Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

UBND tỉnh đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia. Theo đó, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố tập trung thực hiện nhằm đảm bảo đạt mục tiêu đề ra; tư duy phục vụ và chính quyền thân thiện được thiết lập từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.

Các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Theo kết quả khảo sát chỉ số PCI do VCCI công bố ngày 11/4/2023, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục được doanh nghiệp (DN) đánh giá cao (xếp hạng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trên cả nước). Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện liên tục, góp phần quảng bá hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, sáng tạo và tạo dựng niềm tin trong cộng đồng DN và các nhà đầu tư.

Tỉnh đảm bảo đầy đủ quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa vụ dân sự của kinh tế tư nhân; triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN (như: tiếp cận vốn, nâng cao năng suất lao động, xúc tiến thương mại, hiện đại hóa công nghệ, chuyển đổi số); khuyến khích thành lập các hội quán và các hợp tác xã nhằm tăng cường kết nối sản xuất, đây là một hình thức hiệu quả giúp hình thành các chuỗi giá trị, đặc biệt là các chuỗi giá trị về nông sản; tiếp tục quán triệt chủ trương cải thiện môi trường đầu tư thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân - DN”, cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh.

Các chỉ tiêu về thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực liên quan đến các hoạt động trọng yếu của DN như: thủ tục đầu tư, đăng ký DN, điều kiện kinh doanh, xây dựng, đất đai, tiếp cận điện năng, bảo vệ môi trường, nộp thuế và bảo hiểm xã hội, thông quan qua biên giới, tiếp cận vốn đều được giải quyết sớm hoặc đúng hạn so với quy định. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện liên tục, tạo sự bình đẳng và điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển.

Các lợi thế về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đã và đang được khai thác hiệu quả, phát huy ý chí tự lực vươn lên, năng động, sáng tạo của khu vực kinh tế tư nhân; đảm bảo đầy đủ quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa vụ dân sự của kinh tế tư nhân. Các chính sách hỗ trợ và phát triển DN được tập trung triển khai toàn diện, lồng ghép với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp, du lịch của tỉnh; phát triển hạ tầng thương mại, cơ cấu lại DN Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập được tập trung thực hiện. Hệ sinh thái ởi nghiệp ngày càng được hoàn thiện và nâng chất; kết nối giữa khởi nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt hiệu quả cao.

Công tác quản lý Nhà nước về DN và thúc đẩy khởi nghiệp tiếp tục đổi mới gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác tái cơ cấu lại DN Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các thành phần kinh tế.

Tuy nhiên, công tác cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những hạn chế cần tiếp tục phấn đấu để tạo hiệu quả cao hơn. Đó là các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân còn hạn chế về nguồn lực, chưa thật sự mang tính hấp dẫn DN; các chính sách phần lớn lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch chung của tỉnh; chính sách liên quan đến huy động nguồn lực xã hội trong lĩnh vực giáo dục, y tế có một số hạn chế nhất định; chính sách kêu gọi thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn khó thực hiện; chính sách hỗ trợ các tổ chức kinh tế đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ chưa hiệu quả. Nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cao nhưng nguồn lực của tỉnh còn hạn chế; quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, hệ thống logictics chưa hoàn chỉnh. Hệ sinh thái khởi nghiệp cơ bản được hình thành nhưng chưa hoàn thiện, nhiều thành tố trong hệ sinh thái phát triển chưa đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh; công tác dự báo, định hướng tình hình sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhịp nhàng, thiếu thông suốt.

Năm 2024, tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia; Nghị quyết 139/NQ-CP ngày 9/11/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho DN...

T.N