Vàng và chứng khoán 'dậy sóng'

Bởi theo phân tích của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, hầu hết kênh đầu tư đều nghẽn và việc bỏ tiền vào đâu để có thể sinh lợi trở thành vấn đề khá nan giải.

Thế nhưng, mặc dù kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc mang tính đột biến, thì rất bất ngờ, thị trường vàng liên tục biến động theo chiều hướng tăng giá rất mạnh, liên tục xác lập các kỷ lục mới của lịch sử.

Thị trường vàng liên tục biến động theo chiều hướng tăng giá rất mạnh. (Ảnh minh họa)

Mặc dù có một vài thời điểm giá vàng điều chỉnh nhẹ, nhưng nhìn tổng thể thì mặt bằng giá vàng hiện đã nâng lên một bậc cao hơn hẳn so với thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Đây là một diễn biến khá bất thường, bởi trước đó, các cơ quan chức năng có thông tin sẽ đưa ra những chính sách mới nhằm điều tiết thị trường vàng trong nước, trong đó có nội dung "xem xét lại vai trò độc quyền của vàng ".

Vì thế, dự đoán của giới chuyên gia là thị trường sẽ có sự dè dặt nhất định để "nghe ngóng" phản ứng từ chính sách mới. Nhưng thực tế lại không phải như vậy và cơ hội đầu tư đã được mở ra một cách bất ngờ.

Và với xu hướng tiếp tục đi lên, nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn đặt cược vào thứ hàng hóa vô cùng nhạy cảm này.

Cùng lúc, thị trường chứng khoán cũng chứng kiến những phiên tăng điểm ngoạn mục bậc nhất trong nhiều tháng gần đây. Trong suốt tuần trước, sắc xanh luôn áp đảo, với nhiều phiên có giá trị giao dịch khoảng 1,5 tỷ USD.

Dù phiên cuối tuần giảm mạnh với sắc đỏ bao trùm, nhưng dòng tiền vẫn đang duy trì hiệu quả trong thị trường, lan tỏa, luân chuyển xoay vòng trong các nhóm ngành.

Giới chuyên gia nhận định, nguyên nhân thúc đẩy chứng khoán khởi sắc là nhờ nhiều yếu tố tích cực, như: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng 1,04% so với tháng trước và tăng 3,98% so với tháng cùng kỳ năm 2023; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, xuất khẩu tăng 19,2%; nhập khẩu tăng 18%...

Khẳng định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường hiệu quả, chất lượng, minh bạch, bền vững cũng là cú hích thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

Một thông tin khác rất đáng chú ý, đó là những dấu hiệu "ấm lên" của thị trường bất động sản trong những ngày đầu năm mới âm lịch. Mặc dù chưa thật rõ ràng, nhưng sự xuất hiện các giao dịch thật vào thời điểm này có thể được ghi nhận như một chuyển biến tích cực, mang lại nhiều hy vọng.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có những tín hiệu đáng mừng từ nền kinh tế, mở ra một số cơ hội đầu tư. Có cơ sở để tin tưởng rằng từ những tín hiệu nói trên, nền kinh tế sẽ có những chuyển biến mang tính cơ bản, trong một tương lai không xa sẽ chính thức bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Khánh Nguyễn

LĐXH