Phúc Thọ: Lan tỏa phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'

Theo Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Phúc Thọ, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện đã được các cấp, các ngành, địa phương trong huyện triển khai rộng khắp.

Phong trào được gắn kết với nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác. Đặc biệt là nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn huyện Phú Thọ.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 7 xã Phúc Hòa (huyện Phúc Thọ).

Kết quả bình xét năm 2023, toàn huyện đã có 46.755/49.932 gia đình được công nhận là gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 93,6% tổng số hộ dân); 128/157 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa (chiếm hơn 81,5% tổng số thôn của huyện).

Việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ được các địa phương trong huyện tổ chức theo nếp sống văn hóa mới, tinh gọn, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương, đơn vị. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã được loại bỏ.

Phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa được phát triển rộng khắp, góp phần làm cho bộ mặt của huyện Phúc Thọ ngày càng đổi mới. Chất lượng đời sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ, địa phương nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Việc đẩy mạnh, đưa phong trào lan tỏa rộng khắp vẫn sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong năm 2024.

“Vừa qua, Ban Chỉ đạo huyện đã họp bàn, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phương pháp khắc phục từng nội dung, phần việc đối với mỗi cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào trong thời gian tới…” - ông Kiều Trọng Sỹ cho biết thêm.

Liên quan đến việc bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa trên địa bàn huyện Phúc Thọ, ông Kiều Trọng Sỹ khẳng định, công tác này thời gian qua diễn ra thực chất, khách quan, công bằng, tạo động lực để các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân hăng hái thi đua, tham gia. Đây cũng được xác định là giải pháp quan trọng nhằm đưa các hoạt động phong trào đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Lâm Nguyễn