Triển khai hóa đơn điện tử trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu: Nước rút thực hiện mục tiêu

Người mua hàng được nhận HĐĐT theo từng lần bán hàng tại cửa hàng xăng, dầu thuộc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn

– Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được doanh nghiệp triển khai từ tháng 7/2023, tuy nhiên số lượng còn ít. Hiện nay, ngành thuế đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để các đơn vị kinh doanh xăng dầu hoàn thành việc triển khai HĐĐT trong tháng 12/2023.

Việc quy định triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu không mới (quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ), song thực tế trong cả nước, việc triển khai HĐĐT đối với lĩnh vực này diễn ra còn khá chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Số cửa hàng triển khai HĐĐT còn ít

Theo quy định của Luật Quản lý Thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua; đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu, thời điểm lập HĐĐT cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng, dầu theo từng lần bán hàng.

Theo rà soát mới nhất của Cục Thuế tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 70 doanh nghiệp với 111 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu với 375 cột bơm. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã triển khai HĐĐT nhưng phần lớn các cửa hàng chỉ xuất hóa đơn ngay sau khi bán hàng cho các khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán chi phí. Còn với số lượng xăng, dầu khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn thì cuối ngày, các doanh nghiệp thực hiện xuất 1 hóa đơn chung. Như việc sẽ dẫn tới khó quản lý doanh thu, hóa đơn và dễ xuất hiện tình trạng gian lận gây thất thu ngân sách Nhà nước…

Thực hiện Luật Quản lý Thuế và các văn bản hướng dẫn, đến tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh đã có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu tiên thực hiện HĐĐT theo từng lần bán hàng, đó là Chi nhánh Xăng dầu ạng Sơn. Ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã triển khai các bước để áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng. Đến 1/7/2023, chi nhánh đã thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với 38/38 cửa hàng do chi nhánh quản lý.

Để tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT nói chung, trong đó có triển khai HĐĐT đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, ngày 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 1123/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT. Ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành công điện số 1284/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu.
Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1779/UBND-KT về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về HĐĐT, đặc biệt là cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu để nắm bắt thực tế việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng, thực tế hạ tầng kỹ thuật, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng HĐĐT kết nối với cơ quan thuế; làm việc với các đơn vị cung cấp giải pháp. Các sở, ngành, cơ quan liên quan trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp với cơ quan thuế để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng HĐĐT…

Ông Mai Trường Giang, Trưởng cửa hàng xăng dầu số 8 (thành phố Lạng Sơn) thuộc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn cho biết: Ngay khi thực hiện áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng từ 1/7/2023, đơn vị đã nghiêm túc chấp hành các quy định về HĐĐT. Theo đó, sau mỗi lần bán hàng, dù người mua chỉ 1-2 lít xăng, dầu, nhưng hệ thống tại cây xăng, dầu sẽ tự động kết nối xuất HĐĐT. Như vậy người mua hàng dù lấy hay không lấy hóa đơn thì hóa đơn vẫn được xuất và cơ quan thuế sẽ quản lý đầy đủ doanh số, hóa đơn.

Tuy nhiên, ngoài 38 cửa hàng thuộc Chi nhánh Xăng, dầu Lạng Sơn, hiện các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu khác trên địa bàn tỉnh vẫn chưa triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng; một số cửa hàng có cột bơm lắp đặt đã lâu nên chưa đáp ứng yêu cầu kết nối với các thiết bị in hóa đơn;…

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bản lẻ xăng, dầu giao Bộ Tài Chính phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng, dầu lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định và hoàn thành trong tháng 12/2023.

Quyết liệt triển khai

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, ngành thuế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cũng như việc áp dụng HĐĐT cụ thể ở từng đơn vị. Ngày 12/12/2023, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, đối thoại với đại diện các cửa hàng, doanh nghiệp về quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu.

Bà Nguyễn Thị Đặng Hằng, Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Thông qua hội nghị giúp đại diện các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh nắm thêm thông tin, quy định về việc áp dụng HĐĐT đối với từng lần bán hàng trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Đồng thời ngay tại hội nghị, các doanh nghiệp đã được cơ quan thuế, đơn vị kinh doanh xăng, dầu đã áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng cũng như đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT giải đáp, làm rõ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có thông tin cơ bản để triển khai thực hiện.

Ngày 19/12/2023, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự tham gia của một số sở, ngành, các đơn vị trực thuộc để bàn về việc tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT, trong đó trọng tâm là việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, đại diện cơ quan thuế cùng các cơ quan liên quan đã phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Bên cạnh phổ biến, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, ngành thuế đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại đơn vị, cửa hàng về việc áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT để hỗ trợ các đơn vị lắp đặt, kết nối ứng dụng HĐĐT từ cây xăng, dầu đến các thiết bị…

Bằng các giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, việc triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu đã bước đầu có những chuyển biến tích cực và cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, ngoài 38 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, trong tổng số 73 cửa hàng còn lại có 7 cửa hàng với 29 cột bơm đã được trang bị cột bơm xăng, dầu có tính năng điện tử (có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để phát hành HĐĐT theo quy định). Các doanh nghiệp, cửa hàng còn lại đã và đang liên hệ nhà cung cấp giải pháp thiết bị để lắp đặt. Qua đó dự kiến hết 31/12/2023 sẽ hoàn thành việc lắp đặt theo quy định.

TÂN AN