Xe điện Trung Quốc 'oanh tạc' thị trường Thái Lan

BYD nổi lên là thương hiệu xe điện hàng đầu ở Thái Lan.

Dữ liệu đăng ký xe mới nhất của Thái Lan vào tháng 9 vừa qua cho thấy “ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD tiếp tục dẫn đầu thị trường xe điện nước này. Theo đó, BYD đã đạt doanh số kỷ lục 3.242 xe điện được bán ra tại Thái Lan.

Trong tháng 9, Thái Lan ghi nhận 6.875 xe điện tới tay khách hàng, trong đó riêng BYD chiếm 47% thị phần.

Lũy kế từ tháng 1 đến tháng 9, tổng doanh số bán xe của Thái Lan đạt 500.942 chiếc. Trong đó, xe điện chiếm 10,05% khi 50.347 chiếc về tay khách hàng. Trong đó, BYD chiếm 36% doanh số này.

Điều này thể hiện sự thay đổi đáng kể của thị hiếu người dân Thái Lan so với năm trước khi chỉ có 9.729 xe điện được bán ra. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, doanh số xe điện tại Thái Lan đã vượt qua con số cả năm ngoái tới 5 lần.

Về sự thống trị doanh số hàng tháng, BYD nổi lên là thương hiệu xe điện hàng đầu ở Thái Lan trong tất cả các tháng ngoại trừ tháng 6 khi một hãng xe điện khác của Trung Quốc là Neta đã giành được vị trí dẫn đầu.

Trong đó, 2 mẫu xe của BYD là Dolphin và ATTO 3 phổ biến nhất ở Thái Lan, cũng là 2 mẫu xe được ưa chuộng nhất của BYD trên toàn cầu. Giá khởi điểm của Dolphin tại Thái Lan là 699.999 baht (19.000 USD), trong khi ATTO 3 có giá khởi điểm 1,099 triệu baht (29.800 USD).

Dòng xe Dolphin của BYD đứng đầu danh sách 10 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan trong tháng 9.

Vào tháng 9, ba thương hiệu xe điện hàng đầu ở Thái Lan là BYD, MG và Neta, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Hơn nữa, trong số 5 thương hiệu có doanh số cao nhất, ngoại trừ Tesla của Mỹ, tất cả đều là của Trung Quốc. Các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm tổng cộng 87% thị phần ấn tượng trên thị trường xe điện Thái Lan.

BYD mới đây đã giới thiệu mẫu Seal EV của mình tới thị trường Thái Lan vào ngày 28/9 với giá khởi điểm là 1,325 triệu baht (gần 35.700 USD). Mẫu xe này đã nhận được phản ứng tích cực với hơn 1.000 đơn đặt hàng được chỉ trong vòng một giờ kể từ khi ra mắt. Việc giao hàng mẫu xe này dự kiến sẽ bắt đầu trên quy mô lớn tại Thái Lan vào tháng 10.

BYD cũng đang tích cực mở rộng năng lực sản xuất tại Thái Lan. Nhà máy của công ty ở Thái Lan đang được tiến hành xây dựng, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Cơ sở này đặt mục tiêu sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.

Trong tháng 8, BYD đã vượt qua gã khổng lồ Ford của Mỹ, giành vị trí thứ tư về doanh số ô tô toàn cầu, chỉ đứng sau Toyota, Volkswagen và Honda.

Trong nửa đầu năm nay, BYD cũng đã vượt hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Singapore, Thái Lan và Israel. Ở New Zealand, mẫu BYD Atto 3 cũng là xe điện ăn khách nhất.

Minh Đăng

Theo CarNewsChina