Xanh hóa ngành du lịch

Thị trấn Ogawa (Nhật Bản) có cách tiếp cận du lịch bền vững. Nguồn: The Japan Times.

Du lịch bền vững

Ẩn mình ở trung tâm Đảo Okinawa của ật Bản, Onna là một ngôi làng dễ chịu với chỉ hơn 10.000 người. Đường bờ biển dài tuyệt đẹp khiến nơi đây trở thành điểm đến được săn đón. Giống như các điểm nóng khác trên khắp Okinawa, Onna đã nỗ lực hết sức để thu hút cả khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời phải vật lộn với căng thẳng môi trường do lượng du khách gấp 300 lần dân số địa phương mỗi năm.

Tình trạng du lịch quá mức không chỉ gây tổn hại đến cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương mà còn gây áp lực to lớn lên tài nguyên môi trường mà du lịch phụ thuộc, đặt ra những câu hỏi quan trọng về tính bền vững của du lịch.

Năm 2021, Kazumasa Namekata - cựu Giám đốc điều hành cấp cao của công ty du lịch H.I.S. đã ra mắt nền tảng Sustabi, cung cấp thông tin du lịch trực tuyến ủng hộ du lịch sinh thái có ý thức và tôn trọng cộng đồng bản địa. Thông qua việc khám phá các địa phương khác nhau và gắn kết với người dân bản địa trong chuyến hành trình vòng quanh thế giới dài 1 năm, anh Namekata phát hiện ra rằng, du lịch có thể thách thức những định kiến, giảm thiểu xung đột và thúc đẩy hòa bình.

Theo anh Namekata, việc nối lại hoạt động du lịch sau đại dịch không có nghĩa là quay trở lại hiện trạng. Do đó, phát sinh nhu cầu hướng dẫn du khách áp dụng cách tiếp cận du lịch bền vững hơn, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô nhỏ địa phương và tận tâm nâng cao cộng đồng.

Theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com, du lịch bền vững vẫn là ưu tiên hàng đầu của 3/4 du khách toàn cầu, những người tin rằng cần phải có hành động khẩn cấp để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai. Nhưng vẫn còn một câu hỏi quan trọng: Làm thế nào thiện chí này có thể biến thành hành động nhằm mở ra sự thay đổi thực sự cho một ngành công nghiệp chịu trách nhiệm cho khoảng 8% lượng khí thải toàn cầu?

Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính chính của du lịch, do đó, việc thúc đẩy hành động về khí hậu trong du lịch là vô cùng quan trọng đối với khả năng phục hồi của ngành. Nhưng vẫn có một danh sách dài các thiệt hại nổi bật khác đối với môi trường do giao thông gây ra. Chúng bao gồm phát sinh chất thải, ô nhiễm nước, xói mòn đất, hao mòn tài nguyên thiên nhiên và áp lực chung lên cơ sở hạ tầng trong và xung quanh các điểm nóng du lịch.

Để cải thiện tình trạng trên, Sustabi đã cung cấp 20 hướng dẫn với những lời khuyên thiết thực cho du lịch bền vững, ủng hộ các hành động như sử dụng phương tiện giao thông công cộng, sử dụng túi tái chế và khám phá các điểm tham quan ít được biết đến hơn là đi theo lối mòn.

Lấy địa phương làm cốt lõi

Nhật Bản đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là đón 60 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2030, gần gấp đôi kỷ lục trước đó là 31,9 triệu vào năm 2019. Khi các thành phố như Tokyo, Kyoto và Osaka vật lộn với nạn du lịch quá mức, và tình trạng suy giảm dân số ở nông thôn đẩy nhiều thị trấn đến bờ vực “tuyệt chủng”, thì chính quyền trung ương đang nỗ lực thu hút khách du lịch nước ngoài đến những địa phương ít được biết đến hơn.

Ogawa - một thị trấn đẹp ở tỉnh Saitama, nơi có cách tiếp cận du lịch bền vững có thể trở thành hình mẫu cho những nơi khác trên khắp đất nước. Dù có bề dày lịch sử và nổi tiếng với các nghề truyền thống, nhưng nơi đây vẫn bị du khách trong nước và quốc tế dễ dàng bỏ qua.

Minori Koda - Giám đốc điều hành một cơ sở du lịch Shimosato cho biết: “Chỉ cách Ikebukuro (Tokyo) một giờ đi tàu, nhưng nhiều du khách vẫn chưa biết đến Ogawa. Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp địa phương và tổ chức phi lợi nhuận khác để giới thiệu ‘các yếu tố Ogawa’ độc đáo thu hút du khách muốn khám phá thị trấn và góp phần phát triển nó”.

Nông nghiệp hữu cơ là dấu ấn nhận diện của Ogawa. Trong khi canh tác hữu cơ chỉ chiếm chưa đến 0,5% diện tích nông nghiệp của Nhật Bản, thì Ogawa lại bất chấp điều đó, với 19% diện tích ruộng dành riêng cho canh tác hữu cơ. Ogawa có được thành công không chỉ nhờ nguồn nước sạch và đa dạng sinh học phong phú mà còn nhờ ông Yoshinori Kaneko - người sáng lập tiên phong của trang trại Shimosato.

Nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò là kênh dẫn cho những trải nghiệm du lịch phong phú. Trang trại Shimosato hàng năm cho phép mọi người tham gia vào mọi khía cạnh của quá trình sản xuất rượu sake, từ trồng lúa, làm cỏ cho đến tạo nhãn hiệu riêng. Các nhà nghỉ ở Ogawa cũng không phục vụ ăn uống, thay vào đó, họ khuyên du khách nên ra ngoài và trải nghiệm ẩm thực địa phương, suối nước nóng và trên hết là thiên nhiên.

Sự hỗ trợ của chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy Ogawa. Các thành viên của Nhóm hợp tác tái kích hoạt cộng được tập hợp lại thông qua một sáng kiến của Bộ Nội vụ và Truyền thông giúp quảng bá vẻ đẹp của khu vực, tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và đánh cá cũng như tổ chức các sự kiện và lễ hội.

Bước tiếp theo đối với Sustabi và toàn bộ ngành du lịch bền vững của Nhật Bản là khám phá thêm nhiều địa điểm như Ogawa và hợp tác với cộng đồng địa phương về phổ biến thông tin và giáo dục du lịch. Theo anh Namekata, các cuộc khảo sát toàn cầu cho thấy, nhận thức của du khách Nhật Bản về du lịch bền vững còn hạn chế, vì vậy cần giúp họ hiểu rõ hơn.

Hà Anh