Thầy Park 'trả phép' sớm

HLV Park Hang-seo vừa bổ sung 2 trợ lý đồng hương vào thành phần ban huấn luyện đội tuyển quốc gia Việt Nam.

HLV thủ môn Kim Hyun-tae và bác sĩ Choi Ju-young cũng trở lại Việt Nam sớm hơn dự kiến. Quyết định này được cho là hợp lý khi V. League 2021 hoãn vô thời hạn, các CLB đang đua nhau “xả trại”, quỹ thời gian để tập trung đội tuyển quốc gia không nhiều... Tuy vậy, động thái này cũng cho thấy, thầy Park đã và đang rất lo lắng cho những trận đấu lớn trên chiến trường lớn sắp tới.

Gọi là “nghỉ phép” với lý do rất chính đáng (bố vợ mất), song trên thực tế thầy Park không nghỉ. Liên tục những ngày qua, đội tuyển đã được khởi động với sự bổ sung 2 trợ lý người Hàn là ông Park Chung Kyun và ông Kim Tae Min. Cùng với thành phần ban huấn luyện đã có là ông Lee Young Jin, Kim Han Yoon, chuyên gia thể lực Park Sung Gyun, HLV thủ môn Kim Hyun Tae và bác sĩ Choi Ju Young, đến thời điểm hiện tại có thể nói thượng tầng đội tuyển đã tập hợp khá đầy đủ những gì HLV Park Hang-seo cần để cùng mình đưa bóng đá Việt Nam “vượt núi”.

Ông Park Chung Kyun đang là HLV trưởng CLB Hà Nội FC, ông Kim Tae Min đang là trợ lý HLV tại HAGL. Việc HLV Park Hang-seo muốn có được sự phục vụ của cả 2 đồng hương này là hợp lý, bởi cả 2 chuyên gia này đều đang làm việc tại 2 CLB chiếm số lượng cầu thủ góp mặt nhiều nhất ở đội tuyển.

Với sự góp mặt của ông Park Choong Kyun, người từng được gọi vào đội tuyển quốc gia Hàn Quốc (1995-2003), dẫn dắt đội tuyển Guam (năm 2010), làm trợ lý ở CLB Jeonbuk Hyundai Motors (2013 – 2018), 3 năm làm việc tại Trung Quốc tại các CLB Tianji Quanjian và Tianji Tianhai... thầy Park hy vọng kinh nghiệm của HLV đồng hương sẽ trợ giúp ông các phương án đối phó với các đối thủ cùng bảng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đặc biệt là đội tuyển Trung Quốc.

Về phần trợ lý HLV Kim Tae Min. Tại HAGL ông đảm nhận vai trò phân tích dữ liệu. Đây chắc chắn cũng sẽ là nhiệm vụ của ông tại đội tuyển Việt Nam. Ông Kim làm việc ở Việt Nam từ năm 2019, trong vai trò trợ lý ở CLB TP HCM. Một năm sau ông chuyển tới HAGL để hỗ trợ cho HLV Lee Tae Hoon. Khi HLV Kiatisuk thay thế ông Lee Tae Hoon, vị trợ lý người Hàn Quốc tiếp tục được giữ lại. Khi còn là cầu thủ chuyên nghiệp, trợ lý Kim Tae Min đã từng có thời gian thi đấu cho nhiều CLB tại Hàn Quốc như Sangju Sangmu, Jeju United hay Gangwon và từng được triệu tập lên U23 Hàn Quốc trong giai đoạn 2003-2004. Rõ ràng, sự có mặt của trợ lý Kim Tae Min, thầy Park được san sẻ khá nhiều trong bối cảnh “một nách hai con” ở tuyển quốc gia lẫn U23.

Thầy Park “trả phép” sớm, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung sớm. Bên cạnh đó, ông sẽ triệu tập số lượng lớn cầu thủ đanh “rảnh rang” để lựa chọn ra những nhân sự tốt nhất. Theo danh sách sơ bộ, có 48 cầu thủ được VFF triệu tập cho HLV Park Hang Seo để chuẩn bị đợt hội quân này.

Thầy Park vẫn đặt niềm tin vào những tuyển thủ từng sát cánh với ông ở những giải đấu thành công những năm qua.

Trở lại với bản danh sách sơ bộ 48 cầu thủ, bên cạnh những gương mặt trụ cột của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 như Quế Ngọc Hải, Quang Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Tiến Linh... thì cơ hội tiếp tục sẽ được trao cho những cái tên như Trần Văn Kiên, Tô Văn Vũ, Phan Văn Long, Đỗ Thanh Thịnh, Phạm Xuân Mạnh, Cao Văn Triền... Ngoài ra, ở đợt tập trung lần này, những gương mặt cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam như Thanh Bình, Văn Toản, Hoàng Anh... cũng sẽ góp mặt.

Có thể, việc triệu tập tới gần 50 cầu thủ trong đợt hội quân tới đây nằm trong tính toán của thầy Park trong bối cảnh phải đối phó với việc V-League không thể diễn ra. Bên cạnh đó, việc bổ sung những trợ lý đồng hương vào thành phần ban huấn luyện đội tuyển vốn đã nhiều trợ lý người Hàn, cho thấy thầy Park đang rất cần sự trợ giúp kịp thời, hiệu quả, ăn ý đồng thời cũng thể hiện quyết tâm cao độ cho chiến dịch mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam tại World Cup.

T.S