Tăng trưởng khả quan trong quý IV, kinh tế Mỹ tạm gác nỗi lo suy thoái

Người dân Mỹ tăng cường chi tiêu vào cuối năm. Ảnh: AP

Bộ Thương mại Mỹ ngày 25.1 cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV.2023 đã tăng 3,3%, cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó của Phố Wall là 2%. Trong cả năm, Mỹ tăng trưởng 2,5%.

Ngoài việc tăng trưởng GDP tốt hơn dự kiến, ạm phát cũng có một số tiến triển. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 2,7% tính theo năm, giảm mạnh từ mức 5,9% một năm trước. Lạm phát lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 3,2% trong năm 2023, giảm từ mức 5,1% của năm 2022.

Mức tăng trưởng của Mỹ đã phản ánh khả năng phục hồi thị trường lao động, với tỷ lệ sa thải thấp và mức tăng lương mạnh, qua đó thúc đẩy sức chi tiêu của người tiêu dùng.

Điều này đi ngược với dự báo của các quan chức và một số nhà kinh tế về một cuộc suy thoái kể từ giữa năm 2022. Ngay cả ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đã dự đoán nền kinh tế sẽ co lại nhẹ do căng thẳng trong ngành ngân hàng vào tháng 3 năm ngoái.

Giới chuyên gia đánh giá người tiêu dùng kiên cường và thị trường lao động mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy nền kinh tế trong suốt cả năm, điều này cũng dẫn đến sự sụt giảm liên tục trong sản xuất và Fed liên tục tăng lãi suất trong cuộc chiến giảm lạm phát.

Người dân Mỹ tăng mạnh chi tiêu hộ gia đình vào mùa mua sắm cuối năm, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 2,8% trong quý IV.2023, chỉ giảm nhẹ so với quý trước đó.

Chi tiêu của chính quyền các bang và địa phương cũng đóng góp phần lớn khi chứng kiến mức tăng 3,7%, bên cạnh mức tăng 2,5% trong chi tiêu của chính phủ liên bang. Tổng đầu tư của khu vực tư nhân tăng 2,1% cũng là một yếu tố quan trọng khác đóng góp vào quý IV tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy vậy, thị trường phản ứng tích cực với báo cáo này khi chứng khoán và trái phiếu Mỹ đều tăng điểm, một dấu hiệu cho thấy Phố Wall tin rằng nền kinh tế vẫn đang hướng tới “hạ cánh mềm” với mức tăng trưởng ổn định và lạm phát thấp hơn.

Quỳnh Vũ