Báo Anh: Abramovich mua CLB Chelsea để phá hoại Anh

Trong cuốn "Putin's People: How The KGB Took Back Russia And Then Took On The West", tác giả Catherine Belton viết rằng, Abramovich mua Chelsea vào năm 2003 theo lệnh cá nhân của Tổng thống Putin để "thâm nhập và phá hoại giới tinh hoa chính trị Anh".

Chức vô địch Champions League 2012 là chiến quả lớn nhất của Chelsea dưới thời Abramovich.

Ông Belton còn miêu tả tỷ phú Abramovich là "thủ quỹ của Tổng thống Putin" và là một trong những người giám hộ đáng tin cậy của Điện Kremlin.

Việc ông Abramovich mua Chelsea để "xâm nhập, thao túng giới thượng lưu Anh" không đồng nghĩa với hối lộ giới tinh hoa chính trị Anh để thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp nào.

Phản ứng với những thông tin trên, luật sư của Roman Abramovich khẳng định, cáo buộc của tác giả người Anh là "lời phỉ báng nghiêm trọng".

"Cuốn sách lặp lại những điều không chính xác. Tất cả những gì ông ta (Belton) muốn là là lập kỷ lục ngay lập tức", luật sư Hugh Tomlinson của Abramovich cho hay trong phiên điều trần ở London hôm 28/7.

Ngay khi tiếp quản Chelsea, ông chủ người Nga đã bắt tay nhanh vào việc tự viết nên lịch sử cho chính mình tại Anh.

Những nỗ lực của Abramovich trong giai đoạn này rất đáng ghi nhận. Khi ông tới Chelsea, huyền thoại Gianfranco Zola quyết định rời CLB để trở về Italy khoác áo Cagliari trong năm cuối cùng sự nghiệp.

Abramovich muốn giữ lại Zola để phục vụ cho giai đoạn chuyển tiếp. Ông ra sức thuyết phục cầu thủ người Italy nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu. Tỷ phú người Nga thậm chí định mua luôn CLB Cagliari để đưa Zola trở lại. Phải đến khi Zola xác nhận mình chỉ muốn chơi cho Cagliari, Abramovich mới thôi.

Dẫu vậy, hành trình tự viết nên trang sử hoàn toàn mới của Chelsea nhanh chóng được thiết lập với Mourinho trên ghế huấn luyện, John Terry ở hàng phòng ngự, Lampard đá tuyến hai và Didier Drogba ở tuyến đầu.

Chelsea khi ấy nhanh chóng xác lập lối đá thiên về cơ bắp cùng sự chắc chắn ở hàng phòng ngự. Họ vô địch Premier League 2004/05 với 15 bàn thua, một kỷ lục vẫn tồn tại tới ngày nay và xô đổ hàng loạt tượng đài vĩnh cửu của bóng đá Anh ngày đó như MU hay Arsenal.

Đặc tính phòng ngự với cơ bắp ấy kéo dài và phủ bóng lên Chelsea suốt thời gian sau này ngay cả khi Mourinho ra đi. Với lượng lớn người hâm mộ, khi nhắc tới Chelsea, phản xạ về đội bóng sở hữu lối chơi như khối thép nguội ngay lập tức hiện ra.

Năm 2012, Chelsea vô địch Champions League và chính thức rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh của gã nhà giàu mới nổi. Họ tiến bước thành ông lớn thực sự của bóng đá Anh và vươn mình thành biểu tượng toàn cầu cả về thương mại lẫn bóng đá.

18 năm sau ngày Abramovich tiếp quản Chelsea, không ai có thể nói "The Blues" giờ là CLB thiếu truyền thống nữa. Quãng thời gian gần 2 thập kỷ đã qua chính là lịch sử vẻ vang nhất của Chelsea. Ở đó, Abramovich là vua, những công thần là Terry, Lampard hay Drogba.

Trước Abramovich, Premier League chưa từng chứng kiến bất kỳ hình mẫu ông chủ ngoại quốc thôn tính CLB và thành công. Sau Abramovich, Man City xuất hiện, đi đúng con đường Chelsea đã đi.

Newcastle của ngày hôm nay cũng có thể đang bước vào mô hình ấy. Roman Abramovich đã viết nên lịch sử mới cho Chelsea.

Thùy Dung