Cách làm giàu của nông dân An Nhơn nhìn từ những cánh đồng lớn, khu vườn bạc tỷ

Không chỉ là cầu nối hỗ trợ, dẫn dắt hàng trăm thành viên trong quá trình phát triển sản xuất, gia tăng lợi nhuận, HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ còn đang mang trọng trách giữ mảng xanh cho vùng đất xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đất nông nghiệp bị thu hẹp.

Ấn tượng từ một HTX

Sản xuất rau an toàn là một trong những mô hình chủ lực của thành viên HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ trong những năm qua. Với sự đồng hành của HTX, nhiều hỗ đã tích cực chuyển đổi đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu, như dưa lê, dưa lưới, dưa hấu, khổ qua, bí đỏ…

Để có được thành công hiện tại, sáng tạo là điểm nhấn trong phương thức sản xuất của thành viên HTX. Điển hình, thành viên HTX đang sử dụng các đàn ong nuôi để thụ phấn cho những ruộng dưa lưới, dưa lê... giúp gia tăng đáng kể hiệu quả, giảm thiểu công lao động.

Sáng tạo là chìa khóa thành công của HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ.

Cụ thể, thời điểm các loại dưa nở hoa, các thành viên HTX đưa tổ ong vào vườn, tự động con ong sẽ bay đi hút mật. Trong quá trình hút mật chính là quá trình thụ phấn cho hoa. Trong vòng 1 tuần, hầu hết các bông hoa trong vườn dưa của HTX sẽ đậu trái, tỷ lệ đạt cao trên 90%.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ cho biết trước đây, việc thụ phấn cho dưa được làm thủ công bằng cách dùng phấn nhụy hoa đực úp nụ lên hoa cái. Cách làm này vừa tốn thời gian, vừa không đảm bảo kỳ hạn hoa nở, tỷ lệ đậu trái chỉ đạt khoảng 80%.

Bên cạnh những cách làm sáng tạo, toàn bộ diện tích trồng rau của HTX hiện cũng được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, đồng thời sử dụng các loại phân vi sinh nhằm đảm bảo an toàn cho người sản xuất và khách hàng. Việc sản xuất rau được thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn an toàn VietGAP, có nhật ký sản xuất, truy xuất nguồn gốc.

Sự hoàn thiện về kỹ thuật đang giúp HTX tạo ra những sản phẩm có năng suất, chất lượng vượt trội, được lòng người tiêu dùng khắp trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, HTX xuất bán bình quân 100-150 tấn rau, quả các loại. Đặc biệt, sản phẩm dưa lê vỏ vàng của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Hiệu quả cơ cấu mùa vụ

Bên cạnh rau an toàn, thành viên, nông dân liên kết của HTX nông nghiệp 2 Nhơn Thọ còn thành công tích cực với cây lúa. Để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và tiêu thụ nông sản cho thành viên, HTX đã duy trì mối liên kết sản xuất với nhiều doanh nghiệp, như ThaiBinhSeed, Vinaseed... để sản xuất lúa giống trên diện tích hơn 173 ha. Năm trước, HTX đã hỗ trợ liên kết cho 647 lượt hộ nông dân tiêu thụ hơn 532 tấn lúa giống các loại.

Nhờ năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nên doanh thu, lợi nhuận của HTX liên tục tăng. Riêng năm 2023, tổng doanh thu đạt hơn 10,6 tỷ đồng, tăng 7,44% so với năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn góp đạt 6,84%. Nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của HTX luôn đảm bảo.

Thành công của HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ chỉ là một trong những điểm sáng trong bức tranh ngành nông nghiệp đầy rực rỡ ở An Nhơn. Những năm gần đây, những cánh đồng lớn trên địa bàn thị xã ngày càng được nhân lên, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

An Nhơn đang chủ động hướng tới nông nghiệp công nghệ cao để làm giàu cho nông dân.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu mùa vụ tích cực, cùng với hệ thống thủy công trình thủy nông ngày càng hoàn chỉnh, chủ động tưới tiêu nên nâng dần độ đồng đều về dinh dưỡng, độ phì của đất giữa các xã, các vùng trong thị xã, rút ngắn độ chênh lệch về năng suất, sản lượng lương thực.

Trước đây, các xã phía Nam thị xã chưa năm nào đạt năng suất lúa 50 tạ/ha, thì kể từ năm 2023 đến nay, năng suất lúa của các xã này đã đạt đến trên 72 tạ/ha, thấp nhất là xã Nhơn Tân vẫn đạt gần 69 tạ/ha, cao nhất là vụ Đông Xuân năm 2024 vừa qua.

Chênh lệch giữa xã có năng suất lúa cao nhất với xã thấp nhất chỉ còn cách nhau khoảng 6 tạ/ha, con số này trước đây lên tới hàng chục tạ. Riêng vụ Ba (Mùa) chỉ còn 3 xã, với diện tích gieo trồng gần 9 ha, năng suất bình quân vẫn đạt 51 tạ/ha, thu hoạch trọn vẹn không bị thất thoát do thời tiết.

Ngoài cây lương thực có hạt, các loại cây trồng ngắn ngày trên địa bàn thị xã, nhất là cây có hạt chứa dầu như đậu lạc, đậu tương, vừng... đều tăng cả diện tích, năng suất và sản lượng. Riêng sản lượng đậu lạc đạt trên 1.300 tấn/năm, vừa có giá trị kinh tế cao, vừa tăng độ màu mỡ cho đất.

Mô hình trồng hoa trên địa bàn huyện cũng cho giá trị cao, riêng mai xuân là cây dài ngày hiện có trên 220 ha, không chỉ trồng trong vườn mà phát triển ra đồng ruộng. Các loại hoa ngắn ngày có hơn 14 ha, nhiều nhất là hoa cúc 10,5 ha...

Thúc đẩy công nghệ cao

Với những chuyển biến tích cực trong thời gian qua, thị xã An Nhơn dự kiến tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực nông nghiệp kể từ nay đến năm 2025.

Cụ thể, thị xã An Nhơn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị tư vấn, khoa học nghiên cứu, chuyển giao các công trình khoa học, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; xây dựng mô hình, dự án thử nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm.

Ngành nông nghiệp thị xã cũng tích cực xúc tiến xây dựng thương hiệu các nông sản chủ lực của địa phương. Cùng với đó là khuyến khích phát triển các HTX, tổ hợp tác, nhóm cùng sở thích trên các lĩnh vực trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, nuôi thủy sản trên sông, trong ao hồ… gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Những bước đi quyết liệt của ngành nông nghiệp địa phương thực tế đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân.

Đơn cử, gia đình ông Võ Hoàng Trình (xã Nhơn Tân) đã đạt hiệu quả kinh tế cao qua mô hình trồng, sản xuất phôi nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm hồng chi. Ông Trình cho biết: “Để triển khai mô hình này, tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật nuôi trồng nấm do thị xã, tỉnh tổ chức, tham quan các mô hình nấm có hiệu quả cả trong và ngoài tỉnh”.

“Từ nay cho đến năm 2025, An Nhơn tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho sản xuất hàng hóa có lợi thế cạnh tranh, thích ứng biến đổi khí hậu và có thị trường ổn định. Thị xã chỉ đạo chủ động tiếp cận, lựa chọn những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và những mô hình tổ chức quản lý sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để chuyển giao vào sản xuất, phục vụ bà con nông dân, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên phạm vi rộng về chất lượng và hiệu quả kinh tế, bền vững môi trường”, lãnh đạo UBND thị xã An Nhơn cho hay.

Song Ngư