Tạo cơ chế đặc thù vượt trội để thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tuy đây là dự án luật có quy mô không lớn, nhưng lại rất khó và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quá trình xây dựng dự án luật. Chính phủ, Bộ Tư pháp, thành phố Hà Nội đã vào cuộc từ rất sớm. Đảng đoàn Quốc hội cũng đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội 2 lần. Vì vậy, dự án luật không có nhiều ý kiến khác biệt lớn, chỉ có ý kiến góp ý để hoàn thiện thêm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý nhằm tạo cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, dự án luật đã thể chế hóa tương đối đầy đủ, cụ thể các nghị quyết của Đảng. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục rà soát để cụ thể hóa đầy đủ hơn các nghị quyết có liên quan trực tiếp. Cụ thể là Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt lưu ý, dự án luật phải nhằm hướng tới các mục tiêu, tầm nhìn đã được nêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030: Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Tầm nhìn đến năm 2045: Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt trên 36.000 USD; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, về bản chất, đây là đạo luật phân cấp, phân quyền. Nghị quyết số 15-NQ/TW có nhắc tới việc phân cấp phân quyền phải toàn diện các lĩnh vực, không chỉ về kinh tế; đồng thời bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra đột phá. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị phải phân cấp, phân quyền cho cấp dưới như quận, huyện, sở, ngành.

Về cơ chế để kiểm soát quyền lực, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng chủ yếu là quy định rõ trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban hành của từng chủ thể. Nội dung nào do Chính phủ ban hành; nội dung nào do HĐND thành phố quyết định; nội dung nào do UBND thành phố quyết định. Tránh tình trạng sau khi ban hành luật nhưng vẫn không làm được, Hà Nội vẫn phải “đi xin ý kiến khắp các bộ, ngành”.

Đồng thời rà soát thêm để bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật; rà soát và nghiên cứu bổ sung một số quy định liên quan tới xây dựng, phát triển Thủ đô Hành chính, như quy hoạch khu vực hành chính có các cơ quan Trung ương, bảo đảm về đất đai, quản lý xây dựng, cơ sở hạ tầng bảo đảm vận hành các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố, tương tác giữa chính quyền Trung ương với chính quyền Thủ đô cả về chiều từ trên xuống và chiều từ dưới lên…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nghiên cứu thêm một số nội dung khác. Chẳng hạn như vấn đề liên quan tới đổi mới sáng tạo, có cơ chế đích đáng phát triển làng nghề và làng có nghề; luật hóa cơ chế đặc thù phát triển công nghiệp văn hóa; định mức đầu tư; nghiên cứu cơ chế thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; có tiêu chuẩn, quy chuẩn về giao thông, môi trường, phòng cháy, chữa cháy cao hơn cả nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự thảo Luật Nhà ở, dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini. Hậu quả của vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân vừa rồi rất nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tách riêng quy định về chính sách xã hội và chính sách về an sinh xã hội; bổ sung quy định về phúc lợi xã hội; tách riêng quy định về thu hút nguồn nhân lực và quy định về phát triển nguồn nhân lực; chính sách huy động vốn của Hà Nội có thể cao hơn để đáp ứng các yêu cầu cấp bách của thành phố, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa của Hà Nội còn thấp; cân nhắc kỹ việc quy định cứng về chính quyền đô thị trong dự thảo luật, vì hiện nay còn có một số mô hình thí điểm chưa được tổng kết…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu.

Cảm ơn các ý kiến đóng góp tại phiên họp, đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến; khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sắp tới.

CHIẾN THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.