Trạm vũ trụ ISS xoay 45 độ sau sự cố của module Nga

Một số động cơ đẩy khác trên trạm vũ trụ đã được phóng đi để đưa ISS về vị trí ban đầu, theo Guardian.

“Các hoạt động khôi phục đã giúp trạm vũ trụ trở lại vị trí. Các phi hành gia không gặp nguy hiểm”, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo trên Twitter. NASA cho biết sự cố khiến ISS chao đảo khoảng 47 phút.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chao đảo sau sự cố tại module Nauka của Nga. Ảnh: Reuters.

Theo Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos), nguyên nhân sự cố đến từ việc động cơ của module Nauka phải sử dụng lượng nhiên liệu còn dư.

Vụ việc xảy ra chỉ khoảng 3 giờ sau khi module Nauka (mang nghĩa “khoa học” trong tiếng Nga) được đưa lên ISS nhờ tên lửa đẩy Proton của Nga. Module này được phóng từ trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan cuối tuần trước. Đây là module đầu tiên mà Nga đưa lên ISS sau 11 năm.

Các phi hành gia sẽ cần nhiều tháng và nhiều chuyến đi bộ ngoài không gian để ghép nối hoàn toàn module này vào ISS.

Nhiệm vụ chủ yếu của module Nauka là phục vụ nghiên cứu và lưu trữ các dụng cụ thí nghiệm. Nauka cũng giúp ISS có thêm không gian lưu trữ, mang đến hệ thống cung cấp nước và oxy mới, cũng như cải thiện điều kiện sống của phi hành gia.

Module Nauka từng được lên kế hoạch phóng từ năm 2007. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, kế hoạch này liên tục bị trì hoãn. Khi việc lắp đặt hoàn tất, Nauka sẽ thay thế Pirs - module được đưa lên vũ trụ từ năm 2001.

Việt Hà