Thị trường xe điện Đông Nam Á - VinFast đứng thứ nhì

Chuyên trang Reuters dẫn báo cáo từ Counterpoint Research cho biết mảng điện tại khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến đà tăng trưởng vượt bậc. Trong số này, BYD là hãng xe điện dẫn đầu về doanh số, còn VinFast đứng ngay sau về lượng tiêu thụ.

Xe điện tăng trưởng tốt

Cụ thể, số liệu từ Counterpoint Research cho hay doanh số xe điện tại Đông Nam Á trong quý I đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều hướng ngược lại, doanh số ôtô động cơ đốt trong lại chứng kiến mức sụt giảm 7%.

“Khi các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc tụt hậu trên tiến trình điện hóa, những đối thủ Trung Quốc đang bước vào và giành lấy thị phần”, nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint Research nhận định.

Theo ông Abhik Mukherjee, hơn 70% doanh số xe điện tại khu vực Đông Nam Á trong quý đầu năm thuộc về các hãng xe Trung Quốc, dẫn đầu bởi . Hồi năm ngoái, có khoảng 75% tổng lượng xe điện bán ra tại khu vực này là sản phẩm của các nhà sản xuất ôtô đến từ Trung Quốc.

Ôtô điện Trung Quốc đang thống trị thị trường xe điện Đông Nam Á. Ảnh: BIMS.

Chuyên trang Reuters cho biết Thái Lan đã nhận được cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD từ các hãng xe Trung Quốc để thành lập các cơ sở sản xuất EV mới. Xứ sở chùa vàng cũng đang là thị trường xe điện lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Chi tiết hơn, thị trường Thái Lan đóng góp khoảng 55% trong tổng doanh số xe điện tại khu vực Đông Nam Á. Lượng tiêu thụ xe điện ở xứ chùa vàng đạt mức tăng trưởng 44% so với cùng kỳ của năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo này cho thấy Việt Nam mới là quốc gia ghi nhận đà phát triển mạnh mẽ nhất của thị trường ôtô điện.

Theo Counterpoint Research, doanh số ôtô thuần điện tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp gần 17% tổng doanh số EV của toàn khu vực Đông Nam Á.

Nhìn chung, BYD vẫn đang giữ vị trí số một trên thị trường xe điện Đông Nam Á khi nắm giữ 47% thị phần.

bán chạy thứ nhì khu vực

Theo Reuters, VinFast đang là hãng xe điện bán chạy thứ nhì khu vực, tuy nhiên tỷ trọng doanh số của hãng xe điện Việt Nam không được đề cập chi tiết.

VinFast là hãng xe điện bán chạy thứ nhì khu vực Đông Nam Á trong quý đầu năm. Ảnh: Bối Hạ.

Báo cáo từ VinFast cho thấy trong quý đầu năm, hãng xe này đã hoàn tất bàn giao thành công 9.689 ôtô điện, đạt mức tăng trưởng 444%. Lãnh đạo VinFast cũng tiết lộ mục tiêu bàn giao 100.000 xe điện thương hiệu này trên toàn cầu trong năm 2024.

Trong khi đó, thị phần của Tesla ở Đông Nam Á đã giảm 2 điểm phần trăm trong quý đầu năm, xuống còn 4% bất chấp doanh số ghi nhận tại khu vực này đã tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters, một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia đang triển khai các ưu đãi để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút các nguồn đầu tư mới. Động thái này khiến Đông Nam Á trở thành điểm đến hấp dẫn mới đối với các hãng xe Trung Quốc, nguyên nhân một phần từ sự cạnh tranh giá khốc liệt đang diễn ra tại thị trường xe điện ở xứ tỷ dân.

Phúc Hậu