Quy hoạch TP.HCM: Chọn những điểm có lợi thế để đột phá

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kết luận cuộc họp. Ảnh: NGÔ BÌNH

Chủ tịch UBND khẳng định quy hoạch TPHCM và quy hoạch chung TPHCM là những nhiệm vụ rất quan trọng định hướng phát triển trong tương lai. Vì vậy phải thực hiện khẩn trương, khoa học, nghiêm túc và đạt được chất lượng cao. Trong đó, Ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương phải xác định được trách nhiệm của mình để cùng thực hiện nhiệm vụ.

Phân tích vai trò, thế mạnh của TPHCM trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Phan Văn Mãi yêu cầu thống nhất giữa quy hoạch thành phố với quy hoạch chung thành phố và gắn quy hoạch thành phố với quy hoạch vùng Đông Nam bộ. Trong đó, rà soát quy hoạch vùng, lựa chọn các trọng tâm, mạnh dạn tập trung vào những ngành có lợi thế của TPHCM và sự phối hợp phân công vai trò của từng địa phương trong vùng để thể hiện rõ được tính liên kết vùng. Đồng thời chú ý những ngành mới, cơ cấu nội ngành, chọn những điểm có lợi thế để đột phá.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu từng thành viên Ban chỉ đạo bám sát nhiệm vụ, chỉ đạo sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tương tác với đơn vị tư vấn để trao đổi, lựa chọn mục tiêu, kịch bản phù hợp với TPHCM. Trong đó, Sở QH-KT, KH-ĐT phải ráp cho được quy hoạch TPHCM và quy hoạch chung TPHCM. Sở Nội vụ và Sở QH-KT cần phối hợp với liên doanh tư vấn để gắn quy hoạch với đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và đề án chuyển huyện lên quận hoặc thành phố thuộc TPHCM.

Nhấn mạnh đến 5 khía cạnh được đặt ra trong nhiệm vụ nghiên cứu quy hoạch, ông Phan Văn Mãi yêu cầu tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, làm rõ nội hàm của từng vấn đề như kinh tế xanh, đô thị sáng tạo, hạ tầng thông minh, xã hội văn minh và môi trường bền vững. Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh cần nghiên cứu, lựa chọn trong 5 khía cạnh này để thể hiện sắc nét, nổi bật trong quy hoạch thành phố và trong quy hoạch chung thành phố cũng tiếp tục cụ thể hóa. Đặc biệt là mảng môi trường, xã hội. Bởi xét về trình độ văn minh của một đô thị thì không phải xét về tăng trưởng kinh tế mà phải xét về môi trường, xã hội.

Về kịch bản tăng trưởng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị tập trung kịch bản từ nay đến năm 2030 đạt được mức tăng trưởng như Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã đề ra là 8%. Từ năm 2030 trở về sau có thể chọn kịch bản tăng trưởng từ 10% trở lên. Từ hai kịch bản này, sẽ xác định các điểm nghẽn chiến lược để tháo gỡ và những mô hình mới cần phải áp dụng. Bên cạnh đó, xác định những trọng tâm, đột phá trong tương lai, cả về thể chế. Các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, tham mưu xây dựng dự thảo quy hoạch để giữ tiến độ hoàn thành vào quý 1/2024.

N.N