Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đồng ý biến token thành phương tiện thanh toán cho Vinfast?

Sáng ngày hôm nay (8/1) theo giờ Việt Nam, đã có một tài khoản trên mạng xã hội X cho đăng tải thông tin về việc Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chấp nhận XRP làm nguồn thanh toán cho người mua xe ở nước ngoài.

XRP tăng giá cực nhanh sau tin đồn Vinfast

Tài khoản này có tên là Whale.Guru với 128,5 nghìn người theo dõi. Đáng chú ý, trên mạng xã hội X, Whale.Guru được đánh dấu tích xanh. Tuy nhiên, cho tới thời điểm tại bài viết này, Vnbusiness chưa hề thấy bất cứ thông tin chính thức nào liên quan tới việc Vinfast chấp thuận để khách nước ngoài thanh toán bằng tiền ảo khi mua xe ô tô của mình.

Giá XRP có biến động khá đáng kể vào thời điểm tin đồn Vinfast được tung ra.

Đáng chú ý, nếu như đây là sự thật thì Vinfast sẽ là thương hiệu Việt Nam đầu tiên tiên phong trong việc thanh toán các giao dịch lớn bằng crypto. Nếu như tính trên toàn cầu, cũng không có quá nhiều hãng xe ô tô chấp nhận cho khách hàng sử dụng ền điện tử thay thế tiền mặt. Trước đó, Ferrari cũng đã từng lên tiếng thông báo về việc chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhìn vào những bước phát triển thần tốc của Vinfast trên trường quốc tế, không ngoại trừ khả năng hãng xe của người Việt có thể có những bước đi đột phá.

Ngay khi có thông tin kể trên, giá đồng XRP đang giảm mạnh bỗng tăng đáng kinh ngạc. Trên bảng điện tử của Coinmarketcap.com đã giật một “cây nến” dài. Theo đó, cũng chịu chung số phận như các đồng khác, XRP đã tụt hơn 10% trong tuần đầu năm 2024 sau vụ Bitcoin “sập gầm”.

Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ sáng nay (8/1), XRP đã ghi nhận mức tăng 0,5%, từ 0,55$ lên 0,58$ ở thời điểm viết bài. Như vậy, có thể thấy tin đồn Vinfast chấp nhận cho thanh toán bằng XRP tại nước ngoài ít nhiều đã ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư. Được biết, cũng trong khoảng thời gian kể trên, khối lượng giao dịch của đồng tiền Ripple Labs cũng tăng đáng kể so với khoảng thời gian trước đó.

Nhiều dấu hiệu tích cực với XRP

Nếu như không tính tới tin đồn Vinfast kể trên, XRP cũng là token đang có rất nhiều triển vọng trong tương lai. Song song với sự kiện ETF Bitcoin đang được thế giới Crypto mong mỏi thì những người tin tưởng vào đồng coin của Ripple Lab cũng đang hướng tới một tương lai có quỹ của riêng mình.

Trước sự cường điệu xoay quanh Bitcoin Spot ETF đang diễn ra, thị trường đang kỳ vọng vào việc XRP ETF sẽ được đăng ký vào tháng 4/2024. Thời điểm này trùng với khoảng thời gian mà vụ kiện giữa SEC & Ripple có thể đi đến hồi kết sau nhiều năm kiện tụng. Việc XRP được công nhận không phải là chứng khoán được cho là một trong những động lực chính hỗ trợ cho việc thông qua XRP ETF sắp tới.

Whale.Guru đưa tin Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thông báo Vinfast chấp nhận khách nước ngoài mua xe thanh toán bằng XRP.

Củng cố cho giả thuyết này, nhiều người cho rằng ở thời điểm hiện tại thì XRP là Altcoin duy nhất có sự rõ ràng về mặt pháp lý sau phán quyết của tòa án vào năm ngoái tuyên bố XRP không phải là chứng khoán. Ben Armstrong - 1 Kol nổi tiếng trong giới tiền điện tử và là người sáng lập cộng đồng BitBoy Crypto cũng cho rằng, những tiến triển tốt về mặt pháp lý như hiện nay là chất xúc tác tốt để được các cơ quan cho phép ra mắt XRP ETF.

Ở một khía cạnh khác, sự kỳ vọng về việc sẽ có một XRP ETF thời gian tới đang xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt là sau khi Grayscale đưa tài sản kỹ thuật số này vào Quỹ các tài sản kỹ thuật số vốn hóa lớn của mình sau hai năm gián đoạn. Trước đó, vào năm 2020, Grayscale đã quyết định rút nó ra khỏi quỹ vì liên quan đến vụ kiện của SEC chống lại Ripple. Đương nhiên, hiện đây cũng chỉ là những suy đoán trong cộng đồng. Việc có hay không việc cấp phép XRP ETF sẽ cần phải chờ động thái tiếp theo của SEC đối với Bitcoin ETF.

Tuy nhiên, những cuộc bàn tán xoay quanh quỹ ETF của XRP này dường như không đem lại những hiệu ứng tích cực đối với giá XRP. Sau đợt “sập gầm chớp nhoáng” liên quan đến dự đoán về Bitcoin ETF của Matrixport, giá XRP đã chứng kiến một sự sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, nhiều người lạc quan vẫn tin rằng dấu hiệu tích cực của XRP là rất rõ ràng và họ tin tưởng vào việc đồng coin của nhà Ripple Labs sẽ sớm “ăn nên làm ra” trong tương lai gần.

Về bản chất, Ripple (XRP) là mạng thanh toán phi tập trung được xây dựng để thay thế mạng chuyển tiền truyền thống SWIFT. Ripple là một blockchain được thiết kế hoạt động trên mô hình đồng thuận, trong đó tất cả các nút được cấp quyền truy cập vào hệ thống phải xác thực các giao dịch trên mạng. Mô hình này đảm bảo rằng các khoản thanh toán trên mạng phải tuân theo các biện pháp bảo mật đáng kể mà không ảnh hưởng đến hiệu quả. Các giao dịch trên Ripple thường được hoàn thành trong vòng 4 đến 5 giây, nhanh hơn nhiều so với một số giao dịch trên các mạng blockchain độc lập khác sử dụng các giao thức khác nhau.

Mạng Ripple được hỗ trợ bởi tiền điện tử gốc của nó, XRP. Một phần nhỏ 0,00001 XRP được tính cho mỗi giao dịch được xử lý trên Sổ cái XRP cơ bản (XRPL). Một tính năng thú vị khác của XRP là các công ty khai thác nhận được phí xác thực từ khoản phí nói trên, vì tất cả các đồng XRP đã được đưa vào lưu thông khi mạng Ripple lần đầu tiên ra mắt. Điều này làm cho Ripple nổi bật trong ngành tiền điện tử và những yếu tố như vậy có thể ảnh hưởng đến giá XRP.

Ban đầu, khi XRPL được thiết kế vào năm 2012 bởi Jed McCaleb, Arthur Britto và David Schwartz, trước khi thành lập công ty blockchain, ý tưởng của Ripple là trở thành một mạng thanh toán toàn cầu cung cấp giải pháp tốt hơn các hệ thống tài chính và ngân hàng truyền thống ở địa điểm cụ thể. Sau đó, Ripple Labs đã nỗ lực nâng cao khả năng thanh toán toàn cầu thay vì thay thế hệ thống cũ.

Vũ Tùng