Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tỉnh Hậu Giang

Phản ánh với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, cử tri huyện Châu Thành A cho biết, tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn vừa trũng vừa xuống cấp, mỗi khi mưa lớn và thủy triều lên dễ ngập, đề nghị Trung ương sớm có phương án cải tạo, nâng cấp. Tuyến quốc lộ 61, đoạn từ Ngã 3 thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm, đề nghị tỉnh tăng cường điều phối trong giờ cao điểm và sớm triển khai làm tuyến tránh, đồng thời Trung ương xem xét mở rộng tuyến Quốc lộ này.

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, kiến nghị: “Thời gian gần đây tuyến Quốc lộ này thường xảy ra tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy tôi xin kiến nghị đại biểu Quốc hội quan tâm đề xuất với Trung ương xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61 đoạn từ cổng chào Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi, có chiều dài là 8km và đường tránh chợ Cái Tắc nhằm giảm các vụ tai nạn giao thông, lưu lượng xe, hạn chế ùn tắc giao thông để người dân đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển”.

Cử tri Hậu Giang nêu nhiều vấn đề

Cử tri thành phố Vị Thanh nêu nhiều vấn đề bức xúc trong công tác khám chữa bệnh, tình trạng thiếu thuốc kéo dài tại các bệnh viện; việc tách, nhập các đơn vị hành chính ở các địa phương, về trợ cấp lương hưu bị kéo dài do thủ tục lòng vòng, các trường hợp cụ thể về tranh chấp đất đai chưa được chính quyền địa phương trả lời thấu đáo; kiến nghị Quốc hội và Chính phủ kiềm chế lạm phát không để xảy ra tình trạng mức lương tối thiểu vừa được tăng nhưng không theo kịp giá cả ngày càng lên cao, đặc biệt là tình trạng lạm thu trong giáo dục, nhất là vào thời điểm đầu năm học…

“Bây giờ các trường, các lớp đầu năm học bầu ra cái Hội cha mẹ học sinh thì chức năng, nhiệm vụ Hội cha mẹ học sinh phải nắm bắt được bài học của con em mình, hoạt động của con em mình trong trường, trong lớp như thế nào đó cho nó sát thực tế thì nó rất là hay, rất là hữu ích, rất là thiết thực. Những cái gì thiết thực nên làm, ví dụ như bây giờ thuê người vệ sinh phòng lớp cho các em học thì cái này nếu thấy con em mình không có điều kiện thì nên thuê thì cái đó đúng nhưng phải vừa phải thôi. Sửa chữa trong trường thì có kinh phí của giáo dục mắc mớ gì quyên góp tiền của cha mẹ học sinh. Bây giờ nó biến tướng toàn vô thu tiền, cho nên Quốc hội và Chính phủ nên ngăn chặn cái tình trạng này” - cử tri Mai Chí Thành ở phường 5 , thành phố Vị Thanh nói.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại các buổi tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang giải quyết dứt điểm, sâu sát những vấn đề cử tri còn vướng mắc. Những kiến nghị đối với Chính phủ và Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ ghi nhận và chuyển đến những cơ quan bộ, ban ngành có liên quan để nghiên cứu.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, nhấn mạnh: “Tôi nói cái gì dính ở ấp, ở xã các đồng chí quan tâm chỉ đạo giải quyết, dính ở cấp thành phố thì sau Hội nghị này Bí thư, Chủ tịch thành phố ra tay giải quyết ngay, phải giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân hiểu. Từ cái việc lương , khen thưởng tại sao không khen được, rồi bảo hiểm…nhiều vấn đề cử tri phát biểu ở đây. Tôi nghĩ rằng nếu bộ máy chúng ta mạnh, bộ máy chúng ta sâu sát, cơ sở giải quyết thấu tình đạt lý thì người dân không còn thắc mắc. Đừng để người dân nói hôm nay, nói ngày mai, rồi nói hôm sau nữa”.

Ghi nhận những thành quả vượt bậc mà tỉnh Hậu Giang đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV; quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và các dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh;

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, sự kiện của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh; phối hợp, chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Nguyễn Tấn Phong/VOV-ĐBSCL