Thị trường bất động sản đang chờ thời

Một dự án bất động sản dở dang nhiều năm ở H.Nhơn Trạch. Ảnh: L.An

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững. Thế nhưng, thị trường BĐS vẫn ảm đạm dù nhiều chủ dự án khu dân cư, khu đô thị liên tục tung ra các chương trình giảm giá sâu.

* Còn ít giao dịch

Từ giữa năm 2020 đến nay, thị trường BĐS liên tục lao dốc và chưa có dấu hiệu phục hồi rõ nét. Hiện tình hình kinh tế khó khăn, các nhà đầu tư lướt sóng BĐS chuyển hướng sang chọn kênh đầu tư khác an toàn hơn. Do đó, thị trường BĐS chủ yếu là các giao dịch có nhu cầu về nhà đất thật sự.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn An (TP.Biên Hòa) Nguyễn Khắc Sơn nhận định, thị trường BĐS tại Đồng Nai vẫn trầm lắng, trừ nhà ở xã hội. Thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luât Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai sửa đổi để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và người mua nhà. Các luật trên được thông qua và có hiệu lực sẽ giúp thị trường BĐS phục hồi nhanh hơn.

Trưởng văn phòng nhà đất Võ Gia Phát (H.Trảng Bom) Mai Xuân Thưởng cho hay, vài tháng trở lại đây, giao dịch BĐS có khả quan hơn so với năm 2022. Trong đó, hơn 90% là giao dịch sản phẩm có giá trị thấp trên dưới 1 tỷ đồng, chủ yếu là mua đất lô, đất nền. Đất nông nghiệp và nhà dự án có giá trị lớn trên 3 tỷ đồng rất ít người mua, dù giá giảm 20-30% so với đầu năm 2020.

“Giai đoạn này, chỉ những người thực sự có nhu cầu nhà ở, nhà đầu tư không thể cầm cự được mới giao dịch BĐS” - ông Thưởng chia sẻ.

Theo Hiệp hội BĐS Đồng Nai, trong nửa đầu năm nay, số lượng người tìm mua BĐS giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do khó khăn về tín dụng, sản phẩm BĐS đa số phân khúc cao cấp và trung bình, trong khi nhu cầu lớn lại nằm ở phân khúc giá rẻ.

* Năm 2024, sẽ có nhiều nhà ở giá rẻ

Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường BĐS có thể ấm hơn từ nửa cuối năm 2024 theo đà phục hồi kinh tế.

Trưởng văn phòng giao dịch BĐS Hoàng Phát (H.Long Thành) Hoàng Văn Khánh nhận định, năm 2024, BĐS sẽ có cú hích nhờ vào việc triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối sân bay, thành lập khu công nghiệp. Thêm vào đó, các ngân hàng duy trì hỗ trợ lãi suất, hạ lãi suất huy động thì người dân, nhà đầu tư sẽ cân nhắc mua đất thay vì gửi tiền.

Một dự án bất động sản phân khúc cao cấp tại xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch)

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn An Nguyễn Khắc Sơn thì cho rằng, Đồng Nai vẫn “hot” phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp. Sắp tới, Tập đoàn sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư một số dự án nhà ở xã hội. Vừa qua, UBND tỉnh ban hành quyết định về quy trình thủ tục rút gọn đối với dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Đây là động thái tích cực cho thị trường BĐS phân khúc giá rẻ của tỉnh.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, trầm lắng là tình hình chung của thị trường BĐS vài năm qua. Tuy nhiên, thời gian tới, phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp khả năng phục hồi nhanh hơn. Bởi lẽ, Chính phủ đã có đề án ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội; một phần vướng mắc thủ tục pháp lý, vốn tín dụng đã có hướng tháo gỡ. Các địa phương trong tỉnh đang hoàn tất thủ tục nhiều dự án để đấu thầu chọn nhà đầu tư và tỉnh đã ban hành quy trình thủ tục rút gọn đầu tư nhà ở xã hội.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đồng Nai Nguyễn Thanh Lâm, có 5 tồn tại ảnh hưởng đến thị trường BĐS là: điều kiện chấp thuận chủ đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở “vênh” nhau; ít có đơn vị tham gia tư vấn định giá đất cụ thể dẫn đến dự án giao đất nhưng không thể triển khai; quy hoạch phân khu ở tỉnh chưa phủ kín nên khó kêu gọi đầu tư; yêu cầu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mới được phân lô bán nền là khó đối với dự án hàng trăm ha và khó thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị sớm thông qua Luật Đất đai sửa đổi, có các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Đầu tư để các dự án về nhà ở có thể thực hiện nhanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi khi thực hiện dự án nhà ở xã hội để sớm khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu nhà ở.

Lê An