Bản lĩnh người làm báo

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của những người làm báo cách mạng Việt Nam. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Gần một thế kỷ đồng hành cùng đất nước và dân tộc, từ những tờ báo giấy truyền thống, đến nay cả nước đã có một hệ thống báo chí khá hùng hậu với hơn 41.000 người đang làm việc trong hơn 800 cơ quan báo chí.

Dù ở loại hình báo chí nào, hàng ngày, hàng giờ, những người làm báo vẫn đang nỗ lực, giữ vững bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, phát huy vai trò xung kích, dũng cảm xông pha nơi “đầu sóng, ngọn gió” để đưa tin về các sự kiện thời sự, chính trị, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh…; tiếp tục khẳng định vị thế và trách nhiệm của mình để làm tốt hơn sứ mệnh của “người thư ký thời đại”, góp phần tạo dựng niềm tin và sự đồng thuận xã hội.

Sát cánh cùng những bước ngoặt lịch sử của đất nước trong mọi giai đoạn, hoàn cảnh, báo chí luôn thể hiện bản lĩnh cách mạng, tinh thần chiến đấu, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Trong những năm đấu tranh để giải phóng đất nước, những người làm báo đã ra trận với tư thế người chiến sĩ, vừa cầm bút, vừa cầm súng chiến đấu, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí giàu sức sống, gắn kết triệu người về một mục tiêu chung.

Bước sang thời kỳ đổi mới và hội nhập, báo chí tiếp tục phát hiện, cổ vũ, động viên và nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng sôi nổi trên mọi lĩnh vực, làm nên những thành tựu to lớn.

Bằng tài năng, trách nhiệm, dấn thân và lăn lộn trong thực tiễn, nhạy bén với thời cuộc, những người làm báo cách mạng đã làm tốt vai trò “đi trước mở đường”, “dẫn dắt” và định hướng xã hội, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và năng lượng tích cực; đấu tranh mạnh mẽ với sự trì trệ, bảo thủ, tạo những đột phá trong tư duy sáng tạo những tác phẩm thực sự lay động lòng người...

Nhiều nhà báo đã không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện, điểm nóng, thiên tai, bão lũ… Đặc biệt, báo chí luôn là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí đang được Đảng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả.

Hiện nay, trong sự vận động và vòng quay biến thiên không ngừng, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã bước sang một kỷ nguyên mới của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, báo chí sáng tạo...

Không bằng lòng với những gì đã có, báo chí đã và đang tiếp tục đổi mới để thích ứng, giữ vững vai trò trung tâm, dẫn dắt, định hướng các dòng thông tin chủ lưu, chính thống.

Nhìn từ thực tế thời gian qua, báo chí đã ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật hiện đại vào hoạt động tác nghiệp, kết hợp truyền thống và hiện đại, sử dụng triệt để các hình thức sáng tạo ra các sản phẩm báo chí đa phương tiện.

Và tòa soạn hội tụ - xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại đã hình thành nên những nhà báo đa năng, sử dụng thành thạo nhiều phương tiện mới; thậm chí chiếc điện thoại thông minh có thể trở thành một “tòa soạn thu nhỏ” để tạo ra các tác phẩm và sản phẩm báo chí sáng tạo, chất lượng cao.

Thay đổi để đáp ứng được đòi hỏi bức thiết về kỹ năng và công nghệ, cũng như nhu cầu ngày càng cao của công chúng, nhưng chỉ có một điều không bao giờ thay đổi, đó là phẩm chất, bản lĩnh của người làm báo cách mạng.

Bởi dù công nghệ phát triển đang tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí, vẫn có những giá trị bất biến, đó là trái tim, khối óc, ý chí của người làm báo. Những phẩm chất, bản lĩnh ấy liên tục được bồi đắp, trau dồi để thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả “phò chính trừ tà”, dòng chủ lưu chính thống trong dòng chảy thông tin “thật giả lẫn lộn” tràn lan.

Bản lĩnh của người làm báo còn thể hiện ở cái tâm, tầm, phát huy tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, giữ vững phẩm giá, nhân cách, danh dự và lòng tự trọng của người làm báo thời đại 4.0 phải luôn thể hiện cả tâm và tầm trong mỗi tác phẩm báo chí.

Dù còn một số cơ quan báo chí, ở một số thời điểm để hút bạn đọc vẫn chạy theo xu hướng giật gân, câu view, nhưng đó chỉ là “hiện tượng”, không phải là “cái phổ biến”.

Để luôn là một chiến sĩ thực thụ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, đội ngũ nhà báo hôm nay vẫn luôn có ý thức học hỏi và trau dồi để giữ được “lửa nghề”. “Đam mê”, “dấn thân”, “trách nhiệm” tiếp tục là ngọn lửa dẫn dắt, giúp đội ngũ những người làm báo vững tin vào con đường mình đã chọn và cống hiến.

Bởi chỉ có bản lĩnh, trách nhiệm, sự lao động chăm chỉ, nghiêm túc của đội ngũ những người làm báo mới góp phần làm nên một nền báo chí với thực tiễn sinh động, ngày càng hướng tới sự “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

KT&ĐT