thi thu hút gần 300 bài dự thi tham gia. CLB Sinh viên 5 tốt đã phối hợp với Hội Sinh viên của trường xây dựng chuỗi hoạt động tuyên dương Sinh viên 5 tốt. Đặc biệt là lên ý tưởng triển khai mô hình Đôi bạn Sinh viên 5 tốt, tạo cơ hội để sinh viên đã đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt hỗ trợ sinh viên đang trong quá trình phấn đấu trở thành Sinh viên 5 tốt.

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua cũng có sự đóng góp không nhỏ của sinh viên.

Theo anh Võ Văn Trung, nhằm phát huy sức sáng tạo của sinh viên, góp sức tạo ra một kỳ đại hội đậm dấu ấn, trước khi diễn ra đại hội khoảng 2 tháng, Hội Sinh viên tỉnh đã tuyển thành viên tham gia hoạt động truyền thông cho đại hội. Với lợi thế là sinh viên nên các thành viên trong nhóm truyền thông hiểu được tâm lý, sở thích của sinh viên nên đã đưa ra các ý tưởng truyền thông phù hợp với lứa tuổi để thu hút và lan tỏa rộng rãi thông điệp của đại hội đến đông đảo hội viên, sinh viên.

Nga Sơn