Tất tần tật thông tin nghề hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Nhiều bạn trẻ có ý định gắn bó lâu dài với nghề hướng dẫn viên du lịch nhưng không biết hướng dẫn viên du lịch là gì hay hướng dẫn viên là gì? Hướng dẫn viên du lịch trong tiếng Anh là tour guide được biết đến là người làm trong ngành dịch vụ du lịch. Đây là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan như lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng ngôn ngữ phù hợp với khách tham quan.

Bên cạnh hướng dẫn du lịch, giới thiệu, hướng dẫn viên sẽ là người giải đáp các thắc mắc của khách tham quan trong suốt hành trình. Đồng thời hướng dẫn viên du lịch là người đồng hành và chăm sóc khách du lịch trong toàn bộ chuyên đi, lên kế hoạch di chuyển và tập trung, làm thủ tục khách sạn cũng như mua vé vào cửa cho các điểm tham quan.

Mô tả công việc của hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch chính là bộ mặt đại diện của những công ty lữ hành do đó họ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hướng dẫn viên du lịch cần phải có kiến thức chuyên môn vững vàng cũng như kinh nghiệm dày dặn để thực hiện tốt các công việc của một hướng dẫn viên du lịch tại việc làm du lịch Đà Nẵng.

Một số công việc của hướng dẫn viên du lịch đó là:

- Lên kế hoạch, sắp xếp các điểm tham quan, tổ chức đưa đón khách và hoạt động vui chơi, mua sắm cho khách. Đồng thời còn làm thủ tục check-in, check-out và mua vé tham quan các địa điểm

- Theo dõi và đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ của các đối tác như: nhà hàng, khách sạn…

- Hướng dẫn viên sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh xuyên suốt chuyến đi và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng nhằm đảm bảo chuyến đi hoàn hảo

- Phổ biến cho khách hàng các quy chế hoặc quy định tại các vùng miền, giới thiệu và trình bày các thông tin chính xác về danh lam thắng cảnh cho du khách
- Lắng nghe và tiếp thu các đóng góp phản hồi của khách hàng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Những yêu cầu cần có ở một hướng dẫn viên du lịch

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch

Mỗi một hướng dẫn viên du lịch cần phải có những chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch nhằm đảm bảo an toàn và an tâm cho đoàn khách trong chuyến đi. Trường hợp hướng dẫn viên du lịch không có hoặc quên không mang theo trong lúc hành nghề sẽ bị phạt hành chính và có thể bị thu hồi thẻ hành nghề. Thẻ hướng dẫn được cấp tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm thẻ hướng dẫn viên nội địa và thẻ hướng dẫn viên quốc tế.

Kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn bắt buộc thì hướng dẫn viên du lịch cần đáp ứng nhiều kỹ năng mềm khác nhau để sẵn sàng linh hoạt giải quyết các vấn đề phát sinh. Những kỹ năng mềm cần thiết phải có bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, xử lý tình huống, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ, kỹ năng tổ chức, sắp xếp.

Mức lương của hướng dẫn viên du lịch

Mức lương của hướng dẫn viên du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau tuy nhiên thì hướng dẫn viên quốc tế sẽ có mức lương cao hơn so với hướng dẫn viên du lịch nội địa. Hướng dẫn viên du lịch nội địa sẽ có mức lương cơ bản ở khoảng 4.000.000- 6.000.000 VNĐ/tháng và có mức thu nhập sẽ khoảng 10.000.000 - 25.000.000 VNĐ/tháng. Bên cạnh đó hướng dẫn viên du lịch quốc tế sẽ có mức lương cơ bản vào khoảng 5.000.000 - 7.000.000 VNĐ/tháng và có mức thu nhập sẽ khoảng 10.000.000 - 30.000.000 VNĐ/tháng.

Cơ hội nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam

Do tình hình dịch bệnh năm 2020 đã khiến cho ngành du lịch phát triển chậm. Tuy nhiên ở thời điểm 2022 khi dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát và nhu cầu đi lại của người dân tăng lên nhanh chóng thì nhu cầu du lịch của du khách cũng tăng lên đáng kể cho đến nay.

Chính vì thế điều này đã tạo cơ hội cho thị trường tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch trong và ngoài nước trở nên sôi động hơn. Nhiều người đang có xu hướng lựa chọn hướng dẫn viên du lịch là ngành phát triển lâu dài khi ngành phát triển mạnh mà hướng dẫn viên du lịch ngày càng khan hiếm.

Trên đây là tất tần tật thông tin nghề hướng dẫn viên du lịch. Bạn có thể tìm hiểu việc làm du lịch Đà Nẵng để tìm hiểu cụ thể hơn về tình hình tuyển dụng hiện nay.